ม.ราชภัฏโคราช แจง นศ.กลับจากฝึกงานพื้นที่เสี่ยง เข้ารายงานตัวและกักตัว ตามมาตรการของ ศบค.จังหวัดแล้ว ผลตรวจเบื้องต้นเป็นลบ

นครราชสีมา-จากเพจเฟสบุ๊ค “กลุ่มข่าว Korat เมืองที่คุณสร้างได้” ได้เผยแพร่ข้อความในโลกโซเชียลว่า “ราชภัฏโคราชคอนเฟิร์ม 41 นักศึกษากลับจากฝึกงานชลบุรี กักตัวในมหาวิทยาลัย 100% มีทีมตรวจหาเชื้อ และดูลามมาตรการ 14 วัน นักศึกษาที่กลับมาก่อน ประสาน สสจ. ตั้งทีมในแต่ละพื้นที่กักตัวเรียบร้อย” ซึ่งเรื่องนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อดิศร เนาวนนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ได้เปิดเผยว่า ทางมหาวิทยาลัยฯ มีความห่วงใยนักศึกษาที่ไปฝึกงาน ตลอดจนผู้ปกครองที่ห่วงใยบุตรหลาน จึงได้วางแผนและสอบถามไปยังสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี และสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เกี่ยวกับนักศึกษาฝึกงานที่บริษัทแห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี จำนวน 41 คน ในการนำนักศึกษากลับมาโดยรถบัส วันที่ 5 มกราคม 2564 โดยได้รับความเห็นว่า ไปรับกลับมาได้ ซึ่งได้กำชับไม่ให้รถบัสจอดแวะกลางทาง รวมถึง ให้สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา

ทั้งนี้ ผู้บริหารมหาวิทยาลัยฯ ได้ประสานศูนย์แพทย์เขตเมืองฯ ตลอดจน แจ้งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานคณะกรรมการฯ และได้ประชุมร่วมกับสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา และเทศบาลนครนครราชสีมา โดยได้ข้อสรุปของมาตรการรองรับ คือ ทางสาธารณสุขจังหวัดฯ ตั้งจุดคัดกรอง ซักประวัติ ตรวจ swab test (อ่านว่า สว็อบ เทสต์) และให้ดำเนินการสถานที่กักกันรูปแบบเฉพาะองค์กร หรือ organization quarantine (อ่านว่า ออร์แกไนซ์เซชั่น ควอรันทีน) เป็นเวลา 14 วัน ในศูนย์ฝึกประสบการณ์วิชาชีพทับแก้ว ภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ซึ่งได้วางแผนมาตรการโดยเคร่งครัดตามมาตรฐานของสถานที่กักตัว

ซึ่งผลตรวจ swab test เบื้องต้นออกมาเป็นลบทุกคน แต่ให้กักตัวต่อภายในอาคารเดิม และจะตรวจอีกครั้งในวันที่ 10 มกราคม 2564 ส่วนนักศึกษาที่เดินทางกลับมาก่อนหน้านั้น ทางมหาวิทยาลัยฯ ได้ส่งรายชื่อทั้งหมดให้สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และ อสม. ในแต่ละพื้นที่ เข้าไปดูแลและกักตัวเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยฯ ได้ประกาศงดใช้อาคาร และให้บุคลากรปฏิบัติงานที่บ้านแบบ work from home (อ่านว่า เวิร์ค ฟรอม โฮม) และดำเนินการให้นักเรียนโรงเรียนสาธิต และนักศึกษาของมหาวิทยาลัยฯ เรียนทางออนไลน์ 100%

///ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ / นครราชสีมา