มหัศจรรย์ JS​ Art​s Gallery กับ 360 องศา เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ “โคริงกะ จัดใจ” ช่วยผู้ประสบภัยสึนามิ ญี่ปุ่น

เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 คุณสุจินตนา จรรยาทิพย์สกุล เจ้าของ JS​ Art​s Gallery ประธานมูลนิธิเก้า ยั่งยืน กล่าวว่า
สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา ประเทศญี่ปุ่นเกิดแผ่นดินไหว สึนามิถล่มคาบสมุทรโนโตะ ของจังหวัดอิชิคาวะ ตอนกลางของญี่ปุ่นครั้งใหญ่ ครอบครัว 1000 กว่าครอบครัว ซึ่งเป็นสมาชิก MOA กําลังประสบภัยอยู่ขณะนี้ ได้ทําจดหมายแจ้งมาว่าชาวบ้านได้รับความเสียหายไม่มีบ้านอยู่ ซึ่งเราได้มีโอกาสเรียนการจัดดอกไม้โคริงกะ กับมูลนิธิ MOA THAI FOUNDTION ซึ่งมี MR.โมกิจิ โอกาดะ เป็นประธานผู้ก่อตั้ง เมื่อ 80 ปีที่แล้วเมื่อครั้งที่ประเทศญี่ปุ่นแพ้สงครามโลกครั้งที่สอง ท่านรู้สึกว่าสงครามนั้นทําให้ผู้คนเดือดร้อน มีจิตใจที่หดหู่ท่านเลยพยายามสร้างสิ่งที่จะช่วยด้านจิตใจให้กับเพื่อนมนุษย์ชาวญี่ปุ่นที่มีความเศร้าโศกเสียใจโดยใช้พลังธรรมชาติ หรือเรียกว่า พลังธรรมชาติบําบัด คือ เห็นธรรมชาติเป็นสิ่งที่เป็นเพื่อน เป็นกําลังใจ ถ้าเราเข้าใจและให้ความรักกับธรรมชาตินั้น ก็มีความรู้สึกว่าอยากนำโครงการนี้มาช่วยให้กับท่านอาจารย์โอกาดะ ที่เป็นบ้านเกิด เมืองนอน ของท่านเป็นการตอบแทนคุณครูอาจารย์ที่ให้เรามีวิชาในการจัดดอกไม้ที่งดงาม ได้เข้าใจดอกไม้ กิ่งไม้ ต้นไม้ ธรรมชาติของทุกจิตวิญญาณที่อยู่กับเราให้มีความสําคัญ เราก็อยากตอบแทนคุณท่าน โดยใช้การจัดดอกไม้โคริงกะ ช่วยเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน โดยทาง JS​ Art​s Gallery ร่วมกับมูลนิธิ MOA เปิดคอร์ส “โคริงกะ จัดใจ” สอนจัดดอกไม้โคริงกะ จิบชาแบบญี่ปุ่น (ซะโนยุ) ในชุดกิมิโน โดยการจำลองพื้นที่ของ JS​ Art​s Gallery ให้มีบรรยากาศกลิ่นอายแบบญี่ปุ่น เพื่อหารายได้ช่วยผู้ประสบภัยพิบัติสึนามิ ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยไม่หักค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันที่ 1-29 มีนาคมนี้“

คุณสุจินตนา กล่าวว่าโครงการดังกล่าว ได้รับเกียรติจาก ดร.วีรินทร์ทิรา นาทองบ่อจรัส
กรรมการผู้จัดการบริษัท 360 องศา เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด พาทีมงาน 20 คน มาร่วมบุญและเป็นจุดเริ่มต้นที่ประกาศว่า โครงการ “โคริงกะ จัดใจ” เพื่อช่วยผู้ประสบภัยพิบัติ ที่ประเทศญี่ปุ่น เริ่มขึ้นแล้ว

โครงการ ”โคริงกะ จัดใจ“ คือ ดอกไม้จัดใจให้ทุกคนได้มาลิ้ม ชิมรสชาแบบโบราณกับทานขนมแบบญี่ปุ่น ไฮคลาส ทุกคนมาที่นี่จะรู้สึกว่าเบิกบาน คือ ได้เห็นดอกไม้ เห็นงานศิลปะทุกแขนง ได้ฟังเสียงเพลง ได้สัมผัสทุกอายตนะ ที่สําคัญ แต่ไม่ได้ทําให้เราหลงใหล ในอายตนะ แต่ใช้อายตนะนั้น ให้มีความสุข ที่มีความสงบ มีจิตใจที่เบิกบาน

“ทาง 360 องศา ได้มาร่วมบุญ ทําให้การเริ่มโครงการของเรานั้น มีความรู้สึกว่าเป็นไปได้ และให้ความสุขกับทางคณะที่มาจริงๆทุกคนมาแล้วไม่อยากกลับ มีความรู้สึกอยากมาอีก ก็ขอให้ความรู้สึกดีๆ นั้นได้อยู่ติดตัวไป เป็นการทําบุญที่มีความสุข”

“อยากเชิญชวนองค์กรที่ได้ทำงานร่วมกับญี่ปุ่นหรือไม่ก็ตาม หรือมีความรู้สึกว่าชอบประเทศญี่ปุ่น มาสัมผัสกลิ่นอายของญี่ปุ่น ที่เราจัดรังสรรค์ เพื่ออยากให้ทุกคนคิดว่าเราเป็นคนชาติใดก็ตาม ถ้าเรารู้สึกว่าชาตินั้น บุคคลที่เราอยากจะช่วย คือ คนร่วมชาติเรานั่นเอง ไม่มีเขตแดน ชนชาติใดๆสิ่งที่เราช่วยได้ดีที่สุด คือ ความเป็นมนุษย์ ช่วยเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเราจะมีความสุข เพราะเราทําให้มนุษย์ทุกคนมีความสุขด้วยกัน“

ดร.วีรินทร์ทิรา นาทองบ่อจรัส กรรมการผู้จัดการบริษัท 360 องศา เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า วันนี้เป็นวันที่มหัศจรรย์ที่สุด ต้องเป็นคํานี้ ที่เหมาะสมสำหรับ JS​ Art​s Gallery ที่จัดให้กับ 360 องศา เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด มหัศจรรย์แห่งชีวิตมหัศจรรย์แห่งธรรมชาติ และนี่คือ รากฐานที่สําคัญ ที่แข็งแกร่งที่สุดสําหรับการดําเนินชีวิตในโลกยุคปัจจุบันที่เต็มไปด้วยความหลากหลายทางความคิดวัฒนธรรม ดังนั้น จุดที่จะทําให้พวกเรามาเจอกันตรงกลางแล้วก็เป็นศูนย์รวมของพลังจักรวาลจริงๆ คือ JS​ Art​s Gallery

“ ปอ ตัดสินใจไม่ผิดเลยที่นําทีมงาน 360 องศา เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จํากัด รวมทั้งคุณแม่ น้องๆครอบครัวของปอ มาร่วมกิจกรรมของ JS​ Art​s Gallery มารับการฝึกอบรมในเรื่องของการสัมผัสศิลปะการชงชา ศิลปะการจัดดอกไม้แบบโคริงกะ ทําให้ได้เห็นถึงอีกมิติหนึ่ง อีกวิถีชีวิตหนึ่งของชีวิต คือ น้องๆ ทีมงานหลายคนแรกงงว่ามาทำอะไร นึกภาพไม่ออก แต่พอผ่านการอบรมของหลักสูตรแล้ว ทุกคนมีความสุข ทุกคนไม่อยากกลับบ้าน ทุกคนรู้สึกประทับใจ ทุกคนมีความสุข อิ่มเอม เบิกบานใจ พอได้เห็นรอยยิ้มแววตาสดใส เรารู้สึกภูมิใจมากๆ ทําให้รู้สึกว่าต้องมีครั้งต่อไป จะต้องพาน้องๆ มาเรียนอีก เพื่อที่จะแอดวานซ์ขึ้นไป เพราะวันนี้ทุกคนได้ขั้นเบสิคแล้ว”

ดร.วีรินทร์ทิรา กล่าวว่าสําหรับขั้นพื้นฐานยังทําให้เค้าเปลี่ยนชีวิต แนวคิดมุมมองได้ขนาดนี้ ถ้าได้มาเรียนขั้นสูงขึ้นไปเรื่อยๆ ทีมงาน 360 เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จํากัด จะเป็นสื่อมวลชน ที่สร้างสรรค์สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนได้อย่างแท้จริง
นี่คือ ความภูมิใจที่สุดที่ได้รับจาก JS​ Art​s Gallery

“ขอขอบพระคุณ คุณสุจินตนา จรรยาทิพย์สกุล ประธานมูลนิธิเก้ายังยื่น คุณครูทุกท่านจากมูลนิธิ MOA ที่ดึงพวกเราออกจากโลกแห่งความวุ่นวาย แล้วทําให้พวกเรามีจิตอันเป็นสมาธิ ทําให้เรารู้สึกสงบเบิกบานสว่างไสวจริงๆ ในวันนี้ จากความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ ผ่านการชงชา ผ่านการจัดออกไม้แบบโคริงกะ ต้องบอกเลยว่าสุดยอดจริงๆ”

“อยากจะเชิญชวนครอบครัว คู่รัก รวมถึงองค์กรหน่วยงานสถาบันการศึกษาทุกองค์กร ในสังคมไทย ขอเชิญชวนให้มาสัมผัสกับความมหัศจรรย์ที่ JS​ Art​s Gallery ไปด้วยกัน แล้วเราจะสร้างสังคมสันติสุข สร้างความสําเร็จให้กับชีวิตตัวเองแล้วคนรอบข้างกับความสุขเรียบง่ายจากธรรมชาติ สัมผัส ดิน น้ํา ลม ไฟ พลังจักรวาลอยู่ที่ JS​ Art​s Gallery เชิญชวนทุกท่านมาเหมือน 360องศา ที่สำคัญ โครงการดังกล่าว ได้ทำบุญ เพื่อผู้ประสบภัยพิบัติ ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยไม่หักค่าใช้จ่าย ขอกราบอนุโมทนาบุญ”

ด้านคุณรัตนาภรณ์ ศรีอร่ามมณี เจ้าหน้าที่ฝ่ายศิลปะและวัฒนามูลนิธิ MOA THAI FOUNDTION กล่าวว่ามูลนิธิขอขอบคุณ คุณสุจินตนา จรรยาทิพย์สกุล ประธานมูลนิธิเก้ายั่งยืน เจ้าของ JS​ Art​s Gallery รวมถึงทีมงานทุกท่านที่มีจิตอันเป็นกุศล ในการที่อยากจะช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่น ด้วยจํานวนของสมาชิก MOA ที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ 1000 กว่าครัวเรือน ถือว่าเป็นครั้งที่ร้ายแรงมากครั้งหนึ่ง ที่ทางสมาชิกได้ประสบมา

ดังนั้น ในโอกาสนี้ทุกท่านคือ แสงสว่างของใครคนหนึ่ง ในการที่เราจะช่วยกันสนับสนุนให้บุคคลต่างๆ ที่เขากําลังมีความทุกข์ความเดือดร้อน ได้รับการเยียวยาทางด้านจิตใจ หรือได้รับการช่วยเหลือทางด้านต่างๆ เท่าที่เราจะสามารถช่วยเหลือได้ รู้สึกปิติยินดีในฐานะตัวแทนของประเทศไทยทั้งหมด

สําหรับ มูลนิธิ MOA ไทย เป็นองค์กรภาคเอกชนที่จัดตั้งมาตั้งแต่ ปี 2532 ชื่อมูลนิธิย่อมาจากชื่อของผู้ก่อตั้งองค์กร คือ โมกิจิ โอกาดะ คําว่า A มาจาก แอคโซซิเอชั่น เราเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกําไร เป็นองค์กรเล็กๆ ที่ปรารถนาที่อยากจะสร้างโลกแห่งความจริง ความดี และความงาม หรือว่าการสร้างสวรรค์บนพื้นพิภพ ผ่านการดูแลสุขภาพ แนวของธรรมชาติบําบัด ครอบคลุมทั้ง 3 มิติ ทั้งด้านร่างกาย คือ ส่งเสริมเรื่องของเกษตร อาหารธรรมชาติ ทางด้านจิตใจ ส่งเสริมในเรื่องของศิลปะความงาม ซึ่งในวันนี้ถือเป็นโอกาสที่ดี ที่ทุกท่านจะได้มีโอกาสเพลิดเพลิน สัมผัสและมีความสุข กับงานศิลปะสองแขนง ด้วยกัน คือ
ศิลปะการชงชาซะโนยุ เป็นศิลปะนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ศตวรรษที่ 12 ในประเทศญี่ปุ่น จุดเริ่มต้นมาจากประเทศจีน ได้เผยแพร่กิจกรรมการชงชาเข้าไปสู่ญี่ปุ่น เริ่มต้นจากทางพระสงฆ์ที่มาเรียนรู้เรื่องของการชงชา ทําให้เสน่ห์ของการชงชาจะอยู่ในเรื่องของปรัชญาที่แฝงอยู่ในการชงชาด้วย

สําหรับนักชงชาจะมีปรัชญาอยู่ 4 คำ ที่เราควรจะเรียนรู้แล้วทําความเข้าใจในเรื่องของการดื่มชาก คือ วะเคเซจาคุ
วะ คือ ความกลมกลืนกับธรรมชาติ มีความเป็นหนึ่งเดียวกัน ดังนั้น บรรยากาศของการชงชา จึงมักเป็นบรรยากาศที่เราอยู่ในสวน ที่มีเสียงของนกร้อง มีเสียงน้ําตก ได้อยู่กับธรรมชาติ ลมพัดที่พลิ้วไหม ของต้นไม้ต่างๆ อันนี้คือ ความกลมกลืนกันระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ
เค คือ การเคารพในทุกสรรพสิ่ง ที่เราได้สัมผัสหรือว่าพบเจอ
เซ คือ การชําระจิต การขอให้เราบริสุทธิ์ ในยุคดั้งเดิมการชงชาก่อนที่เราจะเข้าสู่ห้องชงชา เราจะต้องมีการบ้วนปาก ทําความสะอาดมือให้เรียบร้อยก่อน เพื่อเป็นการชําระร่างกายให้สะอาด ก่อนที่จะเข้าสู่ห้องชมน้ําชา
จาคุ คือ ความสงบ ดังนั้นเวลาที่นั่งอยู่ในบรรยากาศของการชงชา จึงเป็นบรรยากาศของความสงบ สันติภาพ เนื่องจากการชงชาเป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งของนักรบหรือของซามูไร เขาจะดื่มน้ําชา เข้าร่วมพิธีชงน้ําชาก่อนที่จะออกสู่สนามรบ

ดังนั้น ศิลปะการชงชา มีความลึกซึ้งอย่างยิ่งในการที่จะยกระดับจิตวิญญาณของมนุษย์ให้สูงส่งขึ้น เกิดความสงบ และสันติภาพผ่านถ้วยชา

ส่วนศิลปะการจัดดอกไม้โคริงกะ นั้น คุณรัตนาภรณ์ กล่าวว่าท่าน โอกาดะ คิดค้นขึ้นในช่วงที่ท่านมีความทุกข์ ท่านเชื่อมั่นว่าพลังชีวิตในดอกไม้ ที่เปรียบเหมือนกับมนุษย์คนหนึ่งที่มีความรู้สึก มีความสุข มีความทุกข์ มีความเศร้า มีความเสียใจ ความรู้สึกต่างๆ เหล่านี้ จะเกิดขึ้นผ่านการปฏิบัติของเรา หากเราตระหนักว่าเค้าเป็นสิ่งที่มีชีวิต เราจะให้ความรัก ความเคารพในความเป็นตัวตนของเค้า

ดังนั้น การที่เราได้ตัดทานก้านที่เน่าเสียออกเพื่อให้เขาดูดน้ําขึ้นไปหล่อเลี้ยงตัวเองได้อย่างดีเยี่ยม ชีวิตของเขาจะอยู่ได้ยาวนานขึ้น การที่เราพูดคุยกับเค้าสื่อสารกับเค้าต่างๆ เหล่านี้ ล้วนแล้วแต่จะทําให้เค้าเกิดปิติยินดี และอยากมีชีวิตอยู่ต่อไป

“ดอกไม้โคริงกะ” แปลว่าดอกไม้แห่งแสงสว่าง เป็นดอกไม้ที่เป็นตัวแทนของความหวังและกําลังใจ สําหรับผู้คนที่กําลังมีความทุกข์ อยู่ในเวลานี้ ไม่ว่าจะเป็นทางด้านจิตใจหรือร่างกาย

ดังนั้น วันนี้อยากนําพาทุกท่านให้มาอยู่ในโลกของความงามด้วยเรื่องของศิลปะการชงชาแล้วก็ความจัดดอกไม้ร่วมกัน

ขอเชิญชวนร่วมงาน “โคริงกะ จัดใจ“ จัดดอกไม้โคริงกะ จิบชาแบบญี่ปุ่น (ซะโนยุ) ในชุดกิมิโน ในระหว่างวันที่ 1-29 มีนาคมนี้ ณ JS​ Art​s Gallery เพื่อหารายได้มอบให้ผู้ประสบภัยพิบัติสึนามิ ประเทศญี่ปุ่น โดยไม่หักค่าใช้จ่าย
สนใจติดต่อที่เพจ https://www.facebook.com/profile.php?id=61556074779968&mibextid=ZbWKwL
เบอร์โทรศัพท์ 082-4949666