สุวัจน์ อาลัย ‘ฐากูร บุนปาน’ นักหนังสือพิมพ์ มืออาชีพ-มากด้วยอุดมการณ์

จากกรณีการเสียชีวิตของนาย ฐากูร บุนปาน รองประธานกรรมการเครือมติชน นักข่าว นักเขียน นักหนังสือพิมพ์ จากโรคมะเร็ง ด้วยวัย 59 ปี

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา ได้กล่าวแสดงความอาลัย อย่างสุดซึ้ง ต่อการจากไป ของ คุณฐากูร บุนปานหรือคุณโต้ง ถือว่าเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ ของวงการสื่อมวลชน เพราะคุณโต้ง เป็นนักหนังสือพิมพ์ นักข่าว ที่มีประสบการณ์สูงมีความรู้รอบด้านทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมการเมืองและวัฒนธรรม คุณโต้งไม่เคยหยุดนิ่ง ในการเสาะแสวงหาข้อมูลข้อเท็จจริง ของข่าว และที่มาของข่าวเพื่อความเป็นประโยชน์เพื่อสาระ และความถูกต้อง ต่อประชาชน และยังเป็นนักหนังสือพิมพ์ที่เข้าใจสถานการณ์ของการเปลี่ยนแปลงของโลก โดยเฉพาะในยุคสังคมออนไลน์ ที่สื่อมวลชนก็ต้องมีการปรับ

บทบาท ให้ทันกับการเสพข่าว และบทบาทของข่าว ต่อสังคมยุคบทบาทของโซเชียลเน็ตเวิร์ก ที่เป็นผลงานที่เป็นรูปธรรมที่สุดก็คือความสำเร็จของข่าวสดและข่าวสดออนไลน์ คุณโต้งเป็นนักหนังสือพิมพ์ ที่ยึดถืออุดมการณ์ ยิ่งใหญ่ ในการนำเสนอ ข้อเท็จจริงต่อสังคม

อย่างตรงไปตรงมาตลอดระยะเวลากว่า 30 ปี ที่ผมได้รู้จักกับคุณโต้ง ครั้งสุดท้าย ก็ได้มีโอกาส อบรมร่วมกัน ที่วิทยาลัยธุรกิจอุตสาหกรรมและการลงทุนรุ่นที่ 1 คุณโต้งได้นำเสนอ วิสัยทัศน์ด้านเศรษฐกิจด้านการลงทุนด้านอุตสาหกรรมด้านการเมืองและด้านสังคม ในชั้นเรียน อย่างมืออาชีพ คุณโต้งเป็นผู้ที่มีเพื่อนสนิทมิตรสหาย ทุกวงการ ใจกว้างและมีน้ำใจต่อทุกคน