“ประเสริฐ บุญชัยสุข”
ผู้สมัครนายกเทศมนตรีนคร นครราชสีมา เบอร์ 2 ปราศรัยใหญ่
ชูนโยบาย”สร้างโคราชเป็นเมืองหลวงของอีสาน”

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2564 เวลา 17.00 น. ที่ลานย่าโม จ.นครราชสีมา นายประเสริฐ บุญชัยสุข ผู้สมัครนายกเทศมนตรีนคร นครราชสีมา เบอร์ 2 พร้อมผู้สมัคร สท.ทั้ง 4 เขต ทีมโคราชชาติพัฒนา จัดปราศรัยใหญ่ ครั้งที่ 2 โดยมีนพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล อดีตรมว.อุตสาหกรรม พ.อ.วินัย สมพงษ์อดีตรมว.คมนาคม. ร่วมปราศรัยใหญ่ในครั้งนี้ มีพี่น้องประชาชนสนใจเข้ารับฟังการปราศรัยจำนวนมาก

นายประเสริฐ บุญชัยสุข ผู้สมัครนายกเทศมนตรีนครราชสีมา เบอร์ 2 ทีมโคราชชาติพัฒนา กล่าวว่า เราชูนโยบายหลักคือ “สร้างโคราชเป็นเมืองหลวงของอีสาน” ด้วยนโยบาย 5 ประการ คือ 1.เมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืน ด้วยการพัฒนาเมืองให้สวยงาม อากาศดี คูเมืองสะอาด น้ำไม่ท่วม ถนนดี รถไม่ติด 2. เมืองศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งของอีสาน ด้วยพัฒนาเมืองให้พร้อมรองรับโครงสร้างคมนาคมพื้นฐานจากส่วนกลาง เช่น ทางหลวงพิเศษหรือรถไฟทางคู่ 3. เมืองท่องเที่ยว ด้วยการจัดงานเทศกาลให้น่าท่องเที่ยว สร้างตลาดเฉพาะ (Niche Market) และส่งเสริมตลาด Street Food เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น 4. เมืองกีฬา ด้วยการส่งเสริมทีมสโมสรกีฬาในด้านศักยภาพและการแข่งขัน รวมทั้งเป็นเจ้าภาพจัดงานแข่งขันกีฬาระดับประเทศ เพื่อกระตุ้นวงการกีฬาของโคราช และ 5. เมืองอัจฉริยะ Smart City ด้วยการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้ เช่น การพัฒนาขนส่งที่ทันสมัย การส่งเสริมอาคารสีเขียว ประหยัดพลังงาน
ซึ่งจะจัดเป็นกลุ่มใหญ่ๆ ได้ 3 กลุ่ม ได้แก่
1.กลุ่มเรื่องคุณภาพชีวิต วันนี้เมืองโคราช ยังไม่สวยงามเท่าที่ควรจะเป็น เราก็จะทำให้เป็นพื้นที่สีเขียวปรับปรุงภูมิทัศน์รอบเมืองและในชุมชนให้สะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อย สวยงามให้ร่มรื่น และคูเมืองโดยรอบ ซึ่งเป็นคูเมืองประวัติศาสตร์ที่มีความสวยงามมาก เราต้องเข้าไปพัฒนาและปรับปรุง โดยเฉพาะอย่างยิ่งอยากจะไปผลักดันอาคารสิ่งปลูกสร้างที่เป็นส่วนของราชการที่ยังคงหลงเหลือไม่มากหนัก จะขอความร่วมมือว่าขอให้ย้ายออกได้ไหมถ้าย้ายได้ออกคูเมืองจะมีความสวยงาม เพราะเป็นพื้นที่โล่ง เราสามารถมาปรับภูมิทัศน์ ปลูกต้นไม้ สร้างลานกีฬาสำหรับคนเมือง ทำเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ ที่นั่งเล่น ทั้งกลางวัน กลางคืนติดไฟ และเรื่องน้ำ ว่าเน่าส่งกลิ่นเหม็นเราต้องเข้าไปปรับปรุง โดยเราจะมีการเชิญผู้เชี่ยวชาญเฉพาะในการออกแบบภูมิสถาปัตย์ มาออกแบบเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ที่สวยงาม
“เรื่องฝุ่นละออง PM 2.5 น้ำเน่าน้ำเสียจะต้องไม่มีตกค้าง ขยะวันนี้ เริ่มมีปริมาณที่มากขึ้น เมืองโคราชเจริญแบบก้าวกระโดด เราต้องเร่งรัดในโครงการกำจัดขยะในระยะที่ 2 เพื่อที่จะได้เพิ่มขีดความสมารถในการกำจัดขยะมากขึ้น แล้วก็แปลงขยะมาเป็นพลังงาน เรามองไปที่ลำตะคอง เป็นลำนำเส้นทางสายหลักที่มาสู่โคราชผ่านเทศบาล เราจะปรับปรุงภูมิทัศน์สองฝั่งถนนลำตะคองให้สวยงาม ถนนต้องเรียบ ผิวจราจรต้องเพิ่มขึ้น เพื่อให้การจราจรลื่นไหล เป็นเมืองที่น่าอยู่ยั่งยืน”
กลุ่มที่ 2 เน้นเรื่องเศรษฐกิจ วันนี้เป็นปัญหาที่หนักมาก ปัญหาที่คนทั้งโลกต้องเผชิญกันอยู่ เพราะเราเจอวิกฤตโควิด รอบแรก รอบที่ 2 ก็เข้าใจได้ ในขณะที่เราเตรียมความพร้อม ทุกประเทศได้ฉีดวัคซีน ป้องกันโควิด โลกเปิดอีกครั้งหนึ่ง ในวันนั้นเราคิดว่าโคราชมีความพร้อม ทั้งเศรษฐกิจระดับมหภาค ขนาดใหญ่ โดยศักยภาพของเมืองโคราช มีความพร้อมมาก เพราะเป็นเมืองอุตสาหกรรมอยู่แล้ว ผลิตสินค้าส่งออก ทั้งชิ้นส่วนยานยนตร์และชิ้นส่วนอิเลกทรอนิกส์ อาหารแปรรูป รวมทั้งอาหารแปรรูป
“เราห่วงเศรษฐกิจในเมืองและเศรษฐกิจชุมชน ต้องพัฒนาในเรื่องของการท่องเที่ยว การพัฒนางานประเพณีสงกรานต์ งานแห่เทียนพรรษา งานลอยกระทง หรือจัดงานปีใหม่ ที่จังหวัดใหญ่ๆ เค้าจัดกัน ให้คนได้มีจุดหมายปลายทางมาท่องเที่ยวที่โคราช และการส่งเสริมการจัดแข่งขันกีฬา เพื่อการท่องเที่ยวโดยเฉพาะกีฬาของเยาวชนคนรุ่นใหม่ การแบทเทิล กีฬาแอคสตรีม การจัดประกวดงานศิลปะ การจัดประกวดดนตรี ไม่ว่าดนตรีไทย ดนตรีโฟล์คซอง ดนตรีสตริง ผมเชื่อว่าเยาวชนยังไม่มีเวที ถ้าเกิดเรามีเวทีรอบคูเมือง ปรับปรุงสวยงาม เราก็จัดกิจกรรมเหล่านี้ให้กับเยาวชน พวกเค้าก็จะมาแข่งขัน แล้วทำให้เศรษฐกิจคึกคักได้”
สุดท้ายต้องยกระดับการพัฒนาเมือง ไปสู่สังคมคุณภาพที่ทันสมัย คือ “โคราชเมืองอัจฉริยะ” Smart City เช่น Smart mobility เรื่องของการขนส่ง ขนย้าย วันนี้เราต้องมีระบบขนส่งมวลชน รถไฟฟ้า จะเป็นแบบไหนอย่างไร ต้องดูที่จุดเหมาะสมกับการลงทุน ระยะทางจากจุดไหนไปไหน ผู้โดยสารต่อวันมีปริมาณพอเพียง ราคาเป็นธรรม ไม่มีมลพิษเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นการขนส่งในบริเวณรอบๆ ปริมณฑลให้เข้าถึงด้วย ไม่ใช่เฉพาะคนในเมืองเทศบาล อันนี้ไม่คุ้มทุนแน่ ต้องมีการเชื่อมโยง เช่น จอหอ มาในเมือง โคกกรวดมาในเมือง หนองบัวศาลามาในเมือง
คือ เราต้องยกระดับการพัฒนาเมืองไปสู่สังคมคุณภาพทันสมัย “โคราชเมืองอัจฉริยะ” Smart City เช่น
1.สมาร์ท คอมมูนิตี้ (Smart Community) ชุมชนทันสมัย สะอาด ปลอดภัย
2.สมาร์ท แอนเวอร์รอยเมนท์ (Smart environment) สิ่งแวดล้อมที่เป็นมิตร ไม่มีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิต
3.สมาร์ท สมาร์ท เอ็ดดูเคชั่น (Smart Education) วันนี้เรามีโรงเรียนเทศบาล 5-6 แห่ง เราจะปรับคุณภาพและนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้พัฒนาในด้านการศึกษา
4.สมาร์ท เฮลท์ (Smart Health) เรื่องของสุขภาพ
“วันนี้เรามีศูนย์แพทย์ชุมชน 5 แห่ง เรายกระดับพัฒนาและเพิ่มเรื่องของประสิทธิภาพมากขึ้น ขยายวิธีการเข้าดูแลรักษาพี่น้องประชาชนให้มากขึ้นและขยายศูนย์แพทย์ ให้ครอบคลุมพื้นที่ต่างๆ”

นอกจากนี้ ปัญหาเรื่องเศรษฐกิจปากท้องสำคัญมากที่สุด พ่อค้า แม่ค้า จากการลงพื้นที่ไปสัมผัสชุมชน ต่างก็ร้องขอให้จัดสถานที่ให้ค้าขาย เพื่อเป็นสถานที่จำหน่ายสินค้าได้ไหม แล้วก็จัดกิจกรรม เพื่อให้คนมาเที่ยวโคราช มาซื้อสินค้า ซึ่งโคราชมีจุดแข็งคือ โคราชเป็นเมืองอาหารอร่อยมากมาย เช่น ผัดคั่วหมี่ ไก่ย่าง ขนมจีนประโดก เนื้อโคราชวากิว และมีสินค้าอาหารสำเร็จรูปมากมาย อาจจะมีการจัดกิจกรรมประกวดเรื่องอาหาร เช่น เราจะเชิญ เชฟชุมพล แจ้งไพร เซฟกระทะเหล็ก ซึ่งเป็นคนโคราช มาร่วมกิจกรรมเพื่อเข้ามาช่วยกันพัฒนาในเรื่องอาหาร และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วย

นายประเสริฐ กล่าวว่า อยากให้พี่น้องประชาชนชาวโคราชเชื่อมั่นในทีมโคราชชาติพัฒนา ทีมเรามีประสบการณ์ มีคอนเนกชั่นและเครือข่ายของเราที่เคยมีแนวร่วมงานกับเทศบาล อบจ. จังหวัด และส่วนราชการที่อยู่ในจังหวัด และผู้แทนราษฎร ถ้าเราช่วยกันสร้างเทศบาลนครโคราช ให้เป็นไปตามเป้าหมาย นโยบายที่ผมได้นำเรียน “ว่าเป็นเมืองหลวงของอีสานจริงๆ” อันนี้ได้ความภาคภูมิใจของคนโคราชทั้งจังหวัด นี้คือ ศูนย์กลางเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน นี้คือ ความแข็งแกร่งของเมืองโคราช ทุกคนจะมองมาที่นี้ จะสำเร็จได้ ก็ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย

“เลือก ประเสริฐ บุญชัยสุข เบอร์2
ผู้สมัครนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา ทีมงาน สท. เบอร์ 7, 8, 9, 10, 11, 12 ยกทีมทุกเขต” นายประเสริฐ กล่าว