กกต. 30 เม.ย.- “ธนาธร-ปิยบุตร” หอบหลักฐาน 26 รายการแจง กกต. กรณีถือหุ้น “วี-ลัค” มั่นใจชี้แจงได้ วอนอย่ามานั่งจับผิดเรื่องวันโอนหุ้น ไม่กังวล 11 ผู้สมัคร ส.ส.อนาคตใหม่ถูกร้องสอบถือหุ้นสื่อ เผย มีข้อมูลอีกหลายพรรคถือหุ้นสื่อเหมือนกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 13.00 น. วันนี้ (30 เม.ย.) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เข้าชี้แจงกรณีการโอนหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติแจ้งข้อกล่าวหา และเปิดโอกาสให้ชี้แจงภายใน 7 วัน โดยมีกลุ่มมวลชนเดินทางมาให้กำลังใจ

นายธนาธร กล่าวว่า ได้นำหลักฐานมาชี้แจงและแสดงต่อ กกต.พร้อมกับหลักฐานส่วนอื่นๆ แต่ขอเก็บไว้ชี้แจงกับ กกต. ก่อน ส่วนหลักฐานที่เป็นใบสั่ง และการขับรถเร็วได้แสดงไปแล้ว และว่า ในวันเดินทางออกจาก จ.บุรีรัมย์ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายรายไปคอยอำนวยความสะดวกให้คณะในวันดังกล่าว มีการเก็บภาพไว้ และเชื่อว่าเป็นหลักฐานให้กับเราได้

“สบายใจมาก ยืนยันว่า ผมและนายปิยบุตรมีความมั่นใจมากในการชี้แจงกับ กกต.ครั้งนี้ เราเชื่อมั่นว่ากระแสที่ถูกปลุกขึ้นมา ถูกสร้างขึ้นโดยไม่มีข้อเท็จจริง ที่จะมาหักล้างหลักฐานที่เราได้ยืนยันต่อสาธารณะไปก่อนหน้านี้ เชื่อมั่นว่า ในวันที่ 9 พฤษภาคม จะได้รับประกาศรับรองเป็น ส.ส. เพราะคนที่ตั้งคำถามกับผม ไม่เคยมีใครเอาหลักฐานใด ๆ ที่พิสูจน์เป็นอื่น ถ้าสู้กันด้วยข้อเท็จจริงแล้ว ไม่มีใครมีหลักฐานมาหักล้างเราได้เลย” นายธนาธร กล่าว

ส่วนกรณีมีผู้สมัคร ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ 11 ราย ถูกร้องต่อ กกต. ให้ตรวจสอบกรณีถือหุ้นสื่อนั้น นายธนาธร กล่าวว่า เรื่องนี้สบายใจ พรรคอนาคตใหม่มีข้อมูลของทุกพรรคอยู่ในมือว่า มีผู้สมัคร ส.ส. พรรคอื่นอีกมากมายที่มีลักษณะเดียวกัน ถ้าใช้บรรทัดฐานนี้ ส.ส. ทุกพรรคก็คงหายไปหมด

ด้าน นายปิยบุตร กล่าวว่า มีพยานเอกสารหลักฐานทั้งหมด 26 รายการ ขนมาเป็นลัง และจะแสดงให้ กกต.ดู เมื่อชี้แจง กกต. เรียบร้อยแล้ว จะมาชี้แจงให้สื่อมวลชนทราบ และว่า ปัญหาที่ใหญ่ที่สุด คือ เรื่องผลทางกฎหมายของการโอนหุ้น ซึ่งเรื่องนี้พยานหลักฐาน ข้อกฎหมาย ข้อเท็จจริง แนวคำพิพากษาศาลฎีกา ศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งหมด สนับสนุนยืนยันชัดเจนว่า นายธนาธร ไม่ได้ถือหุ้นสื่อแล้วในวันที่สมัครรับเลือกตั้ง

“ข้อเท็จจริงหลังจากนั้น จำเป็นต้องชี้แจงเพิ่มเติม ทั้งที่ไม่ได้อยู่ในเรื่องของการพิจารณาเลย เพราะมีสำนักข่าวรายหนึ่งตามถามไม่จบไม่สิ้น และเขียนข่าวไปในลักษณะชี้ชวนให้คนเข้าใจผิด เราเลยต้องชี้แจงเพิ่มเติมเท่านั้น แต่หลักใหญ่ใจความอยู่ที่ว่า การโอนหุ้นสำเร็จตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2562” นายปิยบุตร กล่าว

เมื่อถามว่า ฝ่ายตรงข้ามมองว่า ทำไมต้องรีบขับรถมาโอนหุ้น ทั้งที่ยังไม่มีการประกาศ พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้ง นายปิยบุตร กล่าวว่า สิ่งสำคัญคือทราบอยู่ก่อนแล้วว่า คุณสมบัติในการเป็นผู้สมัคร ห้ามถือครองหุ้น เมื่อทราบจึงรีบแจ้ง และรีบจัดการทันที ด้วยเหตุผลว่า เราไม่ทราบว่าจะมี พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้ง เกิดขึ้นเมื่อใด กำหนดการถูกเลื่อนไปเรื่อย เมื่อตรวจสอบพบ จึงต้องรีบจัดการ ให้เร็วที่สุด และวันดังกล่าวมีหลายนัด แต่ทีมงานและนายธนาธรว่างวันนั้น

“ฝากไปถึงผู้ที่ร้องเรียนเรื่องต่าง ๆ เหล่านี้ หากร้องเรียนเป็นเท็จ มีเป้าประสงค์ต้องการให้ผู้สมัครรายอื่นๆ ถูกเพิกถอนสิทธิ หรือถูกใบเหลือง ใบแดงใด ๆ ก็ตาม คนร้องเรียนมีโทษตาม มาตรา 143 พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. โทษสูงสุดถึงจำคุก และมีโทษปรับด้วย รวมถึง เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี ขอให้นักร้องเรียนทั้งหลายระวังเรื่องนี้ด้วย” นายปิยบุตร กล่าว

////
ขอบคุณข้อมูล : สำนักข่าวไทย

ภาพประกอบ : เพจ Thanathorn Juangroongruangkit – ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ