อดีตพนักงานห้าง “คลังพลาซ่า” โวย เจ้าของไม่แจ้งล่วงหน้าทำตกงาน มิหนำซ้ำเงินเดือนสุดท้ายและค่าชดเชยยังไม่ได้รับ ทำเดือดร้อนหนัก

นครราชสีมา- จากกรณีที่นายไพรัตน์ หรือเสี่ยเหลียง มานะศิลป์ รองประธานกรรมการผู้จัดการ บริษัท คลังพลาซ่า จำกัด ผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้าคลังพลาซ่า ซึ่งเป็นห้างขนาดใหญ่ท้องถิ่นของคนโคราช ได้ประกาศปิดห้างคลังพลาซ่าสาขาจอมสุรางค์ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป โดยให้เหตุผลว่า ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่อย่างหนัก แม้ว่าทางห้างฯ จะได้ดำเนินมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด และไม่พบไทม์ไลน์ผู้ป่วยแต่อย่างใด แต่ประชาชนก็ไม่กล้าออกมาจับจ่ายซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค ส่งผลให้ยอดขายต่อวันที่เคยได้วันละ กว่า 2 ล้านบาท ตอนนี้ยอดขายต่อวันเหลือไม่ถึงแสนบาท ไม่สามารถแบกรับภาระค่าใช้จ่ายต่อเดือนหลายล้านบาทได้ โดยนายไพรัตน์ฯ ชี้แจงว่า ได้แจ้งให้พนักงานของห้างกว่า 300 คน เข้าใจกับปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งทุกคนรับทราบสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างดี เพราะทางห้างได้พยายามปรับตัวสู้วิกฤติการระบาดมาแล้ว 2 รอบ มาถึงวันนี้ ห้างทนรับกับการภาระค่าใช้จ่ายไม่ไหว จำเป็นต้องหยุดให้บริการเฉพาะ “คลังพลาซ่า จอมสุรางค์” ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมนี้จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ส่วน “คลังพลาซ่าอัษฏางค์” และ “คลังวิลล่า” ยังเปิดให้บริการตามปกติ และดำเนินการจ่ายค่าชดเชยให้กับพนักงานช่วงให้หยุดงานตามกฎหมายแรงงานกำหนดแล้วนั้น

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากกลุ่มอดีตพนักงานของห้างคลังพลาซ่า ว่า ก่อนที่จะสั่งปิดห้างฯ ผู้บริหารไม่ได้แจ้งให้พนักงานทราบล่วงหน้าก่อนอย่างน้อย 1 เดือน ส่งผลให้ทุกคนตั้งตัวไม่ทัน ต้องตกงานกะทันหัน ประกอบกับจนถึงวันนี้ (1 พฤษภาคม 2564) ซึ่งเป็นวันแรงงาน เงินเดือนเดือนสุดท้ายก็ยังไม่ออกและเงินชดเชยตามกฎหมายก็ยังไม่ได้ ซึ่งไม่เป็นไปตามที่ทางผู้บริหารห้างฯ ได้ให้ข่าว ทางอดีตพนักงานห้างคลังพลาซ่าจึงได้นัดรวมตัวกัน เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาในสัปดาห์หน้านี้ โดยอดีตพนักงานสาวคนหนึ่งกล่าวว่า “พวกหนูก็เห็นใจเจ้าของห้างนะ แต่ทุกคนก็ต้องกิน ต้องใช้ มาถึงวันนี้พวกเราไม่มีงานทำ ไม่มีรายได้ ตัวเองและครอบครัวก็เดือดร้อน ขอเพียงได้รับเงินเดือนเดือนสุดท้าย และค่าชดเชยตามที่กฎหมายกำหนดก็พอใจแล้ว มีการนัดหมายจะจ่าย แต่ก็มาบอกยกเลิกไม่มีกำหนด ทั้งๆที่รู้ว่าพวกเราเดือดร้อน”

//////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ/โคราช