สุวัจน์ ยก WGP#1 เป็นสตาร์ทอัพกีฬาของไทย ส่งขายทั่วโลก ตะโกน Soft Power กระตุ้นเศรษฐกิจ 450 ล.

วันที่ 24 ตุลาคม 2567 เวลา 13.30 น. นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานอำนวยการจัดการแข่งขัน WGP#1 เพื่อสนับสนุนการพัฒนากีฬาด้านทรัพย์สินทางปัญญาและซอฟต์พาวเวอร์ เป็นประธานแถลงข่าวการแข่งขันในทัวร์นาเม้นท์ WGP#1 เจ็ตสกีเวิลด์คัพ 2024 ระหว่างวันที่ 11-15 ธันวาคมนี้ ที่พัทยา และ
โครงการกีฬาเจ็ตสกี WGP#1 มีความพร้อมที่จะเติบโตก้าวกระโดด เป็นสตาร์ทอัพระดับโลก
โดยได้รับเกียรติจาก นายก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา นายกสมาคมกีฬาเจ็ตสกีแห่งประเทศไทย ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น 25 อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ 25 ปี การกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ กล่าวว่า โครงการกีฬาเจ็ตสกี เป็นความสําเร็จของวงการกีฬาของประเทศไทย และเป็นสิ่งที่น่าดีใจกัน คือ เราสามารถที่จะพัฒนารูปแบบการจัดการแข่งขันเจ็ตสกีที่ได้รับการยอมรับว่าวันนี้เวลามีการจัดการแข่งขันในประเทศไทยทั่วโลกให้การยอมรับ แล้วเป็นเรื่องที่น่าจะยิ่งดีที่คนไทยได้เป็นเจ้าของทัวร์นาเมนต์ เจ็ตสกี คือ WGP#1 ถือว่าเป็นทัวร์นาเมนต์เจ็ตสกี ในระดับโลกที่ได้รับการยอมรับ และตระเวนไปแข่งขันที่อเมริกา ยุโรป แข่งที่ไหนสุดท้ายสิ้นปีกลับมาบ้านเราชิงแชมป์โลก

ฉะนั้น การเติบโตของวงการเจ็ตสกีของเรานั้น เป็นไปในในรูปแบบที่ครบถ้วนทั้งความสามารถของนักกีฬา ความสามารถของสมาคม ความสามารถทางด้านการจัดการแข่งขัน และความสามารถของภาคเอกชนที่สามารถต่อยอดให้เกิดความสําเร็จในการเป็นเจ้าของทัวร์นาเมนต์ระดับโลก เรียกว่าเป็นสตาร์ทอัพของการกีฬา

“วันนี้ เราเป็นเจ้าภาพจัด WGP# 1 ในการแข่งชิงแชมป์โลก ที่พัทยาวันที่ 11 ถึง 15 ธันวาคมนี้ จะมากันถึง 40 กว่าประเทศ นักกีฬามากกว่า 3,000 คน ถือว่าเป็นประโยชน์ทั้งเศรษฐกิจ มีการเคาะตัวเลขรายได้สะพัด 450 ล้านบาท ถือว่าเป็นการต่อยอดชอฟพาวเวอร์ ต่อยอดวงการกีฬาให้เกิดประโยชน์ ในเรื่องของการท่องเที่ยว และวางเป้าหมายว่าภายในสองปีจะเพิ่มให้ได้เกือบเท่าตัวคือพันล้านบาท ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจเพราะตอนนี้รัฐบาลมีนโยบายในการที่จะใช้ซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศทุกรูปแบบ ในการที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวเพิ่มรายได้จากเศรษฐกิจ กีฬาก็เป็นซอฟต์พาวเวอร์ส่วนหนึ่ง ฉะนั้น ความสําเร็จของเจ็ตสกี ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายที่สอดคล้องกับรัฐบาลในการต่อยอดทางเศรษฐกิจ

ที่สําคัญ การจัดการแข่งขันเจ็ตสกี ในประเทศไทย ชิงแชมป์โลก มีการถ่ายทอดโทรทัศน์ไปทั่วโลก ซึ่งตอนนี้เราพยายามที่จะเพิ่มคอนเทนต์ ในการเพิ่มจํานวนผู้เข้าชมต่อปีที่เห็นภาพเจ็ตสกีที่เมืองไทยจาก 250 ล้านจะเพิ่มให้เป็น 350 ล้าน

นายสุวัจน์ กล่าวว่าสมาคมเจ็ตสกี ถือว่าเป็นสมาคมที่ควรจะได้รับการส่งเสริมสนับสนุนจากภาคเอกชน จากการที่จะต่อยอดให้เกิดความสําเร็จด้านกีฬา ความสําเร็จทางด้านเศรษฐกิจ โดยในการส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือกับภาคเอกชนในการพัฒนา เรื่อง startup ของวงการกีฬา ถือว่าเป็นตัวอย่างหนึ่ง และในวันนี้ มีการมอบรางวัล แชมป์โลกถึง 7 ตําแหน่ง ที่ได้เกิดขึ้นจากการแข่งขัน นอกจากในเรื่องของความสําเร็จของนักกีฬาแล้ว สมาคมยังเป็นแบบอย่างที่ดีในการช่วยเหลือสังคม นักกีฬาจิตอาสาช่วยวิกฤตน น้ำท่วมภาคเหนือ

และถือโอกาสนี้ ยินดีกับ WGP#1 พัฒนาตนเองมาจนวันถือว่าเป็นระดับโลกที่ทางสหพันธ์เศรษฐกิจนานาชาติของสหรัฐอเมริกา จะรวมตัวกับของเราด้วยการเตรียมเซ็ตอัพ สร้างกติกา การแข่งขันเจ็ตสกีร่วมกันคล้ายเป็นสหพันธ์ใหม่ และสร้างกติกา เพื่อส่งเสริมการแข่งขันเจ็ตสกีในระดับโลก ให้สอดคล้องแล้วไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อชื่อเสียง เพื่อเศรษฐกิจ เพื่อความสุขของคนไทย วันที่ 11 ถึง15 ธันวาคมนี้ ชมรายการเจ็ตสกีระดับโลกที่จะมาแข่งขันที่พัทยา ที่ประเทศไทย เราจะได้ชมกับคนทั่วโลก ให้ความน่ารักของเมืองท่องเที่ยวของประเทศไทย.