“สุวัจน์” ยินดี “เศรษฐา”นายกฯคนที่ 30 รัฐบาลพท.จุดแข็งศก. ชพก.ไร้เงื่อนไข รมต.พร้อมช่วยงาน

แกนนำ ชพก. ยินดีกับ “เศรษฐา”นายกฯ คนที่ 30 “เพื่อไทย” หลังได้จัดตั้งรัฐบาลจุดแข็งด้านเศรษฐกิจ เผย พรรคร่วมฯ ยึดนโยบายหลักตามเพื่อไทย มอง “ก้าวไกล” นำฝ่ายค้านแข็งแกร่ง ยัน “ชาติพัฒนากล้า” พร้อมช่วยงานไร้เงื่อนไขเก้าอี้รัฐมนตรี

วันนี้ (23 ส.ค.) ที่ทำการพรรคเพื่อไทย นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวว่า ตนเองดีใจกับพรรคเพื่อไทยด้วย เป็นโครงสร้างของพรรครัฐบาลที่ดี เพราะวันนี้เรามีเรื่องเศรษฐกิจ และวิกฤตการเมืองที่จะต้องแก้ไข เราได้นายกรัฐมนตรีที่มีพื้นฐานความเข้าใจในเศรษฐกิจ และมีพรรคแกนนำที่มีความเข้มแข็งในนโยบายด้านเศรษฐกิจ ประกอบกับเสถียรภาพของรัฐบาลที่มีถึง 314 เสียง ถือว่าเป็นเสถียรภาพที่ดี และพรรคการเมืองที่เป็นองค์ประกอบก็มีหลายพรรค แม้ในอดีตจะมีความเห็นที่แตกต่าง แต่วันนี้เมื่อมาอยู่รวมกันแล้ว เห็นว่า ความขัดแย้งในอดีตจะลดระดับระหว่างพรรคการเมืองได้ จะทำให้อุณหภูมิความขัดแย้งทางการเมืองลดลง

นายสุวัจน์ กล่าวต่ออีกว่า ภาพลักษณ์ของนายเศรษฐา กับพรรคเพื่อไทย ในเรื่องนโยบายเศรษฐกิจ จะสามารถสร้างความมั่นใจให้กับต่างประเทศ และประชาชนได้ แต่ขณะเดียวกัน ต้องยอมรับว่า ในส่วนของพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งคือพรรคก้าวไกลเป็นพรรคที่ได้อันดับ 1 ต่างจากการเลือกตั้งครั้งก่อน ถือว่าฝ่ายค้านในสภาชุดนี้มีความเข้มแข็ง ก็ดี มีความสมดุล มีการถ่วงดุลกัน

นายสุวัจน์ ระบุว่า ส่วนนโยบายของรัฐบาลได้มีการหารือกันว่า จะใช้นโยบายของพรรคเพื่อไทยเป็นหลัก แต่พรรคเพื่อไทยก็บอกกับพรรคร่วมทุกพรรค ว่าหากพรรคไหนมีนโยบายที่ดีกับประเทศและสามารถกลมกลืน ผสมผสาน เข้ากับนโยบายของพรรคเพื่อไทย ก็ยินดีที่จะรับฟัง ขอบคุณที่ให้โอกาสพรรคร่วมในการเสนอนโยบาย ซึ่งเราตกลงกันไว้ว่าจะมีการพูดคุยกันในคณะทำงาน และพูดชัดเจนว่าจะเร่งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ยืนยันว่า พรรคชาติพัฒนากล้าไม่มีเงื่อนไขในเรื่องเก้าอี้รัฐมนตรี เมื่อเลือกตั้งมาแล้ว อะไรที่เราช่วยทำให้ประเทศได้ อย่างการจัดตั้งรัฐบาล และมีนายกรัฐมนตรี เราถือว่าเราได้ทำหน้าที่ของเราแล้ว ส่วนในเรื่องอื่นไม่ได้พูดถึง