อ่างเก็บน้ำลำฉมวก ปริมาณน้ำลดลงต่อเนื่อง งดจ่ายน้ำให้เกษตรกร เตรียมสำรองน้ำไว้ใช้อุปโภค-บริโภค ในปีหน้า ขณะที่อ่างขนาดใหญ่มีปริมาณน้ำเก็บกักรวมต่ำกว่าที่คาดแต่ยังพอใช้ในฤดูแล้งปีหน้า

นครราชสีมา – วันที่ 6 ธันวาคม 2566    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปริมาณน้ำภายในอ่างเก็บน้ำลำฉมวก หมู่ที่ 6 ตำบลนิคม อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ปริมาณน้ำเหลือเพียง 85.06 %  ของความจุกักเก็บ 23.45 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น คาดว่า ปริมาณน้ำจะลดลงอีกต่อเนื่อง

ทำให้เจ้าหน้าที่อ่างเก็บน้ำฯ ต้องงดเปิดประตูส่งจ่ายน้ำให้เกษตรกร เพราะเป็นน้ำสำรองแหล่งสุดท้ายที่ใช้ผลิตน้ำประปาให้ชาวบ้านได้ใช้อุปโภค-บริโภค โดยเตรียมกักเก็บปริมาณน้ำที่เหลืออยู่ไว้ใช้ในการผลิตน้ำประปาแจกจ่ายในพื้นที่ 3 อำเภอ 5 ตำบล ได้แก่ อำเภอพิมาย อำเภอจักราช และอำเภอห้วยแถลง ได้ใช้อุปโภคบริโภค และเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ภัยแล้งในปีหน้า

อย่างไรก็ตาม ปีนี้นับว่า ปริมาณน้ำภายในแหล่งเก็บกักน้ำ ในพื้นที่ต่างๆ ในจังหวัดนครราชสีมา ปริมาณน้ำอยู่ในเกณฑ์ดี เพราะยังคงมีฝนตกลงมาเติมน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ แต่ความไม่ประมาท ทางเจ้าหน้าที่จัดสรรน้ำ สำนักงานชลประทานจังหวัดนครราชสีมา จึงได้มีการเตรียมการวางแผนการใช้น้ำ ที่มีอยู่ในพื้นที่ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยเฉพาะการอุปโภคและบริโภค ในปีหน้า ซึ่งคาดว่าปริมาณน้ำจะเพียงพอใช้สอยตลอด ฤดูหน้าแล้งของปีหน้า

ขณะที่สถานการณ์ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ในจังหวัดนครราชสีมา พบว่า อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั้ง 4 อ่าง มีประมาณน้ำอยู่ระหว่าง 50-60 เปอร์เซ็นต์ โดยอ่างเก็บน้ำละตะคองมีปริมาณน้ำเก็บกักอยู่ที่ 59.87% อ่างเก็บน้ำพระเพลิงมีปริมาณน้ำเก็บกักอยู่ที่ 69.90% อ่างเก็บน้ำมูลบลมีปริมาณน้ำเก็บกักอยู่ที่ 60.50% และปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำลำแชะมีปริมาณน้ำเก็บกักอยู่ที่ 54.81% ซึ่งรวมปริมาณน้ำกักเก็บในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่มีปริมาณน้ำเก็บกักรวม 60.15% ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์เอาไว้แต่ยังเพียงพอในใช้ฤดูแล้งปีหน้า.

////ประสิทธิ์  ตั้งประเสริฐ//นครราชสีมา