ผู้ว่าโคราช ถกด่วน แก้ปัญหาน้ำท่วมเมือง ย้ำหน่วยงานกระจายรับผิดชอบดูแล 5 จุดวิกฤติ อย่าให้เกิดน้ำท่วมหนักซ้ำ

นครราชสีมา-วันนี้ (15 มิถุนายน 2563) ที่หอประชุมเปรมติณสูลานนท์ ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังวัดนครราชสีมา เรียกประชุมหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง ถกปัญหาน้ำท่วมชุนชนเมืองจังหวัดนครราชสีมา เพื่อร่วมหาแนวทางป้องกันแก้ไขปัญหาเป็นการเร่งด่วน หลังจากอิทธิพลของพายุโซนร้อนนูรี และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทยมีกำลังแรง ทำให้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักทั่วประเทศ ซึ่งรวมถึงพื้นที่ จ.นครราชสีมาด้วย เกิดฝนตกนานหลายชั่วโมง ส่งผลให้หลายพื้นที่เกิดน้ำท่วมฉับพลันเมื่อช่วงค่ำวานนี้ และมีน้ำท่วมขังบนถนนหลายจุด โดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า มีจุดวิกฤติ 5 จุดในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ที่เกิดน้ำท่วมสูงระบายไม่ทัน ทำให้น้ำที่ท่วมขังไหลทะลักเข้าท่วมร้านค้า บ้านเรือนประชาชน ได้รับความเดือดร้อน ทรัพย์สินเสียหาย และรถขนาดเล็กไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ ประกอบด้วย ถนนราชดำเนิน บริเวณหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา , บริเวณตลาดนัดเซฟวัน , แยกไอที และหมู่บ้านเทคโนวิลเลจ

ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ปัญหาใน 5 จุดวิกฤติดังกล่าว เกิดจากน้ำท่วมขังรอระบายทั้งสิ้น ซึ่งมวลน้ำที่ขังในแต่ละจุด เกิดจากปัญหาขยะอุดตันฝาท่อระบายน้ำ พื้นที่พร่องน้ำเต็ม ไม่สามารถรองรับน้ำเพิ่มเติมได้ ระบบระบายน้ำคูเมืองเกิดปัญหาทำให้ระบายน้ำจากโรงสูบไปไม่ได้ รวมทั้ง มวลน้ำที่หลากจากพื้นที่อื่น ไหลลงมารวมกันในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา จึงทำให้น้ำระบายลงท่อไม่ทัน จึงจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งวันนี้ได้มอบหมายหน่วยงานรับผิดชอบดูแลทั้ง 5 จุดอย่างชัดเจน โดยจุดที่เกิดวิกฤติหนักสุด คือที่ถนนราชดำเนินบริเวณหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ที่ระดับน้ำท่วมสูงถึง 70-80 เซนติเมตร ต้องใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง จึงสามารถระบายน้ำออกจากผิวจราจรได้ ซึ่งทำให้พี่น้องชาวโคราชที่ต้องใช้เส้นทางได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ขณะที่จุดอื่นๆ สามารถระบายน้ำท่วมขังได้ภายในเวลา 1 ชั่วโมง

จึงได้ย้ำแผนปฏิบัติแต่ละหน่วยงานอีกครั้ง เพื่อให้ลงมือปฏิบัติทันทีในวันนี้ เพราะจะต้องมีการพร่องน้ำในจุดต่างๆ เอาไว้ ซึ่งจากการตรวจสอบ แก้มลิงจุดต่างๆที่เตรียมเอาไว้รองรับน้ำ เมื่อวานนี้พบว่าน้ำเต็มหมดจึงต้องเร่งพร่องน้ำออกโดยเร็ว อย่างเช่นที่ “บุ่งตาหลัว” และบริเวณคลองน้ำติดกับถนนสุรนารายณ์ รวมทั้งต้องติดตั้งเครื่องสูบน้ำเอาไว้เพื่อช่วยผลักดันน้ำออกให้เร็วขึ้น ซึ่งคาดว่า หากฝนตกเพิ่มมาอีก จะสามารถรับมือและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังได้ดียิ่งขึ้น และรวดเร็วขึ้นด้วย

ซึ่งฝนตกภาพรวมทั้งจังหวัดในครั้งนี้ ถือว่า ประชาชนส่วนใหญ่พึงพอใจ แม้ว่าปริมาณฝนที่ตกแต่ละพื้นที่จะมากน้อยต่างกันก็ตาม แต่ก็ส่งผลดีกับพี่น้องเกษตรกรและช่วยแก้ปัญหาน้ำอุปโภคบริโภคให้แก่ชาวโคราชได้เป็นอย่างดีด้วย เพราะเป็นฝนแรกที่ช่วยเติมน้ำให้กับแหล่งกักเก็บน้ำของจังหวัด จึงถือว่า ภาพรวมส่งผลดีมากกว่าผลเสีย แต่อย่างไรก็ตาม พี่น้องเกษตรกรต้องติดตามการคาดการณ์ลักษณะอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาด้วย เรื่องช่วงเวลาฝนทิ้งช่วงเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหาย ขณะเดียวกันได้สั่งการให้ทุกอำเภอเร่งกักเก็บน้ำฝนที่ตกในช่วงนี้เอาไว้ให้ได้มากที่สุด เพื่อสำรองไว้ใช้ในช่วงฝนทิ้งช่วงที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในห้วงปลายเดือนมิถุนายน จนถึงเดือนกรกฎาคมนี้

/////////////////