กต.มีเงิบ!! ‘สหรัฐ-อียู’เผย ร่วมสังเกตการณ์คดี ‘ธนาธร’ เป็นหลักการทูตที่ทำกัน ‘ทั่วโลก’ ยันไม่ได้เข้ามาแทรกแซง

เป็นหลักการทูต – วันที่ 11 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังกระทรวงการต่างประเทศเชิญเอกอัครราชทูตและอุปทูตจากสถานเอกอัครราชทูตและสหภาพยุโรปรวม 11 แห่ง มาพูดคุยในวันที่ 10-11 เม.ย. เพื่อแสดงความห่วงกังวลเกี่ยวกับการปรากฏตัวของผู้แทนการทูตเหล่านี้ที่สถานีตำรวจนครบาล (สน.) ปทุมวัน เพื่อร่วมรับฟังการแจ้งข้อหาต่อนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่

ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศระบุว่า การกระทำดังกล่าวเกินเลยภารกิจทางการทูต และถือเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของไทย ทั้งยังละเมิดหลักปฏิบัติและพันธกรณีทางการทูตภายใต้อนุสัญญากรุงเวียนนาว่าด้วยความสัมพันธ์ทางการทูตนั้น

ล่าสุดสำนักข่าวเอพีรายงานว่า คณะทูตานุทูตจากชาติตะวันตกได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของกระทรวงการต่างประเทศของไทย พร้อมกับยืนยันว่าสิ่งที่สถานทูตได้ดำเนินการไปถือเป็นแนวปฏิบัติปกติทางการทูต

จิลเลียน บอนนาร์โดซ์ โฆษกสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ ระบุว่า นายปีเตอร์ เฮย์มอนด์ อุปทูตสหรัฐได้ไปเข้าพบเจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงการต่างประเทศตามคำเชิญของกระทรวง

อย่างไรก็ดี สถานทูตสหรัฐได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปร่วมฟังการพิจารณาคดีในกรณีที่ได้รับความสนใจอย่างสูงทั่วโลก เพื่อรับประกันว่าการดำเนินคดีจะเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม และเคารพหลักกฎหมาย

“การดำเนินการเช่นนี้ถือเป็นแนวปฏิบัติปกติในทางการทูต สหรัฐให้ความสนใจต่อกรณีดังกล่าวเช่นเดียวกับอีกหลายๆ กรณี เราเข้าไปสังเกตการณ์ในกระบวนการยุติธรรมเพื่อให้ได้ข้อมูลปฐมภูมิในการดำเนินคดี” จิลเลียนระบุผ่านแถลงการณ์ที่เผยแพร่ให้สื่อทางอีเมล์

ขณะที่ผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย ออกแถลงการณ์ ระบุในประเด็นเดียวกันว่า การสังเกตการณ์การไต่สวนหรือการดำเนินคดี เป็นการดำเนินการตามหลักปฏิบัติปกติทางการทูตที่ทำกันทั่วโลก โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เกิดการยึดมั่นต่อสิ่งที่ถือเป็นมาตรฐานสากล อาทิ สิทธิมนุษยชน และการดำเนินการตามกระบวนการของกฎหมาย

“การดำเนินการดังกล่าวไม่ได้เป็นสิ่งที่จะบ่งชี้ว่ามีการแทรกแซงทางการเมือง หรือเป็นการให้การสนับสนุนใครคนใดคนหนึ่งเป็นการเฉพาะ” แถลงการณ์ของอียูระบุ

นอกจากนี้ อียูยัแสดงความขอบคุณต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยที่ให้ความร่วมมือในการอำนวยความสะดวกให้กับการสังเกตการณ์ และยังเสนอที่จะบรรยายสรุปให้กับคณะผู้แทนทางการทูตอีกด้วย

ขอบคุณ มติชน
https://www.khaosod.co.th/politics/news_2405099