“เพื่อไทย” ยันส.ส.เขตอันดับ 1 ควรจัดตั้งรัฐบาลก่อน

บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทยขณะนี้ มีสื่อมวลชนหลายสำนักที่มาปักหลักรอทำข่าว ท่าทีแกนนำพรรคเพื่อไทยหลังทราบผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งในเวลา 10.30 น. ที่ผ่านมา น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ แกนนำพรรคเพื่อไทย เดินทางมาถึงพรรคเป็นคนแรก เพื่อเข้าร่วมประชุม ส.ส. เขตในกทม. ทั้ง 22 เขต

เมื่อเวลา 10.30 น. ที่ผ่านมา น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ แกนนำพรรคเพื่อไทย และคณะกรรมการสรรหาผู้สมัคร ส.ส. กทม. ได้เดินทางมาถึงที่ทำการพรรคเพื่อไทยเป็นคนแรก จากนั้นในเวลา 11.00 น. บรรดาผู้สมัครส.ส. กทม. พรรคเพื่อไทย ต่างทยอยเดินทางมาเข้าร่วมวงประชุมย่อยของ ส.ส.เขต กทม. ทั้ง 22 เขต ประกอบด้วย นายการุณ โหสกุล ผู้สมัคร ส.ส. เขตดอนเมือง / นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ผู้สมัคร ส.ส. เขตคลองสามวา / น.ส.ลีลาวดี วชิโรบล ผู้สมัคร ส.ส. เขตดุสิต / นายวัฒนา เมืองสุข ผู้สมัคร ส.ส. เขตบางแค / นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส ผู้สมัคร ส.ส. เขตบางกะปิ-วังทองหลาง / นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา ผู้สมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 13 พรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย และนางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย

น.อ.อนุดิษฐ์บอกว่า หลังจบวงประชุมย่อย จากนั้นในเวลา 14.00 น. พรรคจะเริ่มประชุมใหญ่ โดยมีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เข้าร่วม ซึ่งอาจจะมีการหารือเรื่องความไม่ปกติในการนับผลคะแนนเลือกตั้ง ที่ระบบการนับคะแนนของกกต. ไม่ตรงกับข้อมูลที่ทางพรรคนับจากหน้าคูหา ส่วนใครจะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลก่อน เนื่องจากพลังประชารัฐมีคะแนนโหวตเป็นอันดับหนึ่ง ส่วนเพื่อไทยได้ส.ส. มากเป็นอันดับหนึ่ง ตนมองว่าตามหลักประชาธิปไตยที่ปฏิบัติกันมา จะให้พรรคที่ได้ส.ส.มากที่สุด เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลก่อน ไม่ใช่พรรคที่ได้คะเเนนโหวตสูงสุด ทั้งนี้ยังต้องรอการตีความจากกกต.อีกครั้ง

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย บอกว่า กังวลใจเกี่ยวกับความบกพร่องของกกต. ในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะบัตรเกิน หรือบัตรผี ที่โผล่ใน 10 จังหวัด พบบัตรเกินมากว่า 3 ล้านใบ ซึ่งไม่น่าจะเกิดขึ้น แสดงให้เห็นว่า กกต. มีความหละหลวมในการเลือกตั้ง ถือเป็นความผิดร้ายแรงมาก และผิดกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. โดยเฉพาะรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งมาทำผิดกฎหมายเสียเอง จะหมดความชอบธรรม และส่งผลต่อภาพลักษณ์การเลือกตั้งของไทย ที่นานาประเทศเฝ้าจับตาดูอยู่ จึงอยากเรียกร้องให้กกต. ตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน และเอาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้ นอกจากนี้ยังมีกรณีที่เพจ CSI LA เผยแพร่ภาพหน่วยเลือกตั้งใน จ.เพชรบูรณ์ มีการเอาหีบ 2 ใบมานั่งล้อมวง แล้วเอาบัตรเก่าออก เอาบัตรใหม่ใส่เข้าไป ส่วนบางหน่วยตอนนับคะแนน พรรคหนึ่งคะแนนนำลิ่ว แต่พอประกาศผลอีกพรรคกลับได้ไป

ส่วนผลคะเเนน ณ เวลา 08.58 น. พรรคเพื่อไทยได้ 7,229,304 คะเเนน ขณะที่พลังประชารัฐ ได้ 7,697,237 คะแนน ทำให้คะเเนนโหวตของพรรคเพื่อไทย ยังคงเป็นสองรองจากพรรคพลังประชารัฐ แต่พรรคเพื่อไทยสามารถกวาดเก้าอี้ส.ส.เขตมาเป็นอันดับหนึ่ง มากถึง 130 ที่นั่ง แต่กลับไม่ได้ที่นั่งส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อ หรือปาร์ตี้ลิสต์เเม้แต่คนเดียว

ส่วนคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย แถลงท่าทีเมื่อคืนนี้ว่า การจับขั้วทางการเมืองจะร่วมงานกับพรรคที่ไม่สนับสนุนการต่อท่ออำนาจคสช. หรือพล.อ.ประยุทธ์เท่านั้น และเมื่อผลการเลือกตั้งออกมาอย่างไร แปลว่านั่นเป็นความปรารถนา ฉันทามติจากประชาชนแล้ว ว่าประชาชนให้ใครทำหน้าที่บริหารประเทศก่อน ยืนยันว่าพรรคอันดับหนึ่งไม่ว่าเป็นใครมีสิทธิ์จัดตั้งรัฐบาลก่อน และในการจัดตั้งรัฐบาลทุกครั้งทำแบบนี้ทุกครั้ง ส่วนส.ว.ที่ถูกแต่งตั้งจากคสช. จะได้ดำเนินการตามเจตนารมณ์ของประชาชนในการเลือกตั้ง ขอยืนในหลักการเดิม และผลการเลือกตั้งออกมาจะมีการแถลงข่าวอีกครั้ง

สำหรับไฮไลท์ที่จะต้องจับตาหลังจากนี้ คือในเวลา 14.00 น. จะมีการประชุมระดับแกนนำคนสำคัญของพรรค โดยมีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์นั่งหัวโต๊ะ ซึ่งจะมีการพูดคุยประเด็นสำคัญ

เรื่องการตีความว่าใครจะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลก่อน ส่วนอีกประเด็นคือความบกพร่องของกกต. ส่วนจะมีการออกมาเรียกร้องอย่างไรหรือไม่นั้น ต้องรอการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ http://www.nationtv.tv/main/content/378699993