“สุวัจน์” จับมือ “กรณ์” นำทีมเศรษฐกิจพรรคชาติพัฒนา กู้วิกฤตเศรษฐกิจประเทศไทย

“สุวัจน์” แถลงข่าวเปิดตัว “กรณ์ จาติกวณิช”จ่อนั่งหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ หวังนำคนเก่งมาช่วยกู้วิกฤตเศรษฐกิจประเทศไทย ยืนยัน ไม่ใช่การรวมพรรคแน่นอน

วันนี้ 2 กันยายน 2565 เวลา 10.30 น.ที่บ้านเลขที่ 333 ได้มีการแถลงข่าวร่วมกันของ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา และ นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรรคกล้า ถึงความชัดเจนทางการเมืองว่าเป็นการรวมพรรค หรือมาร่วมในนามส่วนตัว

นายสุวัจน์ เผยว่า พรรคชาติพัฒนา มองถึงการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น เราอยากแก้ไขปัญหา และวิกฤตในประเทศ ที่ต้องเจอผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 การหยุดชะงักของภาคการผลิต ปัญหาภาคครัวเรือน ปัญหาสงคราม ทำให้เกิดปัญหาน้ำมันราคาแพง เงินเฟ้อ ทุกอย่างแพงขึ้น ในฐานะที่เราเป็นพรรคการเมืองจะมีส่วนสำคัญในการเข้ามากอบกู้เศรษฐกิจของประเทศ และต้องมีมืออาชีพด้านเศรษฐกิจมากอบกู้วิกฤตร่วมกัน ส่วนตัวมองว่า มือเศรษฐกิจที่สำคัญในตอนนี้ จะต้องเข้าใจพื้นฐานเศรษฐกิจรากหญ้า และให้ทราบว่าคนยากจนมีปัญหาอะไร รวมถึงเข้าใจในเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศแบบมหภาค สงครามการค้า ปัญหาในเรื่องของบริบทที่เปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจระดับโลก

“เราคิดถึง คุณกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และมีประสบการณ์ในการเป็น ส.ส. ที่ได้มาจากการเลือกตั้ง เรามีความเชื่อมั่นว่าคุณกรณ์ จะเป็นผู้มาแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจที่จะเข้าร่วมการทำงานกับพรรคชาติพัฒนา เราจึงขอเรียนเชิญมาจับมือกันร่วมพลังในการแก้ไขปัญหาวิกฤตของชาติบ้านเมือง”

นายกรณ์ ระบุว่า สถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว สำคัญมากสำหรับทุกองค์กรและพรรคการเมือง ที่ต้องมีความชัดเจนทั้งในแง่ของหลักการและเป้าหมายในการทำงาน แต่ต้องมีความยืดหยุ่นในเส้นทางที่จะไปสู่เป้าหมาย ซึ่งเป้าหมายของตนในฐานะนักการเมืองที่ทำงานมา 10 กว่าปี ต้องการช่วยให้ประชาชนอยู่ดีกินดี ช่วยแก้ปัญหาในภาวะเศรษฐกิจ แก้ไขปัญหาปากท้อง สร้างโอกาส และความหวังให้กับคนรุ่นใหม่ สร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจให้กับประชาชน นี่คือเป้าหมายที่ตนไม่เคยเปลี่ยน

“ตนมาในนามของ กรณ์ จาติกวณิช การตัดสินใจที่จะจับมือกับพรรคชาติพัฒนาเป็นการตัดสินใจที่ง่ายมาก เพราะตนมีคำถามเดียวที่ถามกับตัวเอง เราจับมือกันแล้วจะทำให้เราทั้งสองคนมีโอกาสช่วยประชาชนตามเป้าหมายที่เราตั้งไว้มากขึ้นหรือไม่ การจับมือเป็นโอกาสที่จะขับเคลื่อนนโยบายให้ประชาชนได้ จะต้องมีเพิ่มมากยิ่งขึ้น และหากจับมือแล้วประชาชนได้ประโยชน์ ทำไมถึงจะไม่สามารถจับมือกันได้”

ส่วนเรื่องรายละเอียดอื่นๆ ก็จะต้องมีการพูดคุยกันทีหลัง แต่ปรัชญาทางการเมืองที่ผมรู้จักกับ คุณสุวัจน์ และช่วงที่ตนอยู่ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ใกล้ชิดกับพรรคชาติพัฒนา เราทำงานร่วมกันในการกู้วิกฤตพลังงาน ข้อเสนอที่เราได้ทำต่อสังคมในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ อยู่ในหลักปฏิบัตินิยมที่เรานำเสนอความคิดที่สามารถปฏิบัติได้จริง

“ในมุมมองส่วนตัว ตนมองว่า คุณสุวัจน์ ยึดหลักปฏิบัติในฐานะนักธุรกิจและนักการเมือง ไม่พูดมากแต่ลงมือทำให้ทุกคนเห็นว่าผลงานทุกอย่างเป็นที่ประจักษ์มาโดยตลอด พวกเรามองถึงการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจให้กับประชาชน เราสองคนตัดสินใจง่ายในการที่จะร่วมมือกันทำงาน จากนี้ไปจะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด โดยมีเป้าหมายชัดเจนเพื่อช่วยให้ประชาชนอยู่ดีกินดี มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจนำไปสู่ความมั่นคงในสังคม”

นายสุวัจน์ เผยอีกว่า เครื่องมือในการแก้ไขปัญหา เราต้องมีระบบการเมืองที่มีเสถียรภาพ พรรคการเมืองต้องไม่มีความขัดแย้ง เราทำการเมือง 30 ปี อย่างสร้างสรรค์ วันนี้เป็นการมีส่วนผสมที่ลงตัวทางการเมืองการ มีทีมเวิร์คที่แข็งแกร่ง เป็นการผสมผสานมืออาชีพด้านเศรษฐกิจและด้านการเมืองเข้าไว้ด้วยกัน ส่วนตัวคิดว่า ความเป็นทีมเวิร์ค ความเป็นมืออาชีพ บวกกับพรรคการเมืองที่มีประสบการณ์ ทำงานได้ไม่ขัดแย้ง จะพาเราไปสู่ความสำเร็จในการทำงานให้ประชาชน และพรรคชาติพัฒนา ต้องการมือเศรษฐกิจ จึงได้เชิญนายกรณ์ มาทำงานกับเรา

เมื่อถามว่า พรรคกล้า จะเดินต่อไปอย่างไร นายกรณ์ ระบุว่า มีกฎหมายชัดเจนที่กำกับเรื่องการเมือง การที่ตนมาจับมือกับคุณสุวัจน์เป็นการรวมพลังในการทำงาน ส่วนขั้นตอนทางกฎหมายที่เกี่ยวกับพรรคการเมือง ต้องรอให้เป็นไปตามขั้นตอน ซึ่งตนก็ต้องขอระมัดระวังในการที่จะพูดถึงรายละเอียด เพราะมันมีประเด็นทางด้านกฎหมายอยู่

“ส่วนพรรคกล้า ก็เป็นเรื่องของพรรค ที่มีขบวนการที่ต้องพิจารณาว่าจะปฏิบัติอย่างไรต่อ ขั้นตอนทางกฎหมายจะเป็นตัวกำกับว่าเราจะปฏิบัติอย่างไร ตนและสมาชิกในพรรคกล้า เราพูดคุยประเด็นนี้กันมาโดยตลอด และเราก็เห็นตรงกันว่าเราควรจะเดินหน้ายุทธศาสตร์แบบไหน”

เมื่อถามว่า จะลาออกจากหัวหน้าพรรคกล้าไหม นายกรณ์ เผยว่า ตนเตรียมการทำงานอย่างเต็มรูปแบบกับพรรคชาติพัฒนา เรื่องที่เกี่ยวกับพรรคกล้า เราจะดำเนินการในส่วนของพรรคกล้า และนี่ไม่ใช่การร่วมพรรคแน่นอน

ส่วนจะอยู่ในตำแหน่งอะไร นายสุวัจน์ เผยว่า ตอนนี้กำลังเข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง พรรคชาติพัฒนาต้องปรับตัวบุคคลเช่น กรรมการบริหารพรรค ที่ลาออกไป 7 ท่าน ดังนั้นเราต้องมีการกำหนดโครงสร้างพรรคใหม่ การแต่งตั้งประธานยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจ ประธานยุทธศาสตร์ด้านการเมือง ประธานยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคง ประธานยุทธศาสตร์ด้านเทคโนโลยี หัวหน้าพรรคจะได้ใช้โอกาสนี้ในการนัดประชุมกรรมการบริหารพรรค เพื่อปรับโครงสร้างและจัดสรรความเหมาะสมของตัวบุคลากร ให้สมาชิกพรรคได้ให้ความเห็นชอบ และสมาชิกส่วนใหญ่จะต้องเห็นบทบาทความสำคัญ ส่วนนายกรณ์ จะอยู่ตำแหน่งอะไรตอนนี้ ยังไม่สามารถตอบได้ แต่ต้องเป็นตำแหน่งที่มีบทบาทหน้าที่ให้เกิดความมั่นใจ

ส่วนสูตรหาร 100 เกี่ยวข้องหรือไม่ ทำให้นายกรณ์ มาร่วมกับพรรคชาติพัฒนานั้น หาร 500 หรือ 100 มันต่างกัน เมื่อเรามานั่งคุยกันไม่ว่าจะสูตรไหน การจับมือส่งผลในทางบวกกับโอกาสที่จะทำงานให้ประชาชน สุดท้ายไม่มีผลต่อการตัดสินใจ ส่วนทีมเศรษฐกิจจะมีคนอื่นหรือว่ามาคนเดียว ตนตัดสินใจมาได้คุยกับพรรคพวกทุกคน และทุกคนเห็นประโยชน์ นี่คือแนวทางที่จะทำให้พวกเราทำงานที่ตั้งใจได้

ส่วนจะยุบพรรคกล้าไหม นายสุวัจน์ เผยว่า “เราไม่ได้รวมพรรค คุณกรณ์ จะต้องรับผิดชอบเรื่องเศรษฐกิจและนโยบาย ถ้าท่านจะเชิญใครมาเพิ่มหรือพรรคเรามีทีมอยู่แล้ว ก็เป็นเรื่องที่ได้ก่อนสามารถทำได้ แต่ต้องผ่านกระบวนการของพรรคชาติพัฒนาตามขั้นตอนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง”