วันนี้ (21 มิถุนายน 2566)
นายสำราญ สินธ์ทอง เลขาธิการมูลนิธิอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติอันดามัน ผู้แทน พลโทปิยวัฒน์ นาควานิช อดีตแม่ทัพภาคที่๔ ปลูกต้นไม้ หลายพันธุ์ไม้ สู่ที่สาธารณะบริเวณปริมณฑล นายอำนวย พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีวางพานพุ่มถวายราชสักการะพระอนุสาวรีย์เนื่องในวันคล้ายวันประสูติสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพโดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนทุกหมู่เหล่า เข้าร่วมพิธี

นายอำนวย พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เนื่องในกาลสมัยแห่งวันคล้ายวันประสูติ สมด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ วันที่ 21 มิถุนายน ทุกภาคส่วนได้พร้อมใจกันน้อมสักการะ ด้วยสำนึกในพระกรุณาธิคุณ ของพระองค์ ที่ทรงวางรากฐานอันมั่นคงให้แก่ชาติไทยและทำนุบำรุงแผ่นดิน ให้เกิดประโยชน์สุขแก่สยามประเทศ สมด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ทรงเป็นพระราชโอรส ลำดับที่ 57 ในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และเจ้าจอมมารดาซุ่ม พระองค์ทรงเป็นกำลังสำคัญยิ่งในการปฏิรูป การจัดระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค

พระองค์ทรงวางรากฐานการปกครองแบบเทศาภิบาลและสุขาภิบาล อันเป็นรากเหง้าของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ทรงตราพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ งานตำรวจภูบาลและภูธร ทรงกำหนดความหมายของงานมหาดไทยให้ชัดเจนว่า “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัสว่า “กรมดำรงฯ มอบดวงใจ ให้กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงมหาดไทย คือ ผู้ดูแลประเทศชาติและชาวไทยให้มีความร่มเย็นเป็นสุข”

พระองค์ทรงได้รับความไว้วางพระราชหฤทัยเป็นอย่างสูง ปรากฎพระนามว่าทรงเป็นอัจฉริยะบุรุษแก่มหาชนในทุกสมัยจนเป็นที่ประจักษ์ในระดับนานาชาติ ในปีพุทธศักราช 2505 องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ UNESCO จึงถวายการสดุดีให้สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพทรงเป็น”บุคคลสำคัญของโลก” พระองค์แรกของประเทศไทย / พระองค์ได้สิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม พุทธศักราช 2486 ณ วังวรดิศ สิริรวมพระชันษาได้ 81 พรรษา

นายอำนวย พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวในตอนท้ายว่าด้วยอานิสงส์แห่งความกตัญญูกตเวทิตาธรรมของปวงข้าพระพุทธเจ้าทั้งหลาย ที่ต่างเพียรบำเพ็ญกุศลสนองพระเดชพระคุณถวาย ขออัญเชิญดวงพระวิญญาณของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ได้โปรดถวายการอภิบาลรักษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ตลอดจนพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ขอจงทรงพระเจริญยิ่งยืนนานและโปรดประทานพรแก่ประเทศชาติ ประชาชน และกระทรวงมหาดไทย จงมีความสุขสิริสวัสดิ์ วัฒนาสถาพร ตราบนิรันดร์กาล