โรงพยาบาลศรีธัญญา นำโดย นายแพทย์ศิริศักดิ์ ธิติดิลกรัตน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีธัญญา พร้อมคณะกรรมการบริหาร และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลศรีธัญญา ร่วมกิจกรรมโครงการปลูกพืชสมุนไพรฟ้าทะลายโจร เฉลิมพระเกียรติ 2564 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 89 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ตลอดเดือนสิงหาคม 2564

โดยในวันศุกร์ที่ 13 สิงหาคม 2564 ได้จัดให้มีพิธีเปิดโครงการ พร้อมรวมพลังปลูกพืชสมุนไพรต้นฟ้าทะลายโจร ณ แปลงปลูกสาธิตการเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง โรงพยาบาลศรีธัญญา ทั้งนี้ จะมีการนำฟ้าทะลายโจรที่ได้ไปสนับสนุนการรักษาโรคโควิด- 19 รวมทั้งโรคจากอาการติดเชื้อเฉียบพลันของระบบทางเดินหายใจ (acute respiratory tract infection) เช่น อาการไอ อาการเจ็บคอ เป็นต้น

สำหรับฟ้าทะลายโจร มีการศึกษาวิจัยกันอย่างแพร่หลาย ทั้ง จีน สิงคโปร์ รวมถึงประเทศไทย ที่ฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรที่อยู่ในตำรายาไทยโบราณมานาน มีรสขม จัดอยู่ในกลุ่มยาเย็นมีสรรพคุณทางการแพทย์แผนไทยใช้เพื่อบรรเทาอาการไข้หวัด แก้ไอและเจ็บคอ ฟ้าทะลายโจรยังเป็นสมุนไพรที่ถูกบรรจุอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ของกระทรวงสาธารณสุข จากผลการศึกษาและวิจัยพบว่า ฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาของฟ้าทะลายโจรมีสารสำคัญชื่อว่า “สารแอนโดรกราโฟไลด์” (Andrographolide) ช่วยยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัสได้ในทุกระยะและช่วยยับยั้งการอักเสบ, ลดการแบ่งตัวไวรัสภายในเซลล์, เพิ่มภูมิคุ้มกันในการต่อสู้กับไวรัส, ลดการอักเสบที่ปอดจากการติดเชื้อไวรัส เป็นต้น