“สุวัจน์” เสียสละคืนตำแหน่งรมต.สำนักนายกฯ ให้นายกฯ และรัฐบาล
ได้มีครม.ใหม่ ได้คนเก่ง คนดี เป็นดรีมทีม แก้วิกฤตชาติครั้งนี้

ย้ำ ชพน.ยังสนับสนุนนายกตู่ ต่อไป ไม่มีปัญหา “ โนพร็อบเบลม”

วันนี้ 20 ก.ค.2563 เวลา 10.30 น. บ้านราชวิถี 20 นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา แถลงข่าวมติของพรรคชาติพัฒนาขอคืนตำแหน่ง รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี โดย รมต.เทวัญ ลิปตพัลลภ จะเดินทางไปยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง ในบ่ายวันนี้ ( 20 ก.ค.63)

โดย นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา กล่าวว่า วันนี้ได้มีประชุมคณะกรรมการพรรคชาติพัฒนา กับสถานการณ์ทางการเมือง ซึ่งขณะนี้เป็นสถานการณ์ของการปรับคณะรัฐมนตรี ที่มีคณะรัฐมนตรี 4 ท่านได้แสดงเจตนา ขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรี ก็ได้พูดชัดเจน ความจำเป็นในการปรับคณะรัฐมนตรี จากที่มีมติการลาออก และจะเร่งดำเนินการในส่วนของการจัดตั้งรัฐมนตรี เพื่อให้ได้รัฐมนตรีเข้ามาบริหารงานการแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้เร็วที่สุด ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการปรับคณะรัฐมนตรีนั้น เนื่องจากขณะนี้ประเทศชาติกำลังประสบปัญหาวิกฤต ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยเฉพาะวิกฤตเรื่องของโควิดที่มีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อวิกฤตทางด้านเศรษฐกิจ ซึ่งรุกลามไปทั่วโลกและประเทศไทยก็ได้รับผลกระทบอย่างหนักที่สุด

นายสุวัจน์ ย้ำว่า ผมอยู่ทางการเมืองมา 30 กว่าปี วิกฤตครั้งนี้ หนักที่สุด เจอเรื่องต้มยำกุ้งปี 40 ก็ไม่มีอะไรมากเมื่อเทียบกับตอนนี้ หรือว่าตอนช่วงสึนามิ ปี 47 ต่อมาเราก็เจอเรื่องโรค ซาร์ ไข้หวัดนก เราผ่าพ้นวิกฤตมาได้ แต่ว่าเที่ยวนี้ ผมคิดว่าหนักที่สุดและตอนนี้ตัวเลขเศรษฐกิจของไทยติดลบถึง 10 เปอร์เซ็นต์ เราเคยบวก 3 ติดลบไป 10 หมายความว่า ถ้าเอาคืนปีละ 3 อย่างน้อยจากนี้ไป อีก 4 ปี เศรษฐกิจถึงจะกลับมาเท่าภาวะปกติ ฉะนั้น ช่วงนี้เป็นช่วงแห่งการรอคอย และช่วงเวลาแห่งการร่วมมือกัน
“ผมเชื่อว่าพีน้องประชาชนฝากความหวังไว้กับการปรับคณะรัฐมนตรี เพราะเราจะได้ดรีมทีม ได้ทีมเศรษฐกิจ และคณะรัฐมนตรี ที่ดีที่สุด เข้ามาแก้ไขปัญหา ฉะนั้น พรรคชาติพัฒนา ในฐานะที่เป็นพรรคการเมืองที่ได้มีส่วนในการจัดตั้งรัฐบาลและเป็นพรรคร่วมรัฐบาล และได้ตำแหน่งรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมตรี มา และวันนี้เราก็ได้ปรึกษาหารือกัน ในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคและเราก็มีข้อสรุปกันว่า

“ขณะนี้พี่น้องประชาชน ได้มีความคาดหวังกับการปรับรัฐมนตรี และหวังว่าทุกคน จะต้องเสียสละ มาแก้ไขปัญหาของประเทศให้ผ่านพ้นวิกฤตไปได้ เราก็เชื่อว่า แนวทางทางการเมืองที่สำคัญ และเราเชื่อว่า แนวทางทางการเมือง ที่สำคัญ 3 ข้อ คือ 1.การเมืองจะต้องนิ่ง มีเสถียรภาพ และไม่มีความแตกแยก 2.เราจะต้องได้คนดี คนเก่ง คนที่เข้าใจปัญหาของประเทศ เสียสละที่จะเข้ามาร่วมคณะรัฐมนตรี 3.คณะรัฐมนตรี จะต้องได้รับการยอมรับ” สุวัจน์ กล่าวพร้มกับระบุว่า
ในที่ประชุมพรรคชาติพัฒนาวันนี้ เราก็ได้มีความเห็นพร่องต้องกันว่าเพื่อเป็นการเปิดทางให้ท่านนายกรัฐมนตรีสามารถปรับคณะรัฐมนตรีให้เป็นไปได้ด้วยความเรียบร้อย ให้การเมืองมีเสถียรภาพ ไม่เกิดความแตกแยกขึ้น ในพรรคร่วมรัฐบาล และได้คนดีๆ เก่งเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาประเทศชาติ และได้คณะรัฐมนตรีที่ได้รับการยอมรับจากพี่น้องประชาชน ฉะนั้น วันนี้ ที่ประชุมพรรค นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา ก็ได้แสดงความจำนงที่จะขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อเป็นการเปิดทางให้ท่านนายกรัฐมนตรี ได้สามารถปรับรัฐมนตรีได้

ด้วยความเรียบร้อย และเพื่อเป็นการรักษาเสถียรภาพ และไม่มีความแตกแยก เพื่อที่จะให้ โอกาสที่จะให้ คนที่มีความรู้ความสามารถที่ จะเข้ามาช่วยกันแก้ไขปัญหาประเทศ ให้ได้คณะรัฐมนตรีที่ประชาชนยอมรับ

ซึ่งการเสียสละของพรรคชาติพัฒนาครั้งนี้ ก็ถือว่าบ้านเมืองมีปัญหา เราไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่งแต่อย่างใด ตั้งแต่เข้าร่วมรัฐบาล และไม่มีเงื่อนไข ในการร่วมรัฐบาล วันนั้นเรามี 3 เสียง เราก็ไม่มีเงื่อนไข ว่าเราจะมีตำแหน่ง ท่านนายกรัฐมนตรี ก็ได้กรุณาให้ตำแหน่งรัฐมนตรีมา วันนี้เราก็มีเพิ่มมาอีก 1 เสียง เป็น 4 เสียง เราก็ยินดีที่จะเสียสละ และเปิดทางเปิดให้การปรับคณะรัฐมนตรี เป็นไปได้ด้วยความเรียบร้อย

และการลาออกของคุณเทวัญ ลิปตพัลลภ ก็เชื่อว่าไม่มีอะไรก็จะไปกระทบเสถียรภาพ เพราะตอนนี้พรรคชาติพัฒนาก็มีเสียงเพิ่มอีก 1 เสียง และก็ยังคงเป็นพรรคร่วมรัฐบาล และยังคงให้การสนับสนุน ท่านนายกรัฐมนตรี และยังให้การสนับสนุนรัฐบาล เพื่อให้การทำงานต่างๆสามารถแก้ไขปัญหา ที่ประชาชนทั้งประเทศรอคอย และฝากความหวัง กับคณะรัฐมนตรี ชุดใหม่

“วันนี้นะครับช่วงบ่าย ท่านรัฐมนตรีเทวัญ ลิปตพัลลภ จะได้ไปยื่นใบลาออกกับท่านเลขานายกรัฐมนตรี และอำลา ข้าราชการ ส่วนผลของการลาออกนั้น ก็จะมีผลของการลาออกของพรุ่งนี้ “ สุวัจน์ กล่าว

ด้าน นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา กล่าวว่า ผมขอกราบขอบพระคุณท่านนายกรัฐมนตรี ที่ให้ความไว้วางใจผมได้ปฏิบัติหน้าที่ดูแลพี่น้องประชาชน ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ผมได้ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ ในวันนี้ประเทศประสบปัญหาหลายด้านการบริหารต้องมีการปรับเปลี่ยนทีมงานเพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศ ผมจึงขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ท่านนายกฯ ได้ปรับทีมบริหารประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ พรรคชาติพัฒนาจึงขอแสดงจุดยืนทางการเมืองที่ไม่ต้องการสร้างเงื่อนไขใดๆ เพื่อให้ประเทศชาติสามารถเดินหน้าในการแก้ไขปัญหาได้อย่างราบรื่น