มทร.อีสาน ร่วมต้านโควิด 19 เปิดศูนย์ดูแลในชุมชน (แผนไทย) รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ด้วยสมุนไพรไทยแห่งแรกของประเทศ

นครราชสีมา- รศ.ดร.โฆษิต ศรีภูธร รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน หรือ มทร.อีสาน จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า “ มทร.อีสาน ภายใต้การขับเคลื่อนนโยบายด้าน Food and Health โดยศาสตราจารย์พิเศษ ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย นายกสภา มทร.อีสาน ได้มอบนโยบายให้ความสำคัญเรื่องการรักษาอาการเจ็บป่วยด้วยศาสตร์ด้านแพทย์แผนไทย และการใช้พืชสมุนไพรไทยของคนในพื้นที่อีสาน ผ่านการดำเนินงานของโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยสกลนคร (หลวงปู่แฟ๊บ สุภัทโท) อ.พังโคน จ.สกลนคร ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่ให้บริการรักษาผู้ป่วยด้วยการแพทย์แผนไทย เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้และวิจัยด้านสุขภาพแบบนวัตวิถี

เมื่อประเทศไทย เกิดวิกฤติการระบาดของโรคติดต่อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) มทร.อีสาน จึงร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสกลนคร เปิดให้บริการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ภายใต้ชื่อ “ศูนย์ดูแลในชุมชน (แผนไทย)” Thai Traditional Medicine – Community Isolation หรือ TTM-CI นำร่องแห่งแรกที่ จ.สกลนคร โดยนำองค์ความรู้ด้านการแพทย์แผนไทยและนำยาสมุนไพรไทยมาใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19แห่งแรกของประเทศไทย โดยมีนายแพทย์ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 8 มาเป็นประธานเปิดศูนย์ฯ ในห้วงที่ผ่านมา ที่ โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทย สกลนคร (หลวงปู่แฟ๊บ สุภัทโท) จ.สกลนคร

สืบเนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้ป่วยที่ติดเชื้อในจังหวัดสกลนครมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งที่ติดเชื้อมาจากต่างจังหวัดแต่ขอกลับมารักษาตัวที่ภูมิลำเนา และการติดเชื้อภายในจังหวัดและอำเภอต่างๆเอง จึงต้องจัดเตรียมพื้นที่รองรับผู้ป่วยให้เพียงพอ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสกลนคร จึงประสานขอความร่วมมือ มทร.อีสาน วิทยาเขตสกลนคร จัดตั้งศูนย์ TTM-CI ที่ โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทย สกลนคร (หลวงปู่แฟ๊บ สุภัทโท) เป็นที่รองรับผู้ป่วยโควิดของจังหวัดสกลนคร ที่ตรวจพบติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว แต่ยังไม่แสดงอาการ มีเพียงอาการไม่พึงประสงค์และไม่ใส่อุปกรณ์ช่วยชีวิต หากผู้ป่วยมีอาการหนักขึ้น (เชื้อลงปอด) จะส่งต่อไปที่อยู่ใกล้เคียง ได้แก่ โรงพยาบาลพังโคน , โรงพยาบาลศูนย์สกลนคร หรือโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสว่างแดนดิน

สำหรับการรักษาอาการจากการติดเชื้อโควิด-19 ของศูนย์ TTM-CI นี้ จะเป็นการรักษาด้วยศาสตร์ด้านแพทย์แผนไทย บูรณาการร่วมกับแพทย์แผนปัจจุบัน ตามแนวทางของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข โดยใช้สมุนไพรไทย อาทิเช่น ฟ้าทะลายโจร แก้ไข้ ระงับอาการอักเสบ , ยาตรีผลา บรรเทาอาการไอ ขับเสมหะ กระตุ้นภูมิคุ้มกัน , ยาปราบชมพูทวีป บรรเทาอาการไอ คัดจมูก น้ำมูกไหล ปวดศีรษะ แก้ท้องอืดเฟ้อ นอกจากนี้ ยังมีตำรับยาสมุนไพรอื่นๆ ได้แก่ ยาจันทลีลา ยาประสะจันทร์แดง ยาหอม นวโกศฐ ยาห้าราก ยาน้ำสาบานจากวัดคำประมง และตำรับยาจากหมอพื้นบ้าน โดยรักษาควบคู่ไปกับการบริโภคอาหารตามธาตุของผู้ป่วย ปรุงอาหารจากเครื่องเทศที่มีสรรพคุณต้านเชื้อโควิดและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค

ขณะนี้ได้จัดเตรียมอาคารผู้ป่วยนอกเอาไว้รองรับผู้ป่วยได้ 50 เตียง มีบุคลากรทางการแพทย์จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสกลนคร และ มทร.อีสาน มาประจำการ มีกล้องวงจรปิดเพื่อความปลอดภัย และใช้ Social media ติดต่อประสานงาน หากจำนวนผู้ป่วยมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น สามารถขยายไปอาคารผู้ป่วยในสามารถรับได้อีกกว่า 100 เตียง ขณะเดียวกัน คณะทรัพยากรธรรมชาติ มทร.อีสาน มีโรงงานแปรรูปอาหาร และโรงงานผลิตยาสมุนไพรที่ได้มาตรฐาน มีการสอนนักศึกษาระดับปริญญาตรีและระดับปริญญาโท ในสาขาแพทย์แผนไทย และสาขาเกษตร จึงมีความพร้อมและศักยภาพการผลิตอาหารสุขภาพและยาสมุนไพรสำหรับผู้ป่วยโควิดได้ดี ทั้งยังมีนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ภายใต้มูลนิธิ BCL จำนวนกว่า 70 คน ที่สามารถผลิตวัตถุดิบอาหารและยาสมุนไพรได้อย่างต่อเนื่อง สร้างทักษะการเรียนรู้และใช้ประโยชน์ได้ทันสถานการณ์ ช่วยลดค่าใช้จ่าย และเป็นโมเดลต้นแบบของการพัฒนาระบบสุขภาพไทยอย่างครบวงจรและยั่งยืน” รศ.ดร.โฆษิตฯ กล่าว.

/////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ // นครราชสีมา