ศบค.โคราช ยุบจุดฉีดวัคซีนอำเภอเมือง เหลือ 2 จุดเท่านั้น พร้อมเร่งรวบรวมข้อมูลจองทุกระบบ เข้าสู่แอพฯ “โคราชพร้อม” หลังวัคซีนมีจำนวนจำกัด และอาจไม่เพียงพอ

นครราชสีมา-วันนี้ (1 มิถุนายน 2564) ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา มีข้อสรุปเบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารจัดการวัคซีนป้องกันโควิด19 ว่า วัคซีนที่จองผ่าน “หมอพร้อม” และจองผ่านวิธีอื่นๆ ในเดือนมิถุนายน และเดือนกรกฎาคม 2564 นั้น มีแนวโน้มจะไม่ได้ครบตามยอดที่จอง ทั้งวัคซีนแอสต้าเซเนก้า และซิโนแวค เนื่องจากวัคซีนที่ได้มามีจำนวนจำกัด และอาจจะไม่เพียงพอ จึงมีมติรวมการฉีดวัคซีนในอำเภอเมืองนครราชสีมา เหลือแค่ 2 จุดเท่านั้น คือที่ศูนย์การค้าเซนทรัล โคราชและห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ นครราชสีมา ยกเว้นคนไข้จิตเวช ที่ต้องฉีดที่โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ เท่านั้น ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ จะรวมข้อมูลการจองทั้งในระบบ “หมอพร้อม” , “มหาราชพร้อม” และวิธีอื่นๆ ไปใช้แอพพลิเคชั่น “โคราชพร้อม” แทน ซึ่งจะ เรียงตามคิวจอง ไม่ให้เลือกวันและเวลาในการฉีด ส่วนแอพพลิเคชั่น “โคราชพร้อม” จะเร่งดำเนินการในขั้นตอนต่อไป เพื่อให้มีความพร้อมเร็วๆ นี้

ซึ่งในส่วนของประชาชนที่ลงทะเบียนจองฉีดวัคซีน ที่ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี หรือ รพ.มทส. ล่าสุด ทาง รพ.มทส.ได้มีแถลงการณ์เรื่องการให้บริการฉีดวัคซีนต้านโควิด19 โดยระบุว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด 19 แพร่กระจายอย่างกว้างขวางในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ รัฐบาลประกาศนโยบายรณรงค์ฉีดวัคซีนแก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมายและทุกภาคส่วน ถือเป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มีประชาชนแจ้งความจำนงเข้ารับบริการฉีดวัคซีนกับทาง รพ.มทส. แต่เนื่องจากสถานการณ์วิกฤติและเพื่อให้นโยบายจัดสรวัคซีนต้านโควิด19 ของทั้งประเทศ เป็นไปอย่างทั่วถึง ครอบคลุมพื้นที่เสี่ยง พื้นที่เศรษฐกิจ และจำนวนประชากร จึงเป็นปัจจัยให้การจัดสรรวัคซีนของจังหวัดนครราชสีมามีการเปลี่ยนแปลง และไม่เพียงพอต่อความต้องการในภาพรวม เป็นผลทำให้ รพ.มทส.ยังไม่ได้รับการจัดสรรวัคซีน ประกอบกับแนวทางบริหารและแผนการกระจายวัคซีนของคณะทำงานการจัดสรรวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อโควิด19 และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ที่มีการเปลี่ยนแปลงจุดให้บริการฉีดวัคซีนในเขตอำเภอเมืองนครราชสีมา คงเหลือเพียง 2 จุดเท่านั้น คือที่ศูนย์การค้าเซนทรัล โคราช และห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ นครราชสีมา

จึงขอแจ้งพี่น้องประชาชนที่แจ้งความประสงค์รับบริการฉีดวัคซีนที่ รพ.มทส. ทั้งจากระบบ “หมอพร้อม” และแจ้งผ่าน Call Center เฉพาะกิจ รพ.มทส. รวมถึงช่องทางต่างๆ ข้อมูลของท่านจะถูกโอนย้ายไปรวมกับฐานข้อมูลการจองฉีดวัคซีนของจังหวัดนครราชสีมา และจะได้รับการฉีดวัคซีนต้านโควิด19 ผ่านโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ขอให้ติดต่อข้อมูลข่าวสารผ่านแอพพลิเคชั่น “โคราชพร้อม” และประกาศของจังหวัดนครราชสีมา ต่อไป

/////////////////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ / นครราชสีมา