“เทวัญ สอนน้อง” สร้างทีมฟุตบอลเยาวชนโคราชสู้ฝัน บอลไทยสู่บอลโลก

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2565 เวลา 10.00 น.นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา อดีตรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน Tewan Academy (เทวัญ สอนน้อง) คลินิกสอนทักษะฟุตบอล ณ สนามกีฬากลาง โดยมี นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา นายไกรสีห์  หล่อธาราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีฯ ส.จ.รัชฎา ใจกล้า ส.จ.องอาจ พฤกษ์พนาเวศ และคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลนครนครราชสีมา (ส.ท.) ร่วมงานด้วย

นายเทวัญ กล่าวว่า โครงการ Tewan Academy (เทวัญ สอนน้อง) คลินิกสอนทักษะฟุตบอล เป็นโครงการอันหนึ่งที่ผมได้จัดขึ้นในฐานะของ Tewan Academy โดยมีทางเทศบาลฯ นายกฯ ประเสริฐ บุญชัยสุข และทางส.ท.,ส.จ.มาร่วมกัน ซึ่งเราได้เล็งเห็นความสําคัญของกีฬาฟุตบอลเป็นกีฬามหาชน
โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กๆ ให้ความสนใจมากตอนนี้เราก็พยายามชวนเด็กๆ ในชุมชนทั้งหมดในเขตเทศบาล ซึ่งมีทั้งหมด 96 ชุมชน เราประเมินว่าชุมชนละประมาณ 200 คน ก็เกือบ 2,000 คน ที่เราจะสร้างเด็กให้เขามีความรู้สึกว่า กีฬามีสําคัญ อย่างน้อยสิ่งแรกก็คือใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ 2.ได้ออกกําลังกาย และสิ่งที่ตามมาก็คือห่างไกลยาเสพติด

ที่สําคัญคือ วันนี้ พวกเด็กๆ เขารู้สึกชอบเล่นฟุตบอล จากสีหน้า รอยยิ้ม เมื่อได้ลงสนามวันหนึ่งเราอาจจะเห็นนักฟุตบอลดังๆ มาจากพวก Tewan Academy 2,000 คนนี้ก็ได้ อาจจะเป็นทีมชาติหรืออาจจะไปเล่นยังประเทศต่างๆ ที่ประเทศญี่ปุ่น หรือในเอเชีย หรืออาจวันหนึ่งเราก็มีความหวังว่าฟุตบอลไทยจะไปบอลโลก

“วันนี้ เราจัดโครงการนี้ขึ้นมา ผมมั่นใจว่าเด็กๆ ที่กําลังเติบโตมารักกีฬารักฟุตบอลเราก็จะได้มีทรัพยากรทางด้านนักฟุตบอลเยอะขึ้น ที่สําคัญที่สุด เด็กพวกนี้จะได้ประโยชน์ พ่อแม่ก็ได้เห็นเด็กได้ออกกําลังกายมีความสุข ผมเองมาเห็นแล้ววันนี้ เด็กมาร่วมเฉพาะวันแรก 400 กว่าคน เด็กๆ ก็ดีใจ หน้าตาสดชื่น ได้ใส่ชุดกัน พ่อแม่ก็ได้มาถือโอกาส ได้ใช้วันหยุดได้เป็นประโยชน์สําหรับครอบครัว แล้วก็ตั้งใจไว้ประมาณสักเกือบเกือบสองเดือน เราจะได้เยาวชน ประมาณ 2,000 กว่า”

นอกจากนี้ โครงการได้โค้ชชาญวิทย์ มาช่วยแนะนำทางเทคนิค คอยให้คําแนะนําว่าวิธีสอนจะสอนเด็กยังไง และอดีตนักฟุตบอล ของสวาทแคทหลายท่าน รวมทั้งอดีตทีมชาติฟุตบอล อดีตนักฟุตบอลที่อยู่ในโคราช มาเป็ยจินอาสาสอนน้องๆ เพราะอยากเห็นเด็กๆ ได้เล่นกีฬาเยอะๆ พวกเขามาตากแดดไม่ได้ อะไรเลย ได้เสื้อไปตัวหนึ่ง แต่เขาภูมิใจ วันนี้เขาได้สอนเด็กๆ แบบได้เล่นฟุตบอล นี่คือความภูมิใจมากกว่าค่าแรงอีกหลายเท่า

นายเทวัญ กล่าวว่าในช่วงแรกเราเน้นในเขตเทศบาลก่อน จากนั้นค่อยๆขยายสู่ตำบลรอบนอก เราทำโครงการแรกให้เห็นก่อนว่าตรงนี้ success แล้วเดี๋ยวก็จะเป็นตําบลรอบนอก แล้วก็เป็นสู่อําเภออื่น ๆ ต่อไปเรื่อย ๆ

“อยากให้เยาวชนโคราชได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ กีฬามีหลายอย่างมีทั้งวอลเลย์บอล ฟุตบอล บาสเก็ตบอล เทควันโด มวย แบดมินตัน และยกน้ำหนัก อะไรที่สร้างชื่อเสียง เราต้องทําให้โคราชเป็นเมืองกีฬาให้ได้ เยาวชนพวกเรากลับมาเล่นกีฬาเยอะๆ อีกหน่อยโคราชก็จะเศรษฐกิจดี ที่สําคัญคือ ยาเสพติดก็จะหมดไป” นายเทวัญ กล่าว