นักท่องเที่ยว งง !  สระน้ำภายในอุทยานไทรงามพิมาย กลายเป็นสีเขียวอมฟ้า ดูแปลกตา  ชลประทาน แจง ไม่ใช่น้ำเน่า แต่ใส่สารปรับสภาพน้ำ ไม่ให้เน่าเสีย

 นครราชสีมา-วันนี้ ( 30 เมษายน 2565 )  ที่อุทยานไทรงาม ตำบลในเมือง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา มี นักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ พาครอบครัวเดินทางมาเที่ยวพักผ่อนกันเป็นจำนวนมาก เพราะในช่วงฤดูร้อน นักท่องเที่ยวมักจะเดินทางมาแวะเที่ยว พักผ่อนรับอากาศเย็นสบายภายในอุทยานไทรงามในช่วงกลางวัน  เนื่องจาก มีต้นไทรงามแผ่กิ่งก้านสาขาครอบคลุมทั่วบริเวณ กว่า 25,000 ตารางฟุต ทำให้ทัศนียภาพสวยงาม ร่มรื่น และเย็นสบาย  ซึ่งต้นไทรงามที่นี่ หรือมีชื่อพื้นเมืองว่า  “ไทรย้อย”  ยืนต้นเจริญเติบโต แผ่กิ่งก้านสาขาให้ร่มเงา มานานกว่า 350 ปีแล้ว และภายในอุทยานไทรงาม จะมีสระน้ำล้อมรอบเอาไว้  ใกล้กับลำน้ำมูล

 แต่ถ้าหากมาเที่ยวชมในช่วงนี้จะพากันแปลกใจ ตรงที่น้ำภายในสระน้ำของอุทยานฯ  กลายเป็นสีเขียวอมฟ้า และหากเดินไปดูน้ำที่อยู่อีกฝั่งหนึ่ง จะเป็นสีใสตามปกติ ซึ่งแตกต่างกันเป็นอย่างมาก เป็นที่น่าแปลกตาและชวนสงสัยอย่างมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่โครงการศูนย์ส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ เขื่อนพิมาย ชี้แจงว่า น้ำม่ได้เน่าเสีย แต่สาเหตุที่ทำให้น้ำในสระเป็นสีเขียวอมฟ้า  ก็เพราะเจ้าหน้าที่ฯ ได้ใส่สารปรับสภาพน้ำลงไปในสระน้ำ  เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเน่าเสีย  ยิ่งในช่วงฤดูแล้ง ระดับน้ำจะลดลง ไม่สามารถไหลหมุนเวียนได้  จึงต้องปรับสภาพน้ำ 

ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ / นครราชสีมา