กกต.เตือนผู้สมัคร ส.ส. ต้องยื่นเอกสารภาษีย้อนหลังให้ครบในวันสมัคร แจงหาเสียงโซเชียลได้ แต่ต้องแจ้งก่อน ยังไม่เซ็นสัญญาพิมพ์บัตร มั่นใจเสร็จทันตามเวลา

พ.ต.อ. จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึง เอกสารหลักฐานการยื่นภาษีย้อนหลัง 3 ปีของผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ว่า จะต้องยื่นภาษีย้อนหลังตั้งแต่ปี2559-2561 แต่ส่วนในปี2561นั้นให้ยื่นตั้งแต่ วันที่1 ม.ค.-31 มี.ค. โดยสามารถยื่นภาษีย้อนหลังได้ตั้งวันนี้เป็นต้นไปหากเอกสารไม่ครบถ้วนก็สามารถยื่นย้อนหลังได้อีก ทั้งนี้ผู้สมัครต้องยื่นเอกสารให้ครบถ้วนทั้งหมดในวันที่เปิดรับสมัครคือวันที่4-8 กุมภาพันธ์

พร้อมกันนี้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวถึงกรณีการหาเสียงแบบออนไลน์ ว่าพรรคการเมืองสามารถเข้ายื่นแจ้งความจำนงในการใช้สื่อได้ทันทีเพราะเป็นเสรีภาพในการหาเสียง ซึ่งไม่ต้องลบข้อความในสิ่งระบุลงไปแล้วในโซเชียล เพียงแต่ต้องแจ้งให้ กกต. รับทราบการดำเนินการใช้สื่อโซเชียล เพื่อปกป้องตัวของผู้สมัครเอง ไม่ให้เกิดการสวมสิทธิ์ แต่ทั้งนี้ยังไม่มีพรรคการเมืองใดแจ้งการใช้สื่อโซเชียลเข้ามา
ส่วนกรณีบุคคลที่ระบุข้อสนับสนุนผู้สมัคร ส.ส.นั้นสามารถทำได้ แต่ต้องศึกษาระเบียบที่ออกมาเพื่อไม่ให้ไปกระทบกับการใช้งบประมานหาเสียงของผู้สมัคร แต่ก็ต้องมีการตรวจสอบก่อนด้วย ส่วนการติดป้ายหาเสียง ทาง กกต.ได้มีการหารือกับหน่วยงานที่รับผิดชอบอยู่ จึงขอให้รอผลการสรุปอีกครั้ง เช่นเดียวกันกับการเปิดเวทีดีเบต ที่ยังไม่มีข้อสรุปจนกว่าจะมีการรับสมัคร ส.ส.เสร็จสิ้น จึงจะทราบว่าจะจัดดีเบตได้อย่างไร
นอกจากนี้ ได้กล่าวถึงเรื่องการจัดทำบัตรเลือกตั้งว่า ในส่วนของงบประมาณนั้นมีการเผยเพร่ในเว็ปไซต์ของ กกต. อยู่แล้ว แต่ในส่วนของการผลิตนั้นยังไม่ได้มีการเซ็นสัญญากับบริษัทใด และจะมีรูปแบบที่แน่นอนหลังจากที่มีการเปิดรับสมัครส.ส.เสร็จสิ้นแล้ว และยืนยันว่ากกต.มีศักยภาพเพียงพอที่จะผลิตบัตรเลือกตั้งออกมาได้ทันเวลา
ขอบคุณข้อมูลจาก:innnews