ก้าวเล็กๆ แต่ใจเกินร้อย เจ อาร์ ฟาร์ม (ไทยแลนด์) ฟาร์มแฟนซีปลาคราฟสัญชาติไทย ที่พัฒนาสายพันธุ์ จากต่างแดน
     ความสุข สำคัญ มากกว่าเงินทอง แค่ชื่นใจ ก็เบิกบาน เลี้ยงปลาขึ้นอยุ่กับ ความพอเพียง ปลามีราคาเป็นหมื่น เป็นพัน เป็นร้อย หรือตัวไม่กี่บาท แต่ถ้าเราเข้าใจ และถอดรหัสได้ ก็จะมีความสุข ที่บางครั้ง เงินอย่างเดียวไม่ใช่คำตอบ นิยาม ของ พี่ต้อง เจ อาร์ ฟาร์ม
     25 ปีเต็ม ของการเรียนรู้ ลองผิด ถูก จนเกิดเป็นความรู้สร้างอาชีพ เกษตรกร ฟาร์มเลี้ยงปลาสวยงาม ที่ ต.ท่าราบ อ.เมือง จ.ราชบุรี บนพื้นที่กว่า 30 ไร่
คุณ มณี สิททะสุทธิ์ เจ้าของฟาร์ม เจ อาร์ฟาร์ม ไทยแลนด์ เล่าถึงตำนาน และแรงบันดาลใจในการ สร้างธุรกิจการทำฟาร์มปลาคราฟบ่อดิน ต้นน้ำที่บอกว่า เราเป็นไม้แรก เป็นโรงงานเพาะขยายพันธุ์ปลา และส่งต่อให้คนนำไปเลี้ยง ไปขุนอาหารให้ใหญ่ เพื่อให้เกิดรายได้ต่อ ปลาคราฟ เป็นปลาที่มีเรื่องของศิลปะมาเชื่อมโยงไม่ได้เลี้ยงขายเนื้อ ความพึงพอใจ เป็นตัวกำหนดราคา ตามขนาด
     ก้าวแรกก็ล้มจนเกือบหมดตัว ปลา 5แสนตัวที่ลงทุนไป ตายหมดทั้งฟาร์ม ไม่มีปลาที่จะส่งให้ลูกค้าต่างประเทศได้ทำไง เพราะความไม่รู้ ทำให้เกิดความผิดพลาด แต่ก็ยังสู้ อยากรู้ถึงสาเหตุ และการเลี้ยงปลาให้ได้ จริงๆ ก็สู้ และสู้
     สำหรับที่ฟาร์ม เราจะซื่อสัตย์ กับลูกค้า คำไหนคำนั่น ไม่กั๊ก การคัดปลา จะตรงไปตรงมา เอาขนาด รูปร่าง ความไม่พิการ มาเป็นตัวตั้ง ส่วนสี ก็อยู่ที่ คนที่รับไป เลี้ยงต่อ ว่า จะมีสูตร อาหาร จะมีน้ำสะอาด จะมีความใจในการเลี้ยงแตกต่างกัน ตรงนี้ บางที่ก็เหมือนกับเป็นเรื่องของโชค ด้วย เลี้ยงต่อ สีได้ สีขึ้น ตรงจาม ความต้องการ ขนาดได้ ด้วยราคาก็ไปตาม ความต้องการของคนซื้อ ดังนั้น ธุรกิจ การเลี้ยงปลาคราฟ ยังมีอนาคต เป็นสัตว์เศรษฐกิจของไทย ตลาดยังมีความต้องการ และยังโตอีกมาก
     พี่ต้อม เปิดเผยวว่า 25 ปีเต็มที่เรียนรู้ และอยากเผยแพร่ความรู้ให้กับคนไทยทั่วไปที่สนใจอยากเลี้ยง เป็นปลาที่เลี้ยงไม่ยาก กินอาหารเก่ง อารมณ์ดี เลี้ยงแล้วจะได้ความสุข ที่ คุ้มค่ามากๆ ความรู้สามารถ มาเรียนรู้มาดูได้ไม่ห่วง พร้อมถ่ายทอดให้ เต็มที่ สามารถมาที่ฟาร์ม มาดู ปลา มาคุยก่อน พร้อมแล้วค่อยเลี้ยงก็ได้