เขื่อนมูลบน โคราช เริ่มปล่อยน้ำช่วยประปาภูมิภาคแล้ว พร้อมส่งเจ้าหน้าที่เคลียร์ทางตลอดลำมูลระยะทางกว่า 120 กิโลเมตร คาดใช้เวลา 2 สัปดาห์ น้ำเดินทางถึงเป้าหมาย

 นครราชสีมา – วันนี้(15 มีนาคม 2567)  เจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลบน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา  จัดกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบลำน้ำมูลด้านท้ายเขื่อนมูลบน เพื่อคอยเปิดบานประตูอาคารราบายน้ำหรือฝายต่างๆ ที่ขวางกั้นลำน้ำ รวมถึง กำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อเปิดทางให้น้ำไหลได้สะดวก  ภายหลังจากทางเขื่อนฯ ได้เริ่มส่งน้ำไปสนับสนุนเติมลงแหล่งกักเก็บน้ำดิบของการประปาส่วนภูมิภาค สาขานครราชสีมา ที่ ต.ท่าช้าง อ.เฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครราชสีมา  ตามที่การประปาส่วนภูมิภาค ร้องขอรับการสนับสนุนน้ำดิบเพื่อใช้ผลิตประปาในรอบนี้ จำนวน 2 ล้านลูกบาศก์เมตร จากทางเขื่อนมูลบน และเขื่อนลำแชะ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา   ซึ่งเป็น 2 เขื่อนหลักของจังหวัดนครราชสีมา เพื่อนำน้ำดิบไปกักเก็บสำรองไว้ใช้ผลิตประปา  แต่ด้วยระยะทางที่จะต้องส่งจ่ายน้ำ ยาวกว่า 120  กิโลเมตร และมักจะมีเกษตรกรสูบดึงน้ำดิบไปใช้ทำนาปรังช่วงหน้าแล้ง  ทำให้ทั้งสองเขื่อนต้องจ่ายน้ำดิบส่งไปยังลำน้ำมูล ประมาณ 20 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อให้เหลือมวลน้ำไปถึงแหล่งกักเก็บน้ำดิบพื้นที่เป้าหมายตามที่กำหนดไว้ 10 เปอร์เซ็นต์ หรือ 2 ล้านลูกบาศก์เมตร  

 โดยนายณรงค์ มัดทองหลาง ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลบน เปิดเผยว่า ทางเขื่อนมูลบนจะส่งน้ำสนับสนุนลงลำน้ำมูลไปก่อน ประมาณ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ในขณะที่เขื่อนลำแชะ จะส่งเริ่มส่งน้ำอีกก้อน จำนวน 15 ล้านลูกบาศก์เมตร ในวันที่ 18 มีนาคมนี้  ซึ่งเขื่อนมูลบนได้เริ่มส่งน้ำลงลำน้ำธรรมชาติที่อยู่ด้านท้าย เพื่อส่งให้กับแหล่งกักเก็บน้ำดิบของทางการประปาส่วนภูมิภาคเป็นวันแรก โดยเริ่มต้นกำลังการส่งน้ำที่ 1 แสนลูกบาศก์เมตรต่อวัน  และจะมีเจ้าหน้าที่ชลประทานลงติดตามตรวจสอบตลอดลำน้ำ เพื่อให้แน่ใจว่า น้ำที่ปล่อยไป ไหลได้โดยสะดวกไม่มีสิ่งใดกีดขวาง  ซึ่งหากสามารถเคลียร์ลำน้ำให้ไหลได้สะดวกแล้ว ก็จะพิจารณาเพิ่มกำลังการส่งน้ำตามความเหมาะสมต่อไป คาดว่า การส่งน้ำก้อนนี้ จะต้องใช้ระยะเวลาเดินทางไปถึงเป้าหมายประมาณ 2 สัปดาห์

 ส่วนสถานการณ์น้ำของเขื่อนมูลบน ล่าสุด ตอนนี้มีปริมาณน้ำดิบที่ใช้การได้ ประมาณ 60 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุกักเก็บทั้งหมดที่ 141 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 45 ของความจุ

//////////////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ / นครราชสีมา