ดร.ภัทรพลนายกฯกุดจิก จัดยิ่งใหญ่อลังการงานฉลองเจ้าพ่อเจ้าแม่กุดจิก รับปีมังกรทอง

วันที่ 30 ธันวาคม 2566 ดร.ภัทรพล บัญชาจารุรัตน์ นายกเทศมนตรี ต.กุดจิก อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา กล่าวว่างานประเพณีฉลองศาลเจ้าพ่อ เจ้าแม่กุดจิก ประจำปี 2566 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29-31 ธันวาคม 66 เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนา นำ Soft Power กระตุ้นเศรษฐกิจ ถือความสำเร็จเสียงตอบรับดีมาก ไม่ว่าจะเป็นการแสดงบุคลากรจีน ซึ่งได้มีการพัฒนาการแสดงไม่ว่าจะเป็นงิ้วเปลี่ยนหน้า งิ้วเปลี่ยนชุด มีมายากล รวมทั้งการแสดงสิงโตดอกเหมยจากแชมป์ประเทศไทย ซึ่งได้แชมป์ล่าสุดจากจ.ร้อยเอ็ด มีมังกรพันเสาที่สวยที่สุดมาแสดงให้กับพ่อแม่พี่น้องทุกคนที่มารับชม เพื่อความเป็นสิริมงคล เพราะปีหน้าเป็นปีมังกรทอง

”งานนี้เกิดขึ้นได้ เพราะความร่วมไม้ร่วมมือของคนกุดจิก ที่มีความสามัคคีกัน มีความดูแลกัน เพราะเรามีสโลแกนว่า “คนกุดจิกรู้หน้าที่ มีวินัย เสียสละและสามัคคี ผิดจากนี้ไม่ใช่เรา“ นายกฯภัทรพล กล่าวและย้ำว่า

“กุดจิก” เป็นเมืองกีฬา เรามีกีฬาอยู่ 5 ประเภท ไม่ว่าจะเป็นฟุตซอล วอลเลย์บอล ตะกร้อ เปตอง และบาสเกตบอล ที่สนุกสนาน มีถนนคนเดิน มีจุดเช็คอินสวยๆ ไม่ว่าจะเป็นซุ้มโคราช, จุดกล่องของขวัญ, โคมสวยด้วยมือเรา และนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสืบสานรักษาต่อยอด รวมทั้งการแสดงบนเวทีก็สนุกสนาน อยากให้ทุกท่านยังเหลือเวลาอีกไม่กี่วัน ให้รีบมาชม ท่านพลาดปีนี้ปีหน้าเจอกัน

พรุ่งนี้ วันที่ 31 ธันวาคม เป็นวันส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ปกติคนไทยก็จะสวดมนต์ข้ามปี แต่ของศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่ จะมีกิจการพิเศษ เรียกว่า การป่วงเซียงข้ามปี ซึ่งขอพรข้ามปีทําให้ปีหน้าเป็นปีแห่งมงคลของพวกเรา เป็นการคู่ขนานกับการสวดมนต์ข้ามปีวิธีพุทธที่วัดกุดจิกกับวัดป่าสถิตสีตาราม เพื่อความเป็นสิริมงคลของทุกคน และต่อมาเช้าตรู่วันรุ่งขึ้น
วันที่ 1 มกราคม 2567 จะมีพิธีเจริญพุทธมนต์ ทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง ที่ตลาดกุดจิก นิมนต์พระมาทั้งหมด 35 รูป รวมทั้งพิธีการไหว้ศาลพระพรหมที่ตลาดกุดจิก ขอเชิญชวนทุกท่านมารับความเป็นสิริมงคลด้วยกัน

“สุดท้ายนี้ิ ผมขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย บารมีของบูรพระมหากษัตริย์ ตลอดจน คุณย่าโม บารมีของศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่กุดจิก และสิ่งที่ท่านเคารพนับถือ ดลบันดาลให้ท่านมีความสุข ความเจริญ รับปีใหม่ 2567 ปีมังกรทอง ที่เราจะมีความสุข ความเจริญ มีความก้าวหน้าด้วยกัน สุภาพแข็งแรง ด้วยกัน”นายกฯ ภัทรพล กล่าว