ถอดรหัส SUWAT 007 ภาพยนตร์ ซีรีย์ “เจมส์ บอนด์” เป็นภาพยนตร์ที่ช่วยประชาสัมพันธ์ความเป็นเมืองท่องเที่ยวของประเทศไทย

“สุวัจน์ ลิปตพัลลภ” ผู้ชายที่บอกว่าชื่นชอบหนังซีรีย์ “เจมส์ บอนด์” มากที่สุด…
ด้วยภาพยนตร์ “เจมส์ บอนด์” ภาพยนตร์ซีรีย์เป็นภาพยนตร์ที่ช่วยประชาสัมพันธ์ความเป็นเมืองท่องเที่ยวของประเทศไทยแนวสืบสวน บู้ แบบมีรสนิยมของผู้ชายทั่วโลก มีอัตลักษณ์ของเนื้อหาที่ผู้ชายสนใจก็คือ พระเอกหล่อ สมาร์ท เก่งไม่เคยแพ้ ผู้หญิงสวย รถสปอร์ท มีเทคโนโลยี่ล้ำสมัย มีโลเคชั่นตามเมืองท่องเที่ยวระดับโลก เพลงก็เพราะ สำคัญที่สุดคือ การลงทุน มาผูกมัดทำให้หนังสนุก ตื่นตา ตื่นเต้น ตอบโจทย์ คนหลายต่อหลายรุ่น

อีกหนึ่งประเด็นคือ สุวัจน์ บอกว่า หนังเจมส์ บอนด์ เป็นหนังที่สร้าง ชื่อเสียงให้ประเทศไทย สร้างการท่องเที่ยวไทยให้โลกรู้จัก “เกาะตะปู” เมืองไทย ถึง 2 ตอน คือ THE MAN WITH THE GOLDEN GUN และ TOMORROW NEVER DIES จนมาสะกิด องศาการเมืองยุค “น้าชาติ” พล.อ ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี อันเป็นนิยามวลีการเมือง “น้าชาติ TOMORROW NEVER DIES”

“หนังเรื่องเจมส์ บอนด์ เป็นหนังในชีวิตผม ที่ผมชอบอันดับหนึ่งเลย ผมดูทุกตอน… ตอนนี้ น่าจะเป็นตอนที่ 25 เจมส์ บอนด์ ตอนแรกออกฉายเมื่อปี 2505 ชื่อ Dr. No แสดงโดย ฌอน คอนเนอรี่ เป็นเจมส์ บอนด์ คนแรก เจมส์ บอนด์ มีทั้งหมด 6 คน
ฌอน คอนเนอรี่ น่าจะเล่น 6 เรื่อง จอร์จ เลเซนบี เล่น 1 เรื่อง และ โรเจอร์ มัวร์ อีก 7 ตอน ก็เป็น 14 แล้วก็มี จอร์จ เลเซนบี อีก 1 ตอน ก็เป็น 15 ตอน แล้วก็มา ทิมโมธี ดาลตัน 2 ตอน จากนั้น เพียร์ซ บรอซแนน อีก 4 ตอน และคนปัจจุบัน เป็นแล้ว 4 ตอน และนี้ก็ตอนสุดท้ายที่เค้าจะเป็น เจมส์ บอนด์ แดเนีย เคร็ก อีก 1 ตอน รวมทั้งหมด 25 ตอน”

“สุวัจน์” บอกว่าภาพยนตร์เจมส์ บอนด์ เป็นภาพยนตร์ ที่ช่วยประชาสัมพันธ์ประเทศไทย เพราะหนังเจมส์ บอนด์ ทุกเรื่อง ที่ผมชอบ 1.วิวสวย 2.ในเรื่องนางเอกสวย 3.เพลงก็เพราะ 4.รถยนต์สวย 5.เทคโนโลยีทันสมัย และที่ชอบที่สุด คือ พระเอกไม่เคยแพ้

ปี ค.ศ.1974 เจมส์ บอนด์ มาถ่ายหนัง The Man with the Golden Gun 007 เพชฌฆาตปืนทอง (1974) พระเอก โรเจอร์ มัวร์ มาถ่าย ที่อุทยานแห่งชาติพังงา และไปถ่ายที่เกาะพีพี เขาตะปู ทำให้คนทั้งโลก เวลามาเมืองไทยก็จะถามว่า”เกาะเจมส์ บอนด์” อยู่ที่ไหน 40 กว่าปีมาแล้ว ทุกคนยังจดจำภาพเขาตะปู ที่เป็นฉากต่อสู้กันที่นั้น ก็เลยเป็นสัญลักษณ์ที่มีความสวยงาม ของประเทศไทย ถือว่าอุตสาหกรรมภาพยนตร์ กับวิวสวย กับเมืองท่องเที่ยวของประเทศไทยได้เสริมซึ่งกันและกัน
และเรื่องที่สอง ที่มาถ่ายที่ไทย คือ Tomorrow Never Dies 007 พยัคฆ์ ร้ายไม่มีวันตาย (1997) พระเอก เพียร์ซ บรอสแนน มาถ่ายที่กรุงเทพ ที่เจริญกรุง ซอย 37 แล้วก็ไล่ล่ากัน มาตามคลองผดุงกรุงเกษม คลองมหานาด แล้วไปบรรจบที่ดินแดง ตอนนั้นเล่นกับ มิเชลล์ โหย่ว ดาราเอเชีย

“วันนั้น เป็นวันเกิดท่านพลเอกชาติชาย ครบรอบ 78 ปี จัดงานให้ท่านที่โคราช ขึ้นเวทีเป็นครั้งสุดท้าย หนังเจมส์ บอนด์ เข้าฉาย พอดีเรื่อง Tomorrow Never dies ก็เลยใช้ background ของหนังเจมส์ บอนด์ บนเวทีเขียนว่า “พยัคฆ์ร้ายไม่มีวันตาย” ท่าน ชาติชาย ยังแซวเล่นๆ ว่า Tomorrow แปลว่าพยัคฆ์ร้ายใช่ไหม ฉะนั้น ผมก็จะไม่มีวันตายเหมือนกันนะ แล้วท่านก็บอกว่า ไม่มีวันตายไปจากความทรงจำกับชาวโคราช แล้วท่านก็ขึ้นเวที เป็นครั้งสุดท้าย

“…คนก็เลยรู้จักประเทศไทย ผ่าน Tomorrow Never Dies อันนี้ก็ต้องนึกถึงประโยชน์ของความสวยงาม ของประเทศไทย ถูกถ่ายทอดความสวยงานผ่านภาพยนต์ให้คนทั่วโลกได้เห็น จึงถือว่า เจมส์ บอนด์ 007 เป็นภาพยนตร์ที่ช่วยประชาสัมพันธ์ความเป็นเมืองท่องเที่ยวของประเทศไทย”

“เจมส์ บอนด์ ชื่อตอนนี้ No Time to Die | 007 พยัคฆ์ร้ายฝ่าเวลามรณะ ก็เหมือนกัน วันนี้ ทุกคน พวกเรา ต้องเป็นเจมส์ บอนด์ ฝ่าโควิด สู้วิกฤติ โควิดให้ได้”

หมายเหตุ : เก็บตกการเป็นประธาน “บลูพอร์ต หัวหิน รีชาร์จ” และงาน
“Aston Martin CLub” ณ บูลพอร์ต หัวหิน