ในหลวง-ราชินี พระราชทานเครื่องเอกซเรย์เคลื่อนที่ระบบดิจิทัล พร้อมปฏิบัติงานภาคสนาม ให้ รพ.มหาราชโคราช รับมือการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ระลอกใหม่

นครราชสีมา-เมื่อเวลา 10.30 น. วันนี้ (7พฤษภาคม 2564) ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และคณะผู้บริหาร ข้าราชการ เข้ารับพระราชทานเครื่องเอกซเรย์เคลื่อนที่ระบบดิจิทัล จำนวน 1 เครื่อง หน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี พร้อมกล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ที่ทรงมีความห่วงใยพสกนิกรชาวไทยจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 เป็นวงกว้างในขณะนี้ ทำให้มีผู้ป่วยจำนวนมากขึ้น และพบภาวะปอดอักเสบเป็นจำนวนมาก จึงมีความจำเป็นต้องได้รับการตรวจภาพรังสีปอดให้ทันท่วงที เพื่อคัดแยกผู้ป่วยให้ได้รับการรักษาพยาบาลเร็วขึ้น ลดระยะเวลาในการรักษาพยาบาล และลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19

สำหรับเครื่องเอกซเรย์ระบบดิจิทัล เป็นเครื่องเอกซเรย์ระบบดิจิทัลที่ใช้เทคโนโลยีการประมวลผลแบบ AI Technology (เอไอ เทคโนโลยี) หรือปัญญาประดิษฐ์ สามารถส่งข้อมูลการวินิจฉัยของผู้ป่วยไปยัง Platform (แพลทฟอร์ม) ต่างๆ ช่วยแพทย์ทำการวิเคราะห์ ประเมินคัดกรองผู้ป่วย เพื่อต้องการตรวจหาร่องรอยของโรคด้วยเทคโนโลยีการประมวลผลแบบ AI Technology ซึ่งเครื่องจะทำการตรวจจับแสดงตำแหน่งที่พบความผิดปกติ ด้วยจุด Detection (ดีเท็คชั่น) แสดงผลผ่านหน้าจอทันที แพทย์สามารถมองเห็นภาพเอกซเรย์ของปอดของผู้ป่วยผ่านจอมอนิเตอร์ หาร่องรอยโรค หรือความผิดปกติของโรคได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว เพื่อลดขั้นตอนและระยะเวลาในการตรวจ ซึ่งถือว่าช่วยแบ่งเบาการทำงานและลดความเสี่ยงของแพทย์ได้เป็นอย่างดี

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ล่าสุด มีผู้ป่วยสะสม714 ราย รักษาหาย 330 ราย ยังคงรักษาอยู่ 380 ราย และพบผู้เสียชีวิต 4 ราย

/////////////////ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ / นครราชสีมา