“สุวัจน์” อวยพรปีใหม่ ขอให้โควิดจบสิ้น เศรษฐกิจฟื้นตัว คนไทยรักสามัคคี เป็นพลังสร้างชาติ

“ปีใหม่นี้ ให้โควิดจบสิ้นไป เศรษฐกิจไทย สบายใจ ไทยทั้งผอง สามัคคีมีพลังเข้าครอบครอง แผ่นดินทองเรืองรองตลอดไป”

เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2563 เวลา 17.00 น.นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา พร้อมด้วย
นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา อดีต รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล อดีตรมว.อุตสาหกรรม ที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา (ชพน.) นายประเสริฐ บุญชัยสุข อดีตรวม.อุตสาหกรรม รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา นายวัชรพล โตมรศักดิ์ ส.ส เขต 2 จ.นครราชสีมา ชพน.ให้สัมภาษณ์ในโอกาสส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ว่าเรื่องโควิดเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นทั่วโลก ไม่เฉพาะแต่ประเทศไทย ที่ผ่านมาถือว่ามาตรการต่างๆ ในการแก้ไขปัญหาโควิดประเทศไทยจัดการได้ดีก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ที่จังหวัดสมุทรสาคร ไม่ว่าจะเป็นมาตรการของภาครัฐ และความร่วมมือของพี่น้องประชาชนเราสามารถประคองสถานการณ์โควิดได้เรียบร้อยแล้ว และเป็นจุดแข็งของประเทศ ถ้าเรื่องโควิดจบสิ้นก็จะมาสร้างพื้นฐานในการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทย แต่เป็นเรื่องที่น่าเสียดายบังเอิญมีเหตุการณ์ไม่คาดคิดที่จังหวัดสมุทรสาคร ทำให้เกิดการตระหนกในพี่น้องประชาชน ทำให้เรารู้สึกว่าต้องอยู่ต่อสู้กับโควิดอีกต่อไป เราต้องเร่งแก้ไขและสร้างความเชื่อมั่นกลับมาว่ามาตรการของภาครัฐยังสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชน เพื่อไม่ให้เกิดการกระทบกับเศรษฐกิจมากหนัก

“ผมคิดว่ามาตรการที่เข้มข้นเพื่อจัดการกับโควิดต้องทำกันอย่างเต็มที่ ขณะเดียวกันปัญหาเรื่องวัคซีนตราบใดวัคซีนยังไม่มาโควิดก็คงยังไม่จบสิ้น ต้องเร่งรัดในเรื่องการที่จะได้วัคซีน ซึ่งเราได้ติดต่อขอวัคซีนจากต่างประเทศ ทุกประเทศทั่วโลกก็ได้ทำตารางในการรับวัคซีน อย่างประเทศในเอเชียว่าจะได้วัคซีนเมื่อไร และประกาศให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบ เพื่อคลายความกังวล ถ้าเราสามารถสร้างความชัดเจนก็จะลดการตื่นตระหนก และพี่น้องประชาชนก็ต้องดูแลตนเอง คือ ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน ตราบใดที่เราให้ความสำคัญ กับการใส่หน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ มี Social Distancing เราก็จะปลอดภัยระดับหนึ่ง และให้ความร่วมมือมาตรการต่างๆของรัฐบาล”

ส่วนผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจปีหน้าจะเป็นอย่างไร นายสุวัจน์ บอกว่าตัวแปรที่สำคัญ คือ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด ถึงแม้จะมีข่าวดี แต่ก็มีข่าวร้ายของการแพร่ระบาดโควิด สายพันธุ์ใหม่ ซึ่งนำไปสู่การล็อคดาวน์ในหลายๆ ประเทศ

“ผมเชื่อว่าภาพรวมเศรษฐกิจปีหน้าจะดีกว่าปีนี้ เพราะเศรษฐกิจไทยอิงจากเศรษฐกิจโลก และคาดการณ์กันว่าเศรษฐกิจทั่วโลกติดลบ มีประเทศเดียวที่ไม่ติดลบคือประเทศจีนบวก 2 แต่ก็คาดการณ์ว่าปีหน้า เศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัว ด้วยเหตุผลหลัก 2 ประการ คือ 1.เมื่อมีวัคซีนแล้ว มีความพร้อมที่ต้นปีจะใช้ความเชื่อมั่นต่างๆ การเดินทางต่างๆ กิจกรรมทางเศรษฐกิจก็จะกลับม 2.ด้วยมาตรการการคลังและมาตรการเงิน ที่ประเทศมหาอำนาจเศรษฐกิจได้นำมาใช้ มันจะเป็นตัวกระตุ้นเศรษฐกิจโลกให้กลับมา ยกตัวอย่าง สหรัฐอเมริกาประเทศเดียว ใช้ไปแล้ว 3.2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และยังมีอีก 9 แสนล้านเหรียญ ที่ยังรอการอนุมัติ ตอนนี้ประธานาธีบดีไบเดน ได้รับตำแหน่งและได้ประกาศไปแล้วว่าจะทุ่มอีก 4 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ในการกระตุ้นเศรษฐกิจครึ่งหนึ่งและจัดการกับโควิดอีกครึ่งหนึ่ง มองประเทศสหรัฐอเมริกาประเทศเดียวเม็ดเงินที่มหาศาล ที่จะมากระตุ้นเศรษฐกิจของโลก รวมทั้งอียู ประกาศแล้วว่าจะทุ่มงบประมาณ 1.8 ล้านล้านอียู เหรียญเงินของสกุลยูโร ดั้งนั้น
เม็ดเงินของสองมหาอำนาจเศรษฐกิจ จะมากระตุ้นเศรษฐกิจ จากนักวิเคราะห์เศรษฐกิจทั่วโลก พูดว่าด้วยมาตรการการคลัง ด้วยเม็ดเงินขนาดนี้ บวกกับมาตรการการเงิน ไม่ว่าจะเป็นการลดดอกเบี้ย ขนาดดอกเบี้ยเป็นศูนย์ หรือติดลบ หรือมาตรการผ่อนปรน ต่างๆ ก็จะทำให้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัว อย่างน้อย 4-5 เปอร์เซ็นต์ ในการเติบโตอีกครั้งหนึ่ง เศรษฐกิจไทยก็ไปผูกกับเศรษฐกิจโลก ถ้าไม่เกิดโควิดที่สมุทรสาครก่อน การแพร่ระบาดรอบสองนี้จริงๆ แนวโน้มเศรษฐกิจไทยนี้ดีมาก เพราะว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เป็นนโยบายของรัฐบาล โครงการไทยเที่ยวไทยต่างๆ หรือตัวเลขการส่งออกก็ไม่ได้ติดลบอย่างที่คาดคิด หรือก่อนหน้านั้นเราคิดว่าจะติดลบเกิน 10 แต่เราติดลบแค่ 7 เปอร์เซ็นต์ หรือส่งออกก็ติดลบแค่ 6-7 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น และเราก็มีความโดดเด่นในการส่งออก อุตสาหกรรมเกษตร อุตสาหกรรมอาหาร อุตสาหกรรมสร้างสุขภาพไอที โดยภาพรวมปีนี้ก็ถือว่าดี

“ปีใหม่นี้ ให้โควิดจบสิ้นไป เศรษฐกิจไทย สบายใจ ไทยทั้งผอง สามัคคีมีพลังเข้าครอบครอง แผ่นดินทองเรืองรองตลอดไป ขอโอกาสนี้ ขออาราธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทั้งหลาย ในบ้านเมือง ทุกสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ช่วยดลบันดาลให้โรคภัยไข้เจ็บโดยเฉพาะโควิด จบสิ้นไปจากในแผ่นดินนี้ และให้เศรษฐกิจไทย ที่อยู่ในความวิตกกังวลของพี่น้องประชาชน คลี่คลาย และกลับมายิ่งใหญ่ ขอให้พี่น้องประชาชนมีความสุข ให้ความรักความสามัคคีของคนในชาติกลับมา เพื่อเป็นพลัง ในการสร้างแผ่นดินไทยยิ่งใหญ่ ตลอดไป ขอให้ทุกท่านมีแต่ความสุข ความเจริญตลอดไป
และขอเป็นกำลังใจ ให้ท่านนายกฯ ขอให้ท่านนายก มีสุขภาพแข็งแรง ขอให้ท่านประสบความสำเร็จในสิ่งที่ท่านมีปรารถนาดีต่อประเทศชาติ ในการแก้ไขปัญหาประเทศชาติ.”นายสุวัจน์ กล่าว