ว่าที่ ส.ส.เพื่อไทยโคราช มั่นใจไม่ถูกแขวนแน่ ระบุเรื่องร้องเรียนเงินดิจิตอล 1 หมื่นบาท กกต.กลางปัดตกไปนานแล้ว

นครราชสีมา – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.66 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เสนอข้อมูลต่อ กกต. ประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง (ครั้งที่ 1) ซึ่งปรากฏว่ามีว่าที่ ส.ส.ที่ประกาศผลรับรอง จำนวน 329 คน ขณะที่มีว่าที่ ส.ส.อีก 71 เขต ที่มีเรื่องร้องคัดค้าน โดยเป็นว่าที่ ส.ส.จากพรรคก้าวไกล จำนวน 7 คน, ภูมิใจไทย จำนวน 21 คน, เพื่อไทย จำนวน 20 คน, พลังประชารัฐ จำนวน 14 คน, รวมไทยสร้างชาติ จำนวน 3 คน, ประชาธิปัตย์ จำนวน 3 คน, ไทยสร้างไทย จำนวน 2 คน และพรรคเพื่อไทรวมพลัง จำนวน 1 คน โดยในจำนวน 71 คนนี้ เป็นว่าที่ ส.ส.เขต จากพรรคเพื่อไทย ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา รวมอยู่ด้วย จำนวน 3 คน ได้แก่ เขต 5 นายสมเกียรติ ตันดิลกตระกูล, เขต 10 นายอภิชา เลิศพชรกมล และเขต 12 นายนรเสฏฐ์ ศิริโรจนกุล

ล่าสุด วันนี้ (15 มิถุนายน 2566) นายสมเกียรติ ตันดิลกตระกูล ว่าที่ ส.ส. เขต 5 จ.นครราชสีมา จากพรรคเพื่อไทย หนึ่งใน 3 ว่าที่ ส.ส.นครราชสีมาที่มีเรื่องร้องเรียน ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงกรณีนี้ว่า ในส่วนเรื่องร้องเรียนที่ตนเอง และว่าที่ ส.ส.เขตจากพรรคเพื่อไทยอีก 2 คน ถูกร้องเรียนนั้น ก็มีเรื่องหลักอยู่เรื่องเดียว คือเรื่องนโยบายกระเป๋าเงินดิจิตอล 10,000 บาท ซึ่งตนเองก็ได้ไปชี้แจงกับ กกต.ประจำจังหวัดนครราชสีมาหมดแล้ว และนโยบายนี้ก็มีคนไปร้องเรียนต่อ กกต.ส่วนกลางด้วย โดยผู้ร้องขอให้ตรวจสอบนโยบายหาเสียงกระเป๋าเงินดิจิตอล 10,000 บาท ของพรรคเพื่อไทยว่า เข้าข่ายสัญญาว่าจะให้ และหลอกลวงให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัคร ตามมาตรา 73 (1)(5) พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 หรือไม่ ซึ่งที่ประชุม กกต.เมื่อวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา ก็ได้มีมติไม่รับคำร้องแล้ว โดยให้เหตุผลว่ากรณีดังกล่าว เป็นนโยบายพรรคการเมืองใช้หาเสียง เมื่อได้เป็นรัฐบาลแล้วจึงไม่อยู่ในข่ายฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง จึงมีมติยกคำร้อง

ซึ่งเรื่องนี้ตนเองไม่รู้สึกหนักใจอะไร เพราะมติของ กกต.ส่วนกลางก็มีปรากฏชัดเจนอยู่แล้วว่าไม่ผิด อีกทั้งไม่ได้มีเรื่องใบเหลือง ใบแดงด้วย จึงมั่นใจว่าตนเอง และว่าที่ ส.ส.เพื่อไทยอีก 2 คน ของโคราช จะได้รับการรับรองอย่างแน่นอน เพียงแต่ว่าอาจจะไม่ใช่ชุดแรกที่รับรองก่อน 60 วัน ซึ่งตอนนี้ มีว่าที่ ส.ส.เขต ของโคราช 13 คน ที่จะได้รับการรับรองก่อน และอีก 3 คนที่เหลือ จะได้รับการรับรองในภายหลังแน่นอน.

///////// ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ // นครราชสีมา