สสจ.ประจวบฯ เปิด 14 ไทม์ไลน์ผู้ติดโควิด-เที่ยวผับดังที่หัวหิน

เมื่อวันที่ 8 เมษายน นพ.สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า จากกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่หัวหินจำนวน 6 ราย เมื่อวันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา โดยเชื่อมโยงจากผู้ป่วยสองสามีภรรยาจาก จ.นนทบุรี เดินทางไป อ.หัวหิน จากนั้นมีผู้สัมผัสใกล้ชิด ทั้งญาติและเพื่อน ผู้ป่วยได้เดินทางไปสถานบันเทิง มายาผับ และ ร้านอาหารติ่งเกาหลี สาขาหัวหิน

ล่าสุดมีรายงานผลตรวจเชื้อจากห้องปฏิบัติการมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 และมีไทม์ไลน์แล้ว 14 ราย รวมผู้ติดเชื้อสะสมการระบาดระลอกใหม่ขณะนี้มีทั้งหมด 28 ราย และคาดว่าจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น หลังจากแจ้งให้ประชาชนที่ไปใช้บริการสถานบันเทิงและร้านอาหารติ่งเกาหลี ไปรายงานตัวเพื่อตรวจคัดกรองโควิด-19 ที่ รพ.หัวหิน

นายกิตติพงศ์ สุขภาคกุล ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดออกคำสั่งที่ 3725/2564 เพื่อปิดสถานที่และมาตรการเฝ้าระวัง การป้องกันการแพร่ระบาดเของโควิด-19 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยสั่งปิดสถานบริการทั้งผับ บาร์ คาราโอเกะ ทุกแห่งในพื้นที่ อ.หัวหิน เพื่อความสะดวกในการสอบสวนโรคและการทำลายเชื้อเป็นเวลา 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 8-12 เมษายนนี้ ส่วนการจัดงานสงกรานต์ที่ อ.หัวหิน ซึ่งมีผู้เข้าร่วมกิจกรรม 100 คนขึ้นไป ผู้จัดต้องได้รับอนุญาตจากศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอหัวหินก่อน

นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และต้องรอสรุปผลจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม หลังจากมีการตรวจเชื้อประชาชนมากกว่า 1,000 ราย โดยรอผลแล็บ การสอบสวนโรค การตรวจสอบไทม์ไลน์ให้ชัดเจน และขณะนี้ได้เตรียมพร้อมโรงพยาบาลสนามที่โรงพยาบาลหัวหิน 5 พื้นที่ ต.ทับไต้ ห่างจากตัวเมืองหัวหินพอสมควร สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 60 เตียง มีอาคาร สถานที่พร้อม หากมีผู้ป่วยเพิ่มก็สามารถเปิดทำการได้ทันที รวมทั้งหากสถานการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงขึ้น ก็จะมีทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ จากพื้นที่ใกล้เคียงมาสนับสนุน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากสถานการณ์โควิด-19 ระบาดเพิ่มในระลอกใหม่ที่ อ.หัวหิน ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม รีสอร์ต ร้านอาหาร สถานบันเทิง รวมทั้งประชาชนในเขตเทศบาลหัวหิน ขอให้ทางราชการยืนยันตัวเลขผู้ป่วยเพิ่มเติม ขณะที่ผู้ประกอบการโรงแรม รีสอร์ต ที่มีกลุ่มลูกค้าสนใจจองห้องพักช่วงสงกรานต์ แต่เมื่อมีการระบาดซ้ำ ทำให้บางส่วนสอบถามข้อมูล และบางรายขอยกเลิกการจองห้องพัก