อบจ.โคราช ได้รับวัคซีนซิโนฟาร์มแล้ว 5.8 หมื่นโดส พร้อมส่งมอบให้ สสจ.ฉีดประชาชนฟรี ขณะที่วัคซีนโมเดอร์นา รอจองเป็นคิวต่อไป

นครราชสีมา – วันนี้ (23 กรกฎาคม 2564) นางยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ขณะนี้ อบจ.นครราชสีมา ได้จัดซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม จากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยในล็อตแรกได้รับการจัดสรรวัคซีนมาให้จำนวน 58,000 โดส เพื่อฉีดให้กับประชาชนในพื้นที่ 29,000 โดส จากที่สั่งจองไปเบื้องต้น 100,000 โดส ให้กับประชาชน 50,000 คน แต่เนื่องจากทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จำเป็นต้องจัดสรรให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นๆ ให้ทั่วถึง จึงจัดสรรให้ อบจ.นครราชสีมา ล็อตแรกจำนวน 58,000 โดส

ในส่วนของการจัดสรรฉีดวัคซีนนั้น จะเป็นอำนาจของ สสจ. โดย อบจ.ไม่มีอำนาจพิจารณาในเรื่องนี้ ฉะนั้นเมื่อ อบจ. ได้รับวัคซีนมา จะส่งมอบให้กับ สสจ.โดยเร็ว เพื่อไปบริหารจัดการตามแผนที่เสนอให้ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) จ.นครราชสีมา หรือ ศบค.จ.นม. และทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ รับทราบตามขั้นตอน เนื่องจาก อบจ. เป็นเพียงหน่วยงานกลาง ที่ได้รับมอบหมายจากทางจังหวัด ให้จัดสรรงบประมาณท้องถิ่นจัดซื้อวัคซีนเพื่อนำมาฉีดให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมายโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ซึ่งในล็อตแรกนี้มี 7 กลุ่ม ที่จะได้รับการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม ได้แก่ สถาบันการศึกษา, บุคลากรทางการแพทย์สาธารณสุข, องค์กรการกุศล, ผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส ชุมชนแออัด, ผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป, ผู้ป่วยติดเตียง และพระ/นักบวช

ส่วนกรณีที่สภากาชาดไทย ที่จะนำวัคซีนโมเดอร์นา เข้ามา โดยให้ อบจ.จองวัคซีนโมเดอร์นา กับสภากาชาดไทยเพื่อฉีดให้กับประชาชนฟรีนั้น ขณะนี้ทาง อบจ.นครราชสีมา ก็พร้อมที่จะจัดสรรงบประมาณจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นามาแน่นอน แต่ช่วงแรกนี้ยังได้วัคซีนซิโนฟาร์มไม่ครบตามที่สั่งจอง จึงต้องรอให้ได้วัคซีนซิโนฟาร์มครบตามที่สั่งจองก่อน หลังจากนั้นค่อยพิจารณาเงินงบประมาณสั่งจองวัคซีนโมเดอร์นากับสภากาชาดไทยเป็นลำดับต่อไป.

////////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ // นครราชสีมา