“บ้านไร่ สวัสดี คนดี” ผ่านโปรเจค ฟ้าทะลายโจร 25,000 ต้น กับ ศูนย์ฅนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกัน ไป ต้องขอบคุณ มูลนิธิเก้ายั่งยืน และ EarthSafe  ที่เป็นทุกกำลังใจ ให้กับ พวกเราในทุกๆ กิจกรรม

ลุงป๋อง เกษตรกร อาชีพที่ อาสา มาเป็นทัพหน้าในการพาเรา ไปรู้จักกับ วิถีเกษตรแบบพอเพียง วันนี้เริ่มต้นกับการเรียนรู้เรื่องการ ปลูกผัก เพื่อสร้างความรู้เรื่องเกษตร

วันนี้ มาดูการเตรียมดิน กับลุง ป่องเราได้เมล็ดพันธุ์ จากตลาด79 นำมาทดลอง เตรียมแปลง หมักดิน ที่ลุงป๋องบอกว่า ต้องฟื้นดินขึ้นมาเติมอากาศ ช่องว่างให้พรุนขึ้น และ นำขึ้วัว หรือปุ๋ยคอก มาเติม เพื่อเป็นการสร้างอาหารให้พืช สำคัญมากนะค่ะ ถ้าปลูกผัก การนำมูลวัว ควาย หรือ ไก่ มาใช้จะทำให้ได้ผัก เจริญเติบโต และน่ารับปรทานมากๆ เราไม่ใช่เคมี ใดๆ เรานำแนวคิดที่ดีๆ ของ พี่ไก่ สัณหจุฑา จิราธิวัฒน์ EarthSafe มูลนิธิรักษ์ดิน รักษ์น้ำ เป็นสารตั้งต้นในการ สร้างแรงบันดาลใจ ในการเดินทางครั้งนี้

ลุงป๋อง บอกว่า 1 อาทิตย์ เรากลับมาดู ว่า เม็ด หรือเบี้ยงผัก จะเจริญมากน้อยขนาดไหน แล้วจะ นำแยกไป ลงแปลงปลูกเลี้ยงให้โต เป็นผัก ต่อไป วัสดุที่ใช้ ลุงป๋อง เก็บหาใน พื้นที่ทั้งหมด การใช้ใบหญ้าแห้ง นำมาปัง แดด ให้เม็ด ช่วง แรก ก็หาง่ายๆ ไม่วุ่นวาย
เมล็ดผักที่นำมาทดลอง ปลูก ก็มี คะน้าฮ่องกง ผักสลัด ต่างๆ เป็นเมล็ด ที่ ขายซองละ 15 บาท