เจ๋ง ! นร.โคราช กว่า 300 คน สร้างศิลปะกราฟฟิตี้ รับมหกรรมศิลปะนานาชาติ

นครราชสีมา – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงเรียนเสิงสาง ต.เสิงสาง อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา หนึ่งในโรงเรียนชื่อดังของจังหวัดที่มีชื่อเสียงด้านการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ โดยมีนักเรียนได้รับรางวัลจากการนำผลงานเข้าประกวดระดับนานาชาติเป็นจำนวนมาก จนเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย

ล่าสุด วันนี้ (17 กุมภาพันธ์ 2564) นายวีระยุทธ เพชรประไพ อาจารย์ประจำวิชาศิลปะ ได้นำนักเรียนกว่า 300 คนของโรงเรียนเสิงสาง ร่วมกิจกรรมศึกษาเรียนรู้ศิลปะแนวใหม่ที่เรียกว่า กราฟฟิตี้ (Graffiti) ซึ่งใช้สีสเปรย์พ่นเป็นรูปร่างต่างๆ หรือตัวอักษรตามจิตนาการ โดยแบ่งเป็นกลุ่มฝึกให้มีการทำงานร่วมกัน สร้างสรรค์ผลงานลงบนเฟรมไม้อัด ขนาด 2 เมตรคูณ 2 เมตร จำนวน 10 ผลงาน ซึ่งแต่ละผลงานล้วนแล้วแต่มีความสวยงามและเต็มไปด้วยแนวคิดสร้างสรรค์ เพราะนักเรียนส่วนใหญ่มีความชำนาญด้านศิลปะติดตัวกันอยู่แล้ว

นายวีระยุทธ เพชรประไพ อาจารย์ประจำวิชาศิลปะ ผู้ฝึกสอน กล่าวว่า ศิลปะแนว Graffiti Art เป็นงานศิลปะแนวใหม่ที่ยังไม่ได้แพร่หลายในสถานศึกษา ถือเป็นครั้งแรกของนักเรียนโรงเรียนเสิงสาง ที่ได้สร้างงานศิลปะแนวนี้ เป็นความท้าทายของเด็กๆที่ได้ทำงานศิลปะที่ยังไม่เคยทำและไม่เคยเรียนรู้มาก่อน โดยเป้าหมายการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะฝีมือการสร้างงานศิลปะแนว graffiti และเผยแพร่งานศิลปะสู่สาธารณชน สนับสนุนการขับเคลื่อน “โคราชเมืองศิลปะ” รวมทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์การแสดงมหกรรมศิลปะนานาชาติ Thailand Biennale Korat 2021 (อ่านว่า ไทยแลนด์ เบียนนาเล่ โคราช สองพันยี่สิบเอ็ด) ซึ่งจังหวัดนครราชสีมาจะเป็นเจ้าภาพในปีนี้ด้วย

สำหรับการสร้างสรรค์ผลงาน graffiti art ในครั้งนี้ นักเรียนโรงเรียนเสิงสางได้ร่วมกันทำงานเป็นกลุ่มลงบนเฟรมไม้อัด 10 ผลงาน ซึ่งผลงานที่เสร็จสมบูรณ์ จะนำไปจัดแสดงไว้บริเวณหอศิลป์เสิงสาง โรงเรียนเสิงสาง และจะนำสัญจรจัดแสดงในสถานที่อื่น ๆ ในจังหวัดนครราชสีมา ตามลำดับต่อไป

////////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ / นครราชสีมา