“สุวัจน์” ย้ำ ศ.ตนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน & ทีม ชพน. ลงช่วยน้ำท่วมโคราช เตือนเตรียมพร้อมรัยมือมวลน้ำ

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2563 เวลา 15.00 น.นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดนครราชสีมา ว่าขอให้คนโคราชร่วมกันมอบกำลังใจช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมโคราช และให้ทุกคนพร้อมมีสติเตรียมรับมือกับมวลน้ำที่จะมาอย่างต่อเนื่องจากพายุดีเปรสชั่น ล่าสุด ได้แจ้งไปที่”ศูนย์ตนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน” และ ทีม พรรคชาติพัฒนา นำโดย นายเทวัญลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา ให้เข้าพื้นที่อำเภอปักธงชัย และอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ที่กำลังประสบอุทกภัยน้ำท่วมต่อเนื่องแม้นกระทั้ง เขื่อนและอ่างเก็บน้ำ รอบๆโคราช ไม่ว่าจะเป็นลำตะคลอง ลำพระเพลิง ลำแชะ ลำมูลบน ตอนนี้มีปริมาณน้ำเต็ม และบางแห่งก็ต้องระบายออก เพราะอายุของเขื่อนที่สร้างมานาน จำเป็นต้องบริหารจัดการระดับน้ำให้ดีที่สุด เกิดผลกระทบน้อยที่สุด
“ตอนนี้ได้ให้ศูนย์ตนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน ได้นำอาหาร และน้ำดื่ม ไปช่วยชาวบ้านผู้ประสบภัยน้ำท่วมอย่างเร่งด่วน และขอเชิญชวนชาวโคราชได้ร่วมใจกันมอบกำลังใจ น้ำใจ และบริจาคช่วยน้ำท่วมโคราช ครั้งนี้” สุวัจน์ กล่าวและย้ำว่า
ตอนนี้น่าเป็นห่วงมากเพราะพายุดีเปรสชั่นหลายๆ ลูกทยอยๆกันเข้ามา เมื่ออาทิตย์ก่อนก็เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำท่วมไหลหลาก เกิดจากการสะสมปริมาณน้ำฝนที่ตกหนักหลายวัน ไหลบ่าเข้ามาที่จังหวัดนครราชสีมา โดยเฉพาะอำเภอปากช่อง เหมือนเป็นประตูหน้าบ้าน ของจังหวัดนครราชสีมาเลย และน้ำท่วมในเขตอำเภอ แล้วมาซ้ำสองอีก เพียงทิ้งช่วงแค่ 1 อาทิตย์ แล้วก็ขยายวงจากอำเภอปากช่อง ไปอำเภอปักธงชัย ส่วนใหญ่ก็จะเป็นอำเภอที่มีเขื่อนเหนือน้ำ เหนือตัวอำเภอ อย่างเช่น ปากช่องก็จะมี ลำตะคอง หรืออย่างที่ ปักธงชัย ก็จะมี ลำพระเพลิง น้ำที่ไหลบ่ามาจากเขาใหญ่ ก็ไปกักตัวที่อ่างเก็บลำพระเพลิง และไปกักตัวที่อ่างเก็บน้ำลำตะคอง ตอนนี้ปริมาณน้ำเต็มทั้งสองเขื่อนเกินกว่าที่เขื่อนจะรับไว้ได้
ที่สำคัญ ต้องเฝ้าระวังเขื่อนทั้งสองแห่ง เพราะเป็นเขื่อนที่สร้างมานานแล้ว ความมั่นคงแข็งแรงทางด้านวิศวกรรม จะรับโหลดของน้ำได้มากน้อยเพียงใด อันนี้ก็ต้องระวัง และสองเราต้องมีการระบายน้ำออกจากเขื่อนไม่เช่นนั้นจะมีอันตรายกับตัวเขื่อน พื้นที่หมู่บ้านที่อยู่หลังเขื่อนก็จะมีปัญหาน้ำที่มาอย่างฉับพลัน เพราะมีการระบายมาจากตัวเขื่อน เราต้องบริหารการจัดการน้ำ ที่ออกจากเขื่อนไปตามหมู่บ้าน ก็ต้องมีการให้ข้อมูลข่าวสารให้ให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบ การพยากรณ์ต่างๆ หรือการปล่อยน้ำจากเขื่อนลงมาแล้วเพื่อเตรียมตัวอพยพ พื้นที่ไหนเป็นพื้นที่สุ่มเสี่ยง ต้องมีการประชาสัมพันธ์ และต้องมีเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ ให้พร้อมหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องต้องมีการประชุมและมีแผนปฏิบัติการแล้วในแต่ละพื้นที่ๆ ความเสี่ยง
โดยเฉพาะพื้นที่หลังเขื่อนทั้งหมด ที่โคราชก็มีหลายเขื่อน เช่น เขื่อนลำตะคอง เขื่อนลำพระเพลิง เขื่อนมูลบน หลายเขื่อนก็ต้องมีการระแวดระวังในพื้นที่ๆมีความสุ่มเสี่ยงและเตือนให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบสถานการณ์และเตรียมเครื่องไม้เครื่องมือ ในการเข้าไปกู้ภัยโดยด่วน ขณะเดียวกันปัญหาที่ได้เกิดจากน้ำท่วมประชาชนก็ได้รับความเดือดร้อน
“ผมว่าคนโคราชหรือพี่น้องประชาชนคนไทย ถ้าจะส่งน้ำใจไปช่วยเหลือและดูแลในยามยาก ก็จะเป็นเรื่องที่น่ากราบขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง ตอนนี้เค้าต้องการอาหาร น้ำ ซึ่งในวันพรุ่งนี้ ศูนย์ตนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน ก็จะเตรียมน้ำ อาหารไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย น้ำท่วมที่อำเภอปักธงชัย ซึ่งตอนนี้ก็สาหัสมาก ก็ต้องช่วยกันในเวลาที่มีวิกฤต แต่ที่สำคัญมาตรการของหน่วยงานราชการ ในการเตือนภัยการเตรียมความพร้อมการช่วยเหลือ ส่วนคนไทยด้วยก็น้ำใจและกำลังใจที่ไปช่วยกัน” สุวัจน์ กล่าว