“ลอยกระทง” นิวนอร์มอล
เทศบาลนครโคราช คิกออฟ เปิดเมือง เปิดท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ
 
เมื่อค่ำคืนวันที่ 19 พฤศจิกายน 2564 นายเทวัญ ลิปตพัลลภ อดีต รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนคร นครราชสีมา นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ผู้อำนวยการศูนย์ฅนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน และที่ปรึกษานายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมทีมคณะผู้บริหาร ส.จ.และ ส.ท. พรรคชาติพัฒนา ร่วมเปิดงาน “ประเพณีลอยกระทง” เทศบาลนครนครราชสีมา ประจำปี 2564 ณ สวนสาธารณะหนองแก้ช้าง

นายเทวัญ ประธานในพิธีกล่าวเปิดงาน ว่าเทศบาลนครนครราชสีมา ภายใต้การบริหารของนายกฯประเสริฐ บุญชัยสุข ได้เนรมิต “สวนสาธารณะหนองแก้ช้าง” ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา จัดงานประเพณีลอยกระทง เทศบาลเทศบาลนครนครราชสีมา ประจำปี 2564 ขึ้นอย่างยิ่งใหญ่  ภายใต้มาตรการป้องกันควบคุมโควิด 19 เข้มข้น ซึ่งก่อนเข้างาน ทุกคนที่มาร่วมสืบสานประเพณีลอยกระทงอันดีงามของไทย จะต้องผ่านการตรวจคัดกรองโรค สแกนลงทะเบียน ตรวจวัดอุณหภูมิ แสดงหลักฐานฉีดวัคซีน 2 เข็มขึ้นไป และจะต้องล้างเจลแอลกอฮอล์  สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในพื้นที่จัดงาน

“วันนี้ ถือโอกาสมาลอยกระทงกับพี่น้องชาวโคราช หลังรัฐบาลปลดล็อค และพี่น้องประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศได้รับวัคซีนกันแล้วเกือบ 80% เกิดการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ก็เริ่มผ่อนคลาย วันนี้เทศบาลโคราชก็ได้จัดงานลอยกระทงสืบสานประเพณีไทย จัดประกวดกระทง ประกวดนางนพมาศ การแสดงต่างๆ เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจเมืองโคราช

“ที่สำคัญ เทศบาลได้ปรับปรุงภูมิทัศน์สวนสาธารณะหนองแก้ช้าง ให้เป็นสถานที่ออกกำลังกาย สถานพักผ่อน เป็นปอดของเมืองโคราช และเป็นแลนด์มาร์คในการท่องเที่ยวแห่งใหม่ของเมืองโคราช”นายเทวัญ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศในงานคึกคักพี่น้องประชาชนชาวโคราชออกมาลอยกระทง กันจำนวนมาก และพื้นที่ภายในงานได้แบ่งโซนต่างๆ ได้แก่ 1.โซนเวทีกลางจัดประกวดนางนพมาศและการแสดงศิลปวัฒนธรรม  2.โซนประกวดกระทงใหญ่-กระทงเล็ก ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 1 แสนบาท  3.โซนออกร้านจำหน่ายอาหารเครื่องดื่มและจำหน่ายกระทงน้อยใหญ่หลากสีสัน ทั้งกระทงใบตองแบบไทยๆ และกระทงรักษ์โลก ใช้วัสดุย่อยสลายง่ายมาประดิษฐ์ รังสรรค์เป็นกระทงแบบต่างๆ ให้ได้เลือกซื้อ  ก่อนนำไปลอยที่ท่าน้ำ ซึ่งจัดเตรียมไว้เป็นจุดๆ ให้ง่าย สะดวก และปลอดภัยสำหรับนำกระทงไปลอยในหนองแก้ช้าง  
   
นอกจากนี้ ยังมีการประดับตกแต่งริ้วผ้าสีห้อยกับแนวรั้วสแตนเลส และประดับตกแต่งไฟสวยงามโดยรอบบริเวณสวนสาธารณะฯ กับมีจุดแสดงกระทงยักษ์ ซึ่งเทศบาลนครฯ ได้รีโนเวทปรับปรุงพื้นที่ของสวนสาธารณให้สวยงามและปลอดภัยมากขึ้น ด้วยการนำต้นไม้มาปลูก เพิ่มพื้นที่สีเขียว และเพิ่มไฟกิ่ง   ปรับปรุงให้มีพื้นที่นันทนาการ เช่น เลนจักรยาน ลู่วิ่ง  จุดออกกำลังกาย เป็นต้น เพื่อให้ชาวโคราชและนักท่องเที่ยว ได้เข้ามาเที่ยวชมความสวยงาม  แวะพักผ่อน ออกกำลังกาย ได้ทั้งกลางวันและกลางคืน ซึ่งเชื่อว่า จะเป็นแลนด์มาร์กสำคัญอีกจุดที่ช่วยสร้างสีสันและกระตุ้นความคึกคักเมืองโคราช