รศ.ดร.อดิศร 100 ปี ราชภัฏโคราช มากกว่าการเป็นมหาวิทยาลัย

วันที่ 18 พฤษภาคม 2566 รศ.ดร.อดิศร เนาวนนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา กล่าวว่าเนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ทางมหาวิทยาลัยได้จัดกิจกรรมเฉลิมฉลองมาตั้งแต่ต้นปี เริ่มจากโครงการจัดงานเดิน-วิ่ง NRRU 100th Anniversary RUN 2023 เนื่องในโอกาสฉลองครบรอบ 100


ล่าสุด ในระหว่างวันที่ 18-20-21 พฤษภาคมนี้ ได้จัดกิจกรรม 3 วาระ ประกอบด้วย วันที่ 18 พฤษภาคม 66 จัดทำโครงการพิธีเททองหล่อมวลสารนำกฤษ์พระพุทธสัพพัญญูสุคโต รุ่น “หนึ่งศตวรรษราชภัฏโคราช” และพิธีพุทธาภิเษกเหรียญ”พระพุทธสัพพัญญูสุคโต” ที่ระลึกในโอกาสครอบ 100 ปี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา โดยมี สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี หรือเจ้าคุณธงชัย เจ้าคณะใหญ่หนกลาง และผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร ประธานฝ่ายสงฆ์ และ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ประธานฝ่ายฆราวาส และวันที่ 20 พฤษภาคม 66 เป็นพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ แก่ศิษย์เก่าเกียรติยศ และคนโคราชเกียรติยศ และปาฐกถาพิเศษ “ 100 ปี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เราเป็นมากกว่ามหาวิทยาลัย” โดย นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา และปาฐกถาพิเศษ “นโยบายการพัฒนาท้องถิ่นสู่การขับเคลื่อนประเทศไทย” โดยนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย รวมทั้งมีการเสวนาทางวิชาการ และงานเลี้ยงสังสรรค์คืนสู่เหย้าศิษย์เก่า-ศิษย์ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

ส่วนวันที่ 21 พฤษภาคม 66 มีการแข่งขันชกมวยไทยโลก THAI FIGHT 100 ปี ราชภัฏโคราช ณ NRRU STADIUM มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เปิดให้ชมฟรี ถ่ายทอดสดทางช่อง 8

รศ.ดร.อดิศร กล่าวว่าวันนี้เป็นการวางศิลาฤกษ์ อาคารหลังใหม่ของมหาวิทยาลัยที่จะได้เป็นอาคารนวัตกรรมแห่งการศึกษา และในโอกาสสําคัญนี้ได้จัดสร้างพระพุทธรูป ซึ่งเป็นพระพุทธรูปประจํามหาวิทยาลัยและเหรียญ “พระพุทธสัพพัญญูสุคโต”รุ่น “หนึ่งศตวรรษราชภัฏโคราช” ให้ลูกศิษย์ ครูบาอาจารย์ได้เช่าบูชา ซึ่งมีจํานวนจํากัดสามารถติดต่อเช่าบูชา ดูรายละเอียดได้ที่ Facebook หรือว่าเว็บไซต์ของทางมหาวิทยาลัย โดยกิจกรรมเฉลิมฉลอง 100 ปี ราชภัฏโคราช จะมีกิจกรรมตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 21 พฤษภาคมนี้ มีการแข่งขันชกมวยไทยโลก THAI FIGHT 100 ปี ราชภัฏโคราช ณ NRRU STADIUM มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เปิดให้ชมฟรี ถ่ายทอดสดทางช่อง 8 เรียนเชิญพี่น้องชาวจังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดใกล้เคียงมาร่วมงานเฉลิมฉลองมหาวิทยาลัยราชภัฏ 100 ปี

อธิการบดี กล่าวว่าจากนี้ไปมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมาต้องพลิกบทบาทไปเป็นมหาวิทยาลัยสําหรับการเรียนรู้ตลอดชีวิต สําหรับคนทุกช่วงทุกเพศทุกวัย ต้องเป็นมหาวิทยาลัยที่เป็นการสร้างโอกาสให้กับประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดใกล้เคียง คือ กลุ่มเป้าหมายจะไม่ใช่กลุ่มเด็กและเยาวชนที่จบ ม.6 อย่างเดียว แต่จะเป็นการจัดหลักสูตรระยะสั้น พัฒนาทักษะต่างๆ ให้กับพี่น้องประชาชนแล้วเด็กๆ ที่จะออกไปสู่การดํารงชีวิตในโลกยุคใหม่ อันนี้คือ วิถีที่จะเปลี่ยนอย่างแน่นอน
2.เรื่องของการลงพื้นที่ตอนนี้ก็จะปรับเปลี่ยน ต้องมี innovation (นวัตกรรม) เราจะทํางานร่วมกับจังหวัด ร่วมกับท้องถิ่น ร่วมกับมหาวิทยาลัยที่อยู่ในพื้นที่ และมหาวิทยาลัยที่เป็นเครือข่าย รวมทั้งภาคเอกชนและภาคอุตสาหกรรม เพราะฉะนั้น ต้องมีการปฏิรูปหลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไป เพื่อที่จะให้สอดรับกับกระแสของโลกยุคใหม่ เหมือนกับการเมืองไทยที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างพลิกฟ้าพลิกแผ่นดิน เหมือนผลงานล่าสุดของมหาวิทยาลัยฯ คือ

ยูเนสโก มีมติรับรองให้ “โคราชจีโอพาร์ค” เป็น UNESCO Global Geopark หรือ อุทยานธรณีโลก ( 17 พ.ค.66) ส่งผลให้จังหวัดนครราชสีมา เป็นเมืองแห่ง 3 มงกุฎ หรือ ทริปเปิลคราวน์ (Triple Crown) ถือเป็นเมืองที่ 4 ของโลก ต่อจากประเทศอิตาลี เกาหลีใต้ และจีน ที่มีดินแดนแห่ง “3 มงกุฎของยูเนสโก” ในจังหวัดเดียวกันโดยเป็นจังหวัดที่สองของเอเชียและแห่งแรกของประเทศไทย ซึ่งมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมาเป็นแม่งานใหญ่ โดยการขับเคลื่อนของ ผศ.ดร.ประเทือง จินตสกุล อดีตผู้อำนวยการสถาบันวิจัยไม้กลายเป็นหินและทรัพยากรธรณีภาคตะวันออกเฉียงเหนือเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ในฐานะผู้อำนวยการอุทยานธรณีโคราช

ฉะนั้น หลังจากนี้เรื่องที่สําคัญที่สุดว่าคุณเป็นอุทยานจีโอพาร์ค แล้วอย่างไรต่อ ประชาชนได้อะไร ตรงนี้เป็นโจทย์ของมหาวิทยาลัย ซึ่งตอนนี้มหาวิทยาลัยได้เตรียมงบประมาณ 10 ล้านบาท เพื่อจะเคลื่อนให้จีโอพาร์คของเราร่วมกับเขาใหญ่มรดกโลก ร่วมกับพื้นที่กลุ่มชีวสงวนมณฑล ที่สามแห่งนี้จะเป็นพื้นที่ในการเป็นเรื่องของการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนและเรื่องของการอนุรักษ์ด้วย ซึ่งโครงการนี้
เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยฯ