รพ.สนาม 120 เตียง โคราช พร้อมรองรับผู้ป่วยโควิดแล้ว กาชาดโคราชเร่งส่งมอบถุงยังชีพและอุปกรณ์สิ่งของบริจาคสำหรับผู้ป่วยติดเชื้อที่มาพักรักษาตัว

นครราชสีมา-วันนี้ (15 เมษายน 2564) นางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยคณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดฯ ลงพื้นที่ ที่อาคารชาติชายฮอลล์ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา เพื่อรับมอบอุปกรณ์สิ่งของบริจาคจากภาคส่วนต่างๆในจังหวัด ที่ให้การสนับสนุนช่วยเหลือการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม เพื่อรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19ในพื้นที่จังหวัด

โดยนางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มีการแพร่การระบาดเพิ่มมากขึ้น และเพื่อดูแลผู้ป่วยติดเชื้อได้อย่างทั่วถึง ทางจังหวัดฯ จึงบูรณาการกับทุกภาคส่วน จัดตั้งโรงพยาบาลสนามขึ้นในพื้นที่ที่มียอดผู้ป่วยสูง ซึ่งในเขตอำเภอเมืองนครราชสีมา ได้ใช้อาคารชาติชายฮอลล์ ภายในสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อำเภอเมืองนครราชสีมา จัดตั้งโรงพยาบาลสนาม จำนวน 120 เตียง ซึ่งตอนนี้การจัดเตรียมพื้นที่รองรับมีความพร้อม 100 % แล้ว โดยได้รับการสนับสนุนเตียงผู้ป่วยจากเทศบาลนครนครราชสีมา ส่วนวัสดุอื่นๆ เช่น ที่นอน ผ้าปูเตียง หมอน ได้รับการสนับสนุนจากโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ ขณะที่สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดฯ ก็ได้ทำเรื่องเสนอไปยังสภากาชาดไทย ขอรับการสนับสนุนผ้าห่มและมุ้ง รวมถึง เจลแอลกอฮอล์และแมสหน้ากากอนามัย สำหรับประจำตัวผู้ป่วยที่จะมานอนพักในโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ โดยไม่ต้องไปขอใช้ของส่วนรวม ซึ่งหากจำนวนผู้ป่วยมากขึ้น ทางสภากาชาดไทยก็จะสนับสนุนเพิ่มอีกเพื่อช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ให้กับผู้ป่วยและผู้ประสบปัญหาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา

อย่างไรก็ตาม ต้องเน้นย้ำขอความร่วมมือประชาชนทุกคนในพื้นที่จังหวัดได้ป้องกันตัวเอง โดยหากมีความจำเป็นต้องออกไปนอกบ้าน ขอให้คิดว่า สถานที่ทุกแห่งที่ไป เป็นสถานที่เสี่ยงทั้งหมด ก็เพื่อจะได้เพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น และขอให้สวมหน้าอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา ล้างมือหรือล้างเจลแอลกอฮอล์บ่อยๆ เว้นระยะห่างทางสังคม อย่าไปอยู่ในพื้นที่เสี่ยงหรือที่ที่ชุมชนแออัด ปฏิบัติตัวใช้ชีวิตแบบปกติใหม่ New Normal ให้เป็นกิจวัตรประจำวันและให้เป็นพฤติกรรมปกติที่จะต้องทำอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันให้กับตนเอง จะได้มีสุขภาพอนามัยที่ดี ปลอดโรคปลอดเชื้อ โดยหากสงสัยว่าตัวเองหรือคนในครอบครัวจะเป็นผู้ป่วยโควิด-19 ขอให้รีบแจ้งไปที่อำเภอ กาชาด หรือ อสม.ใกล้บ้าน เพื่อขอรับการช่วยเหลือจากหน่วยงานรัฐ ซึ่งในส่วนของสภากาชาดไทยได้จัดเตรียมถุงยังชีพบรรจุข้าวสารอาหารแห้งสำหรับผู้ที่ต้องกักตัวอยู่บ้าน จะได้มีเสบียงอาหารไว้รับประทานอย่างเพียงพอในช่วงที่กักตัว โดยสามารถแจ้งไปที่เหล่ากาชาดจังหวัด หรือกิ่งกาชาดอำเภอ ผ่านทางแอพลิเคชั่น “พ้นภัย” เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้จัดถุงยังชีพเข้าไปดูแลช่วยเหลือ ซึ่งตอนนี้มีหลายอำเภอที่แจ้งเข้ามา ทางเหล่ากาชาดจังหวัดและกิ่งกาชาดอำเภอจะได้จัดส่งถุงยังชีพจากสภาพกาชาดไทยเข้าไปช่วยเหลือโดยเร็ว