เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.2563 เวลา​ 09.00 น.
สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี​ เสด็จพระราชดำเนินไปยังสวนหลวง​ ร.9​ ทอดพระเนตรนิทรรศการไม้เมืองหนาว​ ในงาน “พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง​ ร.9” ครั้งที่​ 33​ จัดขึ้นระหว่างวันที่​ 1-10 ธันวาคม​ 2563​ โดยบริษัท​ ปตท.จำกัด​ มหาชน​ ได้นำหัวพันธุ์ดอกทิวลิป​ 5 สายพันธุ์จาก​ประเทศเนเธอร์แลนด์​ ได้แก่ Strong Love, Strong Gold, Barcelona, Double Princess และ​ Columbus มาเพาะปลูก​ ณ​ สวนสมุนไพร สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จังหวัดระยอง​ แล้วนำมาจัดแสดง​ภายในงานฯ​ พร้อมจัดตกแต่งส​วน​สไตล์ยุโรปแบบสวนในพระราชวัง​

จากนั้น​ เสด็จพระราชดำเนินไปยังหอพฤกษศาสตร์ ทอดพระเนตรนิทรรศการไม้อวบน้ำ ซึ่งสวนหลวง ร.9 ร่วมกับ​ สวนนงนุชพัทยา​ ชมรมกระบองเพชร​และไม้อวบน้ำแห่งประเทศไทย​จัดขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้ เนื่องจากปัจจุบันประชาชนให้ความสนใจปลูกพืชชนิดนี้มากขึ้นและเป็นพืชที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจสูง โดยไม้อวบน้ำ​ เป็นพืชกลุ่มที่มีการปรับตัวให้สามารถเจริญเติบโตได้ในภูมิประเทศที่แห้งแล้งได้เป็นระยะเวลานาน มีการปรับตัว เปลี่ยนแปลงอวัยวะต่าง ๆ สำหรับสะสมอาหารและน้ำ​ นิยมปลูกเป็นไม้ประดับ​ เนื่องจาก​มีรูปร่างสวยงามแปลกตาและดูแลง่าย​ นอกจากนี้​ มีนิทรรศการไม้เด่นและหายาก เช่น​ ปีศาจทะเลทราย เป็นพืชโบราณในกลุ่มเมล็ดเปลือย​ สูงประมาณ 1 เมตร รากแก้วยาว ลำต้นอวบหนา มีชีวิตอยู่ได้เป็นพันปี ขึ้นอยู่เฉพาะในทะเลทรายประเทศนามิเบีย​ และแองโกล่า​ ทวีปแอฟริกาใต้​ ซึ่งมีปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยต่อปีน้อยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ถือเป็นพืชที่ขยายพันธุ์ได้ยาก แต่ปัจจุบัน​ หอพฤกษศาตร์สวนหลวง ร.9 สามารถเพาะพันธุ์ให้ติดเมล็ดได้เป็นที่แรกในประเทศ

โอกาสนี้​ พระราชทานพระราชวโรกาสให้คณะอนุกรรมการฝ่ายพฤกษศาสตร์สวนหลวง ร.9 เฝ้าทูลละอองพระบาท​ ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายต้นปีศาจทะเลทราย ซึ่งได้จากการเพาะพันธุ์ และพระราชทานพระราชวโรกาสให้​ ประธานสวนงนุชพัทยา เฝ้าทูลละอองพระบาททูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายสวนถาดกระบองเพชร และพืชที่นำมาจัดแสดงในนิทรรศไม้อวบน้ำ

ต่อจากนั้น​ เสด็จพระราชดำเนินไปยังอาคารชายชล​ ทรงเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการมูลนิธิสวนหลวง​ ร.9​ ชุดใหม่​ ครั้งที่​ 1 โดยมีระเบียบวาระการประชุม​ อาทิ​ การจัดงาน “พรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง​ ร.9​ ระหว่างวันที่ 1-10 ธันวาคม​ 2563,​ รับรองรายงานการประชุมคณะกรรมการมูลนิธิสวนหลวง​ ร.9, การสร้างสวนสมุนไพร​ส่วนต่อขยายจากสวนเดิม, การพิจารณาบูรณะซ่อมแซมอาคารสถานที่ภายในสวนหลวง​ ร.9​ ที่มีสภาพทรุดโทรม, รายชื่อคณะกรรมการบริหารสวนหลวง​ ร.9​ ชุดใหม่

สวนหลวง​ ร.9​ เป็นสวนสาธารณะและสวนพฤกษศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพมหานคร มีพื้นที่ ประมาณ 500 ไร่​ จัดสร้างขึ้นเพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพล อดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในโอกาสมหามงคลทรงเจริญพระชนมพรรษา 60 พรรษา 5 ธันวาคม 2530 และเพื่อให้เป็นสถานที่ส่งเสริมวิชาการทางด้านพฤกษศาสตร์​ มีการปลูกและรวบรวมพรรณไม้ต่าง ๆ​ เพื่อการศึกษา​ เป็นสถานที่พักผ่อนและออกกำลังกาย​ โดยมีมูลนิธิสวนหลวง​ ร.9​ และกรุงเทพมหานคร​ ร่วมดำเนินการสนับสนุนเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามวัตถุประสงค์

เวลา 17.28 น. เสด็จพระราชดำเนินไปยังอาคารภูมิสิริมังคลานุสรณ์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ทรงเป็นประธานการประชุมสภาสถาบันการพยาบาลศรีสวรินทิรา สภากาชาดไทย ครั้งที่ 30 มีระเบียบวาระการประชุม อาทิ การอนุมัติให้เสนอชื่อผู้สมควรดำรงตำแหน่งกรรมการสภาสถาบันผู้ทรงคุณวุฒิ ที่จะครบวาระการดำรงตำแหน่ง, รายงานการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการปฏิบัติงานสถาบันการพยาบาลศรีสวรินทิรา สภากาชาดไทย ประจำปีงบประมาณ 2563, รายงานผลการดำเนินงานตามแผนบริหารความเสี่ยงและการควบคุมภายใน ประจำปีงบ ประมาณ 2563, ร่างบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการระหว่างสถาบันการพยาบาลศรีสวรินทิรา สภากาชาดไทย กับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

สถาบันการพยาบาลศรีสวรินทิรา สภากาชาดไทย มีวิสัยทัศน์ในการเป็นสถาบันการศึกษาพยาบาลชั้นสูงที่มีผลผลิตทางวิชาการ นวัตกรรมที่ได้รับการยอมรับในระดับชาติและนานาชาติ ดำเนินงานพัฒนาโครงการวิจัยและนวัตกรรมร่วมกับทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ตลอดจนจัดการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และศึกษาดูงานระหว่างทีมวิจัย เพื่อพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมใหม่ ๆ ให้เป็นที่ยอมรับนำไปสู่การใช้ประโยชน์