สุวัจน์ – วรรณรัตน์” ตอบรับ นั่งบัญชีแคนดิเดต นายกฯ บอกเสนอสิ่งที่ดีสุดให้ ปชช. ไม่หวังไกล เหตุผลเลือกตั้งวิเคราะห์ยาก ยอมรับ พื้นที่โคราช งานเหนื่อย

6 กุมภาพันธ์ 2562 นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา พร้อมด้วย พล.อ.ฐิติวัจน์ กำลังเอก รองหัวหน้าพรรค , นายดล เหตระกูล เลขาธิการพรรค , นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา ผู้อำนวยการพรรค เข้าเชิญ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษา และ นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ที่ปรึกษาพรรค ให้อยู่ในบัญชีรายชื่อบุคคลที่พรรคจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีหลังการเลือกตั้ง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 88 ลำดับที่ 1 และ 2 หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ลงมติเห็นชอบให้เสนอชื่อจำนวน 3 รายชื่อ ซึ่งรวมถึงนายเทวัญ จะอยู่ในบัญชี นายกฯ ลำดับที่ 3 ด้วย

นายสุวัจน์ กล่าวตอบรับการเสนอชื่อในบัญชีแคนนิเดต นายกฯ ของพรรคชาติพัฒนา ตามมติของพรรค ทั้ง 3 รายชื่อ พร้อมระบุว่า พรรคตั้งใจทำงานการเมืองให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และแสดงความพร้อมด้านบุคลากรของพรรคต่อการทำงานการเมืองภายใต้กติกาการเลือกตั้งกำหนดไว้ ให้การเลือกตั้งยอมรับและทำงานให้ประชาชนเพื่อเป็นทางออกให้ประเทศไทย และไร้ปัญหา ส่วนผลทางการเมืองตามการเสนอชื่อนั้น ตนยังวิเคราะห์และประเมินได้ยาก ทั้งนี้ พรรคจะยื่นบัญชี นายกฯ ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วันที่ 7 กุมภาพันธ์ นี้ เวลา 10.00 น. ที่สำนักงาน กกต. ศูนย์ราชการ

“พรรคส่งผู้สมัคร 75 เปอร์เซ็นต์ มีความพร้อมเรื่องผู้สมัคร โดยส่งผู้สมัคร ส.ส. เขต จำนวน 266 เขต และผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อ 54 รายชื่อ และมีความพร้อมเรื่องนโยบาย ส่วนการตอบรับร่วมจัดตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้งผมมองมีหลายสูตร ส่วนการตัดสินของพรรคต่อการตอบรับหรือเข้าร่วมสูตรไหนนั้น ผมจะยึดบนฐานการตัดสินใจของประชาชนผ่านคะแนนเลือกตั้งที่พรรคได้รับ ทั้งนี้ ผมจะต้องรอพิจารณาโครงสร้างทางการเมืองที่ประชาชนตัดสินใจ ทั้งนี้ พรรคต้องมั่นใจด้วยว่ารัฐบาลชุดใหม่หลังการเลือกตั้งต้องเข้ามาแก้ไขความขัดแย้งและแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจให้ประชาชนได้ด้วย ทั้งนี้ พรรคไม่มีเงื่อนไขหรือตั้งเงื่อนไขใดทางการเมืองระหว่างหาเสียงเลือกตั้ง เพราะกังวลว่าจะกลายเป็นเงื่อนไขที่ทำให้เกิดเดดล็อกทางการเมือง” นายสุวัจน์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า การตัดสินส่งบัญชีรายชื่อ นายกฯ ที่พรรคสนับสนุนหลังเลือกตั้ง จะเพิ่มคะแนนเลือกตั้งได้ หรือเป็นแค่สีสันทางการเมือง ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา กล่าวว่า สิ่งที่พรรคพิจารณาคือการคัดสรรสิ่งที่ดีที่สุดอย่างพิถีพิถันและรอบคอบให้กับประชาชนทั้ง บัญชี นายกฯ , นโยบาย ส่วนการตัดสินใจของประชาชนในสิ่งที่พรรคเสนอนั้นขึ้นอยู่กับประชาชน ส่วนกรณีที่มีบุคคลนำรายชื่อบัญชีแคนนิเดต นายกฯ ของพรรคไปเปรียบเทียบกับพรรคอื่นนั้น ตนไม่มองเช่นนั้น เพราะแต่ละพรรคต้องคัดเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ประชาชน ส่วนการลงพื้นที่หาเสียง แกนนำของพรรคทุกคนต้องลงพื้นที่เพื่อช่วยผู้สมัครหาเสียง

นายสุวัจน์ กล่าวตอบถึงเกณฑ์การเสนอชื่อบุคคลในบัญชี นายกฯ ที่ต้องมีจำนวน ส.ส. 25 คนขึ้นไปว่า ในการเลือกตั้งครั้งแรก พรรคเคยได้ ส.ส. 60 คน และครั้งล่าสุดได้ ส.ส. 7 คน ส่วนการเลือกตั้งปี 2562 ตนไม่ทราบว่าจะได้จำนวน ส.ส. เท่าใด เพราะวิเคราะห์ยาก ดังนั้น สิ่งที่พรรคทำได้คือ เตรียมความพร้อม วางแผนให้ดี และสู้ให้เต็มที่ ส่วนพื้นที่ จ.นครราชสีมา ทั้ง 14 เขต ตนยอมรับว่าการเลือกตั้งรอบนี้เหนื่อย และเป็นสมรภูมิหนัก เพราะมีพรรคการเมืองใหญ่ส่งผู้สมัคร ส.ส. ลงแข่งขันจำนวนมาก

“ที่โคราชเหนื่อยมากกับการหาเสียง ซึ่งพรรคชาติพัฒนาขอทำเต็มที่ เพราะเป็นฐานที่มั่น เป็นเรือนตาย ทั้งนี้ ผมมองว่าการแข่งขันเลือกตั้งในพื้นที่จะสนุก สูสี ตื่นเต้น และน่าติดตาม ” นายสุวัจน์ กล่าว