ตามกระทิงเขาแผงม้า จุดชมคลองปลากลั้ง หลายครั้ง แต่ครั้งนี้ 13 ต.ค. 2564

หลังจากร่วมพิธีถวายพวงมาลาหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ในหลวงรัชกาลที่ 9

ระหว่างเดินทางกลับที่พัก บ้านไร่ สวัสดี คนดี อยู่ๆก็ นึกอยากเข้าไปถ่ายภาพกระทิง ขึ้นมาเฉยๆ วนรถเข้าเส้นทาง 304 มุ่งหน้าขึ้น วังน้ำเขียว และเลี้ยวเข้าเขาแผงม้า ใจหนึ่งก็คิดว่า พลาดมาถึง 3 ครั้ง

หมายถึง อุทยานปิด และช่วงนี้ฝน ตกตลอดเลย โชคไม่ดีก็ว่าได้ แต่วันนี้เมฆตั้งเค้ารอตั้งแต่ สี่โมงเย็น หน้าฝน ทางเข้าคลองปลากลั้ง แทบจำไม่ได้ เพราะถนนที่เคยเข้ามามันเปลี่ยนไปมาก นี่ถ้าเอารถขับ 2 มา คงวิ่งออกไปแน่นอน ทางเสียหาย มาก หมดฝนฤดูท่องเที่ยวหลังโควิดรอบ 3-4 นี้ อุทยานคงต้องหางบประมาณมาปรับปรุงถนนเป็นการใหญ่

วันนี้ เจ้าหน้าที่อุทยานบอกว่า ยังปิดในจุดชมวิว ให้ขับรถเลาะไปตามถนนเดิม ลงไปถึงฝายกั้นน้ำ แล้วค่อย วนรถกลับขึ้นมา กระทิงช่วงนี้เย็นๆ น่าจะเห็น เราก็ขอบอกขอบใจเจ้าหน้าที่ ที่ปักหมุดบอกแนะนำให้ มีน้องๆ จากนครนายก ขี่มอร์ไซค์ บิ๊กไบค์ นำล่องไป 2 คัน บอกว่า ตั้งใจมากที่จะมาดูกระทิง เราขับรถไปตามเส้นทางที่ขับ 4 บอกว่าถ้าฝนตกต้องรีบออกมา โดยเร็วมิฉะนั้นนอนกินข้าวลิงแน่นอน เรามีเวลาประมาณ 30 นาที ในการเข้าพื้นที่ ไม่ผิดหวังครับ

ปกติ ถ้าชมกระทิงบนจุดเจ้าหน้าที่ อุทยาน ดูจากกล้องส่องทางไกล มันไกลมากๆ กระทิง ตัวเท่าหัวไม้ขีด ยากจริงๆ

แต่วันนี้ ได้เห็นใกล้ พอสมควร เสียดายที่ฝนเตือนให้ เราต้องรีบขึ้นมา ก่อนฝนจะเทลงมาห่าโตๆ กระทิง ฝูงนี้ ประมาณ 30 ตัว มีจ่าฝูง นำทีม ออกมาเล็มหญ้า เดินทอดน่อง ไปเลาะรั้วไฟฟ้าด้านเนินเขา กระทิง เป็นสัตว์ป่า ที่รักสงบ เคี้ยวเอื้อง กินอาหารวันหนึ่ง เกือบ ร้อยกิโล ทุ่งหญ้าในอุทยานปีนี้ อุดมสมบูรณ์ พื้นที่กระจาย แยกฝูง กันออกไป อย่างกระจัดกระจาย จนบางครั้ง เขตุหากิน เข้าใกล้ ถึง ถนน 304 บางวันอาจเห็นกระทิงมาเล็มหญ้า ริมถนน

#่jaophoto #thaiphotographer
#siam360 #วังน้ำเขียว

ช่วงฤดูฝนในป่าเขาแผงม้า อุทยานแห่งชาติทับลาน จะมีอาหารการกินและแหล่งน้ำอุดมสมบูรณ์ ทำให้สัตว์ป่าน้อยใหญ่ออกมาหากินจำนวนมาก โดยเฉพาะฝูงกระทิง ที่จุดสกัดเขาสูงเขาแผงม้า บ้านคลองทราย ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา จะพากันออกมาหากินเป็นฝูงนับร้อยๆ ตัว
ซึ่งจุดสกัดเขาสูง-เขาแผงม้าแห่งนี้ เป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของจังหวัด ที่มีนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศจำนวนมาก เดินทางมาส่องดูกระทิงป่าขณะออกมาหากินหญ้าบริเวณลานเขาแผงม้า โดยจุดนี้จะหน้าผาสูงชัน สามารถส่องดูกระทิงได้อย่างชัดเจน ทางเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้าจึงจัดสถานที่จุดชมวิวเอาไว้รองรับ พร้อมกับนำรูปปั้นกระทิงป่าขนาดใหญ่ น้ำหนักกว่า 3 ตัน สูง 3 เมตร มาตั้งไว้โชว์เป็นแลนด์มาร์กให้นักท่องเที่ยวแวะเวียนมาถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก

“ส่วนช่วงเวลาที่เหมาะสมในการดูกระทิง คือช่วงเย็นเวลา 16.30 น.เป็นต้นไป ซึ่งหากตรงกับช่วงวันหยุดยาว จะมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาดูกระทิงยักษ์เขาแผงม้ากันมากกว่าปกติ แต่เนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝนแล้ว เส้นทางขึ้นลงเขามายังจุดชมกระทิงยักษ์จะค่อนข้างลาดชัน ฝนตกถนนจะลื่น จึงขอให้ขับขี่รถด้วยความระมัดระวังมากขึ้น เพื่อเดินทางมาชมกระทิงและเดินทางกลับอย่างปลอดภัย”