“สุวัจน์” ปลื้ม คนแห่ชม “ช่อง 8 ศึกมวยเยือนถิ่น x Legend Fighting Championships” ที่เชียงใหม่ ทะลัก 5,000 คน ชูมวยไทย ซอฟท์พาวเวอร์ ส่งเสริมอาชีพ สร้างความรัก สามัคคี ต่อยอดเศรษฐกิจ

เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2566 นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า เป็นประธานเปิดการแข่งขัน “ช่อง 8 ศึกมวยเยือนถิ่น x Legend Fighting Championships” ที่มี วิว เยาวภา บุรพลชัย โฆษกพรรคชาติพัฒนากล้า ดีกรีนักกีฬาเทควันโดเหรียญทองแดงโอลิมปิก ปัจจุบันเป็น ผู้บริหารเดอะเลเจนด์อารีน่า และโปรโมเตอร์ของรายการจัดขึ้นที่เวทีมวยชั่วคราว ลานช่วงประตูท่าแพ จ. เชียงใหม่ ซึ่งเป็นการจัด 2 เวที 2 ศิลปะการต่อสู้มวยไทย และ MMA โดยมีนายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายสุนทร ยามศิริ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ นายมนตรี หาญใจ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงใหม่ นายพัลลภ แซ่จิว คุณนงลักษณ์ งามโรจน์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารสถานีช่อง 8 และ คุณวจี กลมเกลี้ยง กรรมการบริหารบริษัท หัวหินแอสเสท จำกัด ให้การต้อนรับ

ไทยเป็นหนึ่งใน ซอฟท์พาวเวอร์ ที่รัฐบาลให้การสนับสนุนและส่งเสริม โดยการนำศิลปะ วัฒนธรรม มาใช้ให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจ วันนี้ Legend FC มาจัดที่ จังหวัดเชียงใหม่ถือเป็นการส่งเสริม อนุรักษ์ในเรื่องของมวยไทย ที่วันนี้มีชื่อเสียงไปทั่วโลก ไม่เฉพาะคนไทยเท่านั้นที่ชื่นชอบ ชาวต่างชาติก็ชื่นชอบเช่นเดียวกัน และเป็นครั้งแรกที่มีการจัดร่วมกัน 2 เวที ทั้งมวยไทยที่มีศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน และ MMA ซึ่งนักมวยค่าตัวเป็นสิบล้าน มวยไทยเป็นศิลปะอย่างหนึ่งที่อยู่ใน MMA ดังนั้น เราสามารถต่อยอดให้มวยไทยไปเป็นแชมป์ MMA ได้ด้วย

“เดี๋ยวนี้ค่าตัวของนักมวยไทยก็เพิ่มจาก 50,000 – 100,000 บาท เป็น 5-10 ล้านบาทแล้ว ถือเป็นการส่งเสริมอาชีพนักมวย ดังนั้นการส่งเสริมนักมวยไทยเป็นเรื่องของความรักชาติ สร้างความรัก สามัคคีและเป็นประโยชน์ทางเศรษฐกิจ สำคัญสุดคือ ได้ประชาสัมพันธ์ศิลปะมวยไทยให้ชาวโลกได้เห็น และการที่มาจัดที่เชียงใหม่ ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก ที่มีทั้งภาษา ศิลปะ วัฒนธรรม อาหารการกิน มีเอกลักษณ์การแต่งกายประจำถิ่นที่งดงาม ที่ทั่วโลกชื่นชอบ วันนี้ถ่ายทอดไปทั่วโลก ก็จะเป็นการโปรโมทท่องเที่ยวไปในตัว” นายสุวัจน์ กล่าว