ชาวนาโคราชแห่ตากข้าวบนถนนและลานวัด หลังน้ำท่วมไม่มีที่ตาก เผยตากบนถนนจะแห้งเร็วกว่าแต่ต้องนอนเฝ้า

 นครราชสีมา – วันที่ 16 พฤศจิกายน 2564   ผู้สื่อข่าวได้รายงานว่า ชาวนาหลายพื้นที่ในจังหวัดนครราชสีมา ยังคงนำข้าวเปลือกออกมาตากบนถนนทางหลวงและถนนในหมู่บ้านเป็นทางยาว เนื่องจากลานคอนกรีตในหมู่บ้านไม่เพียงพอ มีชาวนานำข้าวเปลือกไปตากเต็มหมดแล้ว และยังรอคิวอีกหลายคน เนื่องจากช่วงนี้ชาวนาในหลายพื้นที่ก็เก็บเกี่ยวข้าวพร้อมกันเป็นจำนวนมาก เพราะข้าวแก่สุกเต็มที่แล้ว

จึงจำเป็นต้องนำข้าวเปลือกออกมาตากตามถนนลาดยาง ทั้งที่รู้ว่ามีการห้ามและผิดกฎหมาย แต่ก็อยากวอนขอความเห็นใจด้วย เพราะไม่รู้จะนำข้าวไปตากที่ไหน หากตากตามพื้นหญ้าก็จะเปียกชื้นแห้งช้า นายสมาน การบรรจง อายุ 62 ปี ชาวนาอำเภอคงรายหนึ่งบอกว่า ในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา ในหลายพื้นที่ประสบกับอุกภัยน้ำท่วม ทำให้ชาวนาไม่มีที่ตากข้าว จำเป็นต้องมาตากแดดไว้บนถนน เพราะแห้งเร็ว แต่ต้องมานอนเฝ้า โดยใช้ระยะเวลาตากข้าวเพียงแค่ 3-4 วัน ข้าวก็แห้งสามารถเก็บขึ้นยุ้งฉางได้

เช่นเดียวกันกับ ชาวนาในพื้นที่ตำบลกระเบื้องใหญ่ อำเภอพิมาย ได้นำเอาข้าวเปลือกมาตากพึ่งแดดไว้บริเวณลานวัดบ้านกระเบื้อง เนื่องจากเป็นพื้นคอนกรีตทำให้ข้าวเปลือกแห้งเร็ว ดีกว่าการตากข้าวบนสนามหญ้า โดยนางสมควร บุตรศรีภูมิ อายุ 49 ปี ชาวนาตำบลกระเบื้องใหญ่ บอกว่า ตนเองได้นำเอาข้าวเปลือกที่เก็บเกี่ยวเสร็จมาตากแดดไว้บริเวณลานวัด เนื่องจากทางวัดอนุญาตให้ตากข้าวได้ แถมไม่ต้องนอนเฝ้า เพราะในช่วงกลางคืน ทางวัดจะปิดประตูทำให้มีความปลอดภัยโดยจะมีการสลับสับเปลี่ยนกันตาก.

/////