หมดกังวล มวลน้ำในลำตะคอง ยังไม่เอ่อเข้าท่วมพื้นที่ รพ.มหาราชโคราช หลัง รพ.เตรียมพร้อมรับมือ เสริมแนวกำแพงริมลำตะคองขึ้นสูงกว่า 2 เมตร

นครราชสีมา-ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากหน่วยกู้ภัย ฮุก โคราช ได้รับการประสานจากฝ่ายโภชนาการ รพ.มหาราชนครราชสีมา ขอสนับสนุนกำลังเร่งด่วน จัดเก็บยกข้าวสารอาหารแห้ง ที่เตรียมให้ผู้ป่วย ทั้ง รพ.ขึ้นที่สูง เมื่อวานนี้ (8 ตุลาคม 2563) เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว เป็นที่ลุ่มต่ำ เมื่อปี 2553 เกิดมหาอุทกภัย ทำให้น้ำหลากเข้าท่วมถึงเกือบ 1 เมตร และในปีนี้ พบว่า สภาพน้ำในลำตะคอง มีมวลน้ำเข้ามาเพิ่มเติม จนอาจเกิดอุทกภัยน้ำเอ่อท่วมพื้นที่ของ รพ. ทำให้ทรัพย์สินและอาหารที่จัดเก็บเอาไว้สำหรับผู้ป่วยของฝ่ายโภชนาการได้รีบความเสียหายได้ ทาง รพ. จึงขอรับการสนับสนุนจากหน่วยกู้ภัยฯ ดังกล่าว

ล่าสุด วันนี้ (9 ตุลาคม 2563) ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบระดับน้ำในลำตะคอง ที่ไหลผ่านด้านข้าง รพ.มหาราชนครราชสีมา ซึ่งพบว่า ระดับน้ำยังไม่เอ่อเข้าท่วมพื้นที่ เนื่องจากทาง รพ.มหาราชนครราชสีมา ได้เตรียมพร้อมป้องกันและรับมือน้ำ “ลำตะคอง” ทะลักท่วมใหญ่ซ้ำรอยปี 2553และ 2554 โดยป้องกันระบบบริการที่สำคัญต่องานรักษาพยาบาลไม่ให้ได้รับผลกระทบ เช่น ทำแนวกำแพงรอบหม้อแปลงไฟฟ้า ปั๊มประปา แผงกั้นตามประตูอาคาร และทำบ่อเพื่อติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดเล็ก, เคลื่อนย้ายปั๊มน้ำที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม, ปรับพื้นและยกเครื่องจักรโรงซักฟอกให้สูงจากระดับพื้น 1.2 เมตร, ย้ายโรงประกอบอาหาร, เสริมสันเขื่อนริมลำตะคองระยะทาง 1.3 กิโลเมตร จึงไม่มีมวลน้ำจากในลำตะคอง เอ่อเข้าท่วมพื้นที่

//////////////////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ / นครราชสีมา