เขื่อนลำแชะ โคราช น้ำเพียงพอ พร้อมส่งน้ำ ช่วยเหลือเกษตรกร และภาคส่วนต่างๆ

นครราชสีมา–วันนี้ (5 มกราคม 2563) นายสมศักดิ์ ทาบโลกา ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำแชะ เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำภายในเขื่อนลำแชะ ตำบลโคกกระชาย อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา ว่า ปัจจุบันมีปริมาณน้ำกักเก็บ อยู่ที่ 243 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุดกักเก็บทั้งหมด 275 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 88.4 โดยมีปริมาณน้ำที่ใช้การได้จริง รวม 236 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นปริมาณน้ำสูงสุดในรอบ 10 ปี ทำให้สามารถจะจัดสรรน้ำให้กับทุกภาคส่วนได้อย่างเต็มที่

คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำเขื่อนลำแชะ ได้มีมติเห็นชอบให้ทางเขื่อนฯ สนับสนุนน้ำให้กับพื้นที่เขตชลประทานในช่วงฤดูแล้ง เพื่อการเพาะปลูกพืช โดยเฉพาะการปลูกข้าวนาปรังในเขตชลประทาน รวมพื้นที่ประมาณ 90,000 ไร่ ซึ่งคาดว่า ต้องใช้น้ำประมาณ 117 ล้านลูกบาศก์เมตร , ส่งน้ำเพื่อสนับสนุนการประปาส่วนภูมิภาคในเขตพื้นที่ประมาณ 1 ล้านลูกบาศก์เมตร , ส่งน้ำเพื่อระบบประปาหมู่บ้าน ประมาณ 12 ล้านลูกบาศก์เมตร , ส่งน้ำเพื่อสนับสนุนการประปาเทศบาลนครนครราชสีมา ประมาณ 8 ล้านลูกบาศก์เมตร , ส่งน้ำเพื่อการรักษาระบบนิเวศน์ตามลำน้ำธรรมชาติประมาณ 21 ล้านลูกบาศก์เมตร และส่งน้ำเพื่อการอุตสาหกรรมจำนวน 1.4 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้น้ำกับทุกภาคกิจกรรม ประมาณ160 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยมีกำหนดส่งน้ำตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2564 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ปีนี้ เขื่อนลำแชะจะมีปริมาณน้ำเหลือภายในเขื่อน สูงกว่าทุกปี แต่ต้องขอให้เกษตรกรและผู้ใช้น้ำ ช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัด และอย่าให้น้ำที่เขื่อนปล่อยไป ต้องเสียเปล่า เพื่อที่เขื่อนจะได้มีน้ำเหลือไว้ใช้ได้นานที่สุด

///////////////////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ / นครราชสีมา