สุวัจน์ ดีเบต 7 พรรค ลานย่าโม แสดงวิสัยทัศน์ “โคราชโนมิกส์”นำเศรษฐกิจยุคทอง 2 กลับมา

เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2566 ณ 18.00 น.ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จ.นครราชสีมา เครือเนชั่น จัดเวทีดีเบตอนาคตประเทศไทย สัญจร โดยเริ่มที่ภาคอีสาน จ.นครราชสีมา เป็นเวทีแรก มีแกนนำพรรคการเมืองทั้ง 7 พรรค ประกอบด้วย นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นายกนก วงศ์ตระหง่าน กรรมการและเลขนุการกรรมการนโยบายพรรคชาติไทยพัฒนา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้จัดการการสื่อสารและรณรงค์นโยบายพรรคก้าวไกล นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ว่าที่ผู้สมัครส.ส.เขต 9 พรรคภูมิใจไทย ร่วมนำเสนอนโยบาย แสดงวิสัยทัศน์ โดยมีประชาชนและกองเชียร์แต่ละพรรค เดินทางมาร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก

โดย นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติ แสดงวิสัยทัศน์เป็นคนแรก กล่าวว่ายุคพล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เปลี่ยนภาคอีสาน จากสนามรบเป็นสนามการค้า ดึงนักลงทุนมาลงทุน ที่ดินมีราคา มีนักลงทุนมาเป็นจำนวนมาก พรรคชาติพัฒนากล้าจะต่อยอดนโยบาย ผ่านแนวทาง “โคราชโนมิกส์”ประกอบด้วยนโยบาย 5 ข้อ คือ 1.อีสานเป็นระเบียงเศรษฐกิจใหม่ของประเทศไทย 2. การคมนาคมที่ทันสมัย 3.อีสานเป็นเมืองท่องเที่ยวอินเตอร์ 4.อีสานเป็นเมืองป้อนอาหารให้กับโลก 5.อีสานน้ําไม่ท่วม น้ําไม่แล้ง

สําหรับ ข้อแรกอีสาน คือ ระเบียงเศรษฐกิจใหม่ เพราะวันนี้โลกเปลี่ยนจีนเป็นมหาอํานาจทางเศรษฐกิจ จีนอยู่ทางตอนเหนือของอีสาน วันนี้ มีทางรถไฟจากลาวไปจีน อีสานติดกับหนองคายข้ามแม่น้ําโขงก็ถึงเวียงจันทน์ ฉะนั้น วันนี้ อีสานสามารถไปถึงลาวไปถึงจีนด้วยรถไฟความเร็วสูงที่วิ่งจากเวียงจันทน์ไปถึงเมืองจีน แล้ววันนี้จีนเป็นมหาอํานาจเศรษฐกิจของโลก ประชากร 1,400 ล้านคน หมายความเราสามารถจะเชื่อมโยงกับคนจีน 1,400 ล้านคน และจีนก็มี เส้นทางสายไหมที่เชื่อมระหว่างจีน-ยูโรป-แอฟริกา

“วันนี้ อีสานไม่ใช่แค่อินโดจีน 300 ล้านคน วันนี้ อีสานเชื่อมโยงกับคนกว่าครึ่งโลก นี่คือโอกาส ฉะนั้น แนวคิดของเราคือ สร้างอีสานให้เป็นระเบียงเศรษฐกิจใหม่ ดึงนักลงทุนทั่วโลก ดึงนักท่องเที่ยวทั่วโลก มาที่อีสาน ผ่านมอเตอร์เวย์ จากกทม.ถึงโคราช มอเตอร์ต่อไปขอนแก่น-อุดร-หนองคาย เพื่อจะเชื่อมโยงไปถึงเวียงจันทน์ แล้วต่อไปถึงเส้นทางสายไหมของจีน แล้วจะสามารถเชื่อมโยงกับยุโรป-อเมริกา”

ฉะนั้น วิสัยทัศน์ก็คือ เชื่อมโยงด้วยระบบการคมนาคม เพื่อเปิดประตูอีสานให้กว้างกว่าเดิม แล้วก็ดึงคนทั้งโลกมาลงทุนที่แผ่นดินของภาคอีสาน เราจึงเรียกว่าอีสานคือระเบียงเศรษฐกิจใหม่ของประเทศไทย แล้วก็ใช้โครงสร้างของ EEC สร้างเขตเศรษฐกิจพิเศษ ให้สิทธิการลงทุนลดภาษี ให้วีซ่าเรื่องที่ดินให้กับนักลงทุนต่างประเทศคนอีสานก็จะหลุดพ้นจากความยากจน อีสานจะเป็นดินแดนของการผลิต ที่ดินจะมีราคาอุตสาหกรรมจะมากมาย ไม่ต้องย้ายไปทํางานที่ไหน ทํางานที่อีสานอย่างเดียว นี่คือ ยุคทองของเศรษฐกิจของภาคอีสานที่จะกลับมา ภายใต้นโยบายที่เรียกว่า “อีสานระเบียงเศรษฐกิจใหม่ของประเทศ”

ข้อที่ 2.ที่จะรองรับ “โคราชโนมิกส์” คือ ต้องสร้างระบบคมนาคมให้ทันสมัย มอเตอร์เวย์ต้องมาถึงโคราชโดยเร็ว รถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่ต้องมาถึงโดยเร็ว และต่อรถไฟต่อมอเตอร์เวย์ไปถึง อุดร-ขอนแก่น-หนองคาย แล้วระบบภายในจังหวัดนครราชสีมา ต้องแก้ไขปัญหาการจราจรต่างๆ ให้ดีขึ้น อันนี้ก็คือนโยบายในการสร้างโคราช เมืองคมนาคมทันสมัย เชื่อมโยงถึงจีน เชื่อมโยงถึงกรุงเทพ ถ้าเราทําอย่างนี้ได้ คือเปิดประตูให้กว้างก็จะรองรับนักลงทุนได้มากขึ้น

ข้อ 3. สร้างโคราช สร้างอีสานให้เป็นเมืองท่องเที่ยวอินเตอร์ วันนี้ อีสานเรียกอุดมสมบูรณ์ GI เป็นค่าที่บ่งบอกภูมิศาสตร์ 11 แห่ง อยู่ที่จังหวัดนครราชสีมา soft power เพลงโคราช อาหารโคราช ดนตรีโคราช ผ้าไหมปักธงชัย อีสานเป็นสตรีทฟู้ด วันนี้มีแม้กระทั่งมิชลิน ไกด์มาบอกว่ามาโคราชต้องกินไก่ย่าง กินขนมจีนบ้านประโดก ส่วนด้านสุขภาพก็เป็นเมืองที่โอโซนสูงที่สุดในประเทศที่เขาใหญ่ วังน้ำเขียว ต้องสร้างให้เป็นเมืองสุขภาพของโลก
“วันนี้ อยากจะเรียนพี่น้องประชาชนชาวอีสาน ขอให้ภาคภูมิใจว่าโคราช กําลังจะได้รับการประกาศให้มีอุทยานธรณีโลก
แล้วโคราชจะเป็นจังหวัดเดียวในโลก ที่มี 3 ยูเนสโกมารับรองไว้ คือ 1.มรดกโลกที่เขาใหญ่ 2.เขตพื้นที่สงวนชีวมณฑลสะแกราช 3.อุทยานธรณีโลกที่คุมพื้นที่ 5 อําเภอเมืองสีคิ้ว ขามทะเลสอ สูงเนิน เฉลิมพระเกียรติ นี่คือความยิ่งใหญ่เป็นจังหวัดเดียวที่อยู่ในสามจังหวัดของทุกประเทศทั่วโลกที่มีสามมงกุฎของยูเนสโก ซึ่งอันนี้เชื่อมโยง 5 อําเภอของอุทยานธรณีโลก กับหนึ่งอําเภอที่เขาใหญ่ ของมรดกโลก และหนึ่งอําเภอที่วังน้ําเขียว เราสร้างเป็นถนนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เรียกว่า ถนนยูเนสโก นี่คือความยิ่งใหญ่ของการที่จะส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้มาเที่ยวที่โคราช ให้มาเที่ยวที่อีสานเยอะๆ ก็จะสร้างเศรษฐกิจ โอทอป พ่อค้า แม่ค้า เศรษฐกิจ รากหญ้า ก็จะเข้มแข็ง”

นโยบายข้อที่ 4. ภายใต้โคราชโนมิกส์ คือ สร้างอีสานให้เป็นเมืองผลิตอาหารป้อนให้ทั่วโลก สร้างฟู้ดวัลเลย์ที่เขาใหญ่ ที่ปากช่อง เป็นเมืองอุตสาหกรรมอาหาร โคราชมีแผ่นดินในการที่จะผลิตสินค้าเกษตร เฉพาะทําไร่ทํานา ทำมันสําปะหลัง ทำข้าวโพด เรามีวัตถุดิบมากมาย มีแก๊สธรรมชาติ มีโปแตสเซียมอยู่ใต้ดิน ฉะนั้น เอาสิ่งต่างๆ เหล่านี้เป็นพื้นฐานในการสร้างโคราชให้เป็นเมืองผลิตอาหารป้อนโลก ผ่านทางฟู๊ดวัลเลย์

สุดท้าย ข้อ 5.ขุดลอกคูคลอง หนองบึง ลําน้ําต่างๆ ในโคราช เพื่อให้น้ําไม่ท่วม น้ําไม่แล้ง ทั้งหมดนี้ คือ เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่จะรองรับความเป็น “โคราชโนมิกส์” ฉะนั้น ขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจกับนโยบาย “โคราชโนมิกส์”ของพรรคชาติพัฒนากล้า