“ส.ส.วัชรพล”สวัสดีปีใหม่พี่น้องชาวโคราช แจกปฏิทินพระชัยเมือง เพื่อความเป็นสิริมงคล

นายวัชรพล โตมรศักดิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครราชสีมา และเป็นเลขาธิการพรรคชาติพัฒนา ลงพื้นที่สวัสดีปีใหม่ 2565 พี่น้องประชาชนชาวโคราช พร้อมมอบปฏิทินภาพปกพระชัยเมืองนครราชสี เพื่อความเป็นสิริมงคลแด่ชาวโคราชทุกวัน

ส.ส.วัชรพล กล่าวว่า เนื่องจากปีนี้ชาวโคราชประสบกับวิกฤตการณ์ในหลายเรื่องทั้งโควิด น้ำท่วมใหญ่ ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ พี่น้องประชาชนเดือดร้อนอย่างหนัก โดยเฉพาะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาที่มีการขยายสายพันธ์ุใหม่อีก ก็อยากให้กำลังใจพี่น้องประชาชนต่อสู้กับวิกฤติต่างๆ ที่เกิดขึ้น จึงได้อัญเชิญพระชัยเมืองนครราชสีมา มาคุ้มครองปกป้องคุ้มภัยพี่น้องประชาชนชาวโคราชให้มีแต่ชัยชนะ ชนะทุกอย่าง ชนะโควิด ชนะเศรษฐกิจ

“พระชัย” มีตำนานการสร้างเป็นของ “สมเด็จพนรัตน์” วัดป่าแก้ว ในสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช มีความหมายว่า “ชัยชนะ” สร้างเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ใช้เพื่ออัญเชิญไปในกองทัพออกศึกสงคราม

“พระชัยเมืองนครราชสีมา” ค้นพบที่เมืองพิมาย เป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดนครราชสีมา เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ศิลปะอยุธยา พุทธศตวรรษที่ 19-20 ชนิดสำริด หน้าตักกว้าง 15.3 ซ.ม. สูง 22.2 ซ.ม. ประทับนั่งสมาธิราบบนฐานเตี้ย พระบาทขวาทับพระบาทซ้าย ครองจีวรห่มเฉียง ชายสังฆาฏิยาวสอดอยู่ใต้ชายรัดประคดพระพักตร์ สี่เหลี่ยม พระเนตรเบิกกว้าง กรอบพระพักตร์มีไรพระศกสองเส้น ขมวดพระเกศาเล็ก พระรัศมีทำเป็นรูปคล้ายหม้อน้ำแบบศิลปะที่เรียกว่า ‘พระพุทธรูปอู่ทอง 2’

จุดเด่นคือ มีจารึกอักษรขอม ภาษาบาลี ที่องค์พระโดยรอบเป็นยันต์และหัวใจพระคาถาต่างๆ คำคาถา (นะ โม พุท ธา ยะ) ความหมายคือ”ชัยชนะ เหนือสิ่งทั่งปวง”

“ขอให้พี่น้องชาวโคราชทุกวันมีแต่ชัยชนะ ชัยโควิด ชัยเศรษฐกิจ มีความสุข ความเจริญตลอดไป”ส.ส.วัชรพล โตมรศักดิ์