“เทวัญ ชวน นายกฯ โคราช” จับเข่าคุยรับฟังปัญหาชุมชน เร่งแก้ไข บูรณาการ ด่วน

วันที่ 14 มกราคม 2564 นายเทวัญ ลิปตพัลลภ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนคร นครราชสีมา นายนัฏฐชัยฐ์  ธนกนกนนทณ์ รองนายกเทศมนตรีฯ นายอุทัย มิ่งขวัญ ประธานสภาเทศบาลนครนครราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลนครนครราชสีมา (สท.) ลงพื้นที่พบปะจับเข่าคุยกับพี่น้องประชาชนชุมชนสายลำตะคลอง ณ ชุมชนมหาชัยอุดมพร ซึ่งมีตัวแทนจากชุมชนต่างๆ อีก 26 ชุมชน ร่วมจับเข่าคุยปัญหาต่างๆ ที่อยากให้เทศบาลฯและพรรคชาติพัฒนาร่วมแก้ไขปัญหา

นายเทวัญ กล่าวว่า วันนี้ได้มีโอกาสอยากจะฟังเสียงสะท้อนว่าเราจะพัฒนาเมืองเราอย่างไร ในเขตเทศบาล แต่ขณะนี้ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์โควิด “โอไมรคอน” ไม่เฉพาะแต่ประเทศไทย ทั่วโลกก็ได้รับผลกระทบหมด เราต้องประสบกับวิกฤตโควิด-19 มาสองปีกว่าและยังไม่รู้ว่าจะจบเมื่อไหร่ ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจปากท้องพี่น้องประชาชน ก็ได้หารือกับท่านนายกฯ ประเสริฐ ว่าเราจะช่วยกันแก้ไขปัญหา ช่วยกันกระตุ้นเศรษฐกิจโคราชอย่างไร วางแผนส่งเสริมการท่องเที่ยวโคราชจัดมหกรรมงานใหญ่ เข่น งานตรุษจีน งานสงกรานต์ งานแห่งเทียนพรรษา เพื่อดึงนักท่องเที่ยวกลับมา เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจโคราช แต่ก็ต้องดูสถานการณ์การแพร่ระบาดของเขื้อไวรัสโคโรนาด้วย

ที่สำคัญ วันนี้ต้องขอขอบคุณคณะกรรมการชุมชน ที่มาช่วยกันดูแลพี่น้องประชาชนสู้โควิด สู้วิกฤตเศรษฐกิจ ส่งผลให้ชุมชนเข้มแข็ง

ด้าน ร้อยเอกทรงธรรม อาศัยป่า ประธานชุมชนทุ่งสว่าง ศาลาลอย เสนอว่า 1. ปัญหาผักตบชวาตอนนี้ไม่มี แต่ยังมีปัญหาเรื่อขยะต้องแก้ไข 2.ปัญหาเรื่องไฟฟ้าส่องสว่างต้องแก้ไข 3.ขอติดตั้งกล้องวงจรปิด เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน 4.ขอให้แก้ไขปัญหาน้ำท่วม

ส่วนปัญหาเรื่องปากท้องพี่น้องประชาชน ขอเสนอให้เทศบาลฯ เป็นตัวแทนในการประสานขอใช้พื้นที่เอกชนที่ว่างเปล่ามาจัดทำเป็นแปลงเกษตรเพื่อปลูกผักสวนครัวเป็นอาหารให้ชุมชนทดแทน เนื้อหมู เนื้อไก่ ไข่ไก่ ราคาแพง สร้างเกษตรชุมชนก่อให้การสร้างแหล่งอาหารในชุมชน

นายเทวัญ กล่าวถึงแนวทางการแก้ปัญหาดังกล่าวว่า เรื่องน้ำท่วมซ้ำซาก เป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องบูรณาการทั้งระบบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องมาร่วมมือกันทั้งเทศบาลฯ กรมชลประทาน กรมทางหลวง การรถไฟ เป็นต้น

“ลำตะคอง ถ้ามีงบประมาณที่จะทำคันคลอง หรือทำเขื่อนข้างๆ ก็จะช่วยได้เยอะ ส่วนหนึ่งก็อาจจะเกิดจากเส้นทางรถไฟ หรือกรมทางหลวงชนบท ซึ่งการออกแบบไม่ได้ตอบโจทย์ หรือปิดทางน้ำ ติดถนน เราต้องสะท้อนปัญหา ว่าจะทำอย่างไร
ซึ่งนายกฯ ประเสริฐ ได้พูดถึงอุโมงค์ยักษ์ ทำให้ท่อระบายน้ำให้ใหญ่ขึ้น ซึ่งการทำจะต้องใช้งบประมาณจากส่วนกลางเยอะ และต้องสำรวจทั้งหมดว่าระดับแต่ละพื้นที่เป็นอย่างไร เป็นการแก้ไขปัญหาระยะยาวของปัญหาน้ำท่วม” นายเทวัญ กล่าว

ด้านนายกฯ ประเสริฐ กล่าวเสริมว่า เรื่องปัญหาขยะ กำลังดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนส่วนเรื่องความปลอดภัยเราจะทำให้เมืองเป็นสมาร์ทซิตี้ เรื่องวงจรปิด แต่จะสัมพันธ์หรือไม่พวกเราต้องช่วยกันสอดส่องด้วย ส่วนเรื่องถนน หนทาง หรือน้ำหน้าแล้ง กองช่างก็จะได้ลงไปสำรวจ และเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว

“วันนี้ ต้องขอขอบคุณ ผู้นำชุมชนทุกท่านที่มานั่งจับเข่าคุยกัน สะท้อนปัญหา รับฟังปัญหา และพร้อมที่จะแก้ไข ขอเวลานิดหน่อยครับ ปัญหาทุกปัญหาเราจะเร่งแก้ไขอย่างเร่งด่วน สุข ทุกข์ ของประชาชน คือ หน้าที่ของเรา” นายกฯ ประเสริฐ กล่าว

จากนั้น คณะได้เดินทางไปเยี่ยมชมกลุ่มโอทอป ชุมชนเดชอุดมพัฒนา ซึ่งเป็นกลุ่มชาวบ้านร่วมตัวกันทำผลิตภัณฑ์ด้านสมุนไพร เพื่อสุขภาพ เช่น ยาหม่อง สบู่ แชมพู ลูกประคบ ฯลฯ ซึ่งเป็นการส่งเสริมการสร้างรายได้ในชุมชน ตอบโจทย์ภาวะวิกฤติเศรษฐกิจในปัจจุบัน

และสุดท้าย ทีมพรรคชาติพัฒนาไปเดินทางไปให้กำลังใจ และขอบคุณกำนัน23ตำบลในเขตอำเภเมือง พร้อมสวัสดีปีใหม่มอบเสื้อ รัฐสภา ให้คนหัวใจสิงห์ ที่ช่วยดูแลพี่น้องชาวโคราชสู้โควิด ตลอด 2ปีที่ผ่านมา