12 พฤษภาคม 2564 – นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มอบหมาย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2564 เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2564 ได้พิจารณาเห็นชอบผ่อนคลายในพื้นที่ที่มีศักยภาพได้แก่ ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี กรุงเทพฯ และบุรีรัมย์ ให้เป็นพื้นที่นำร่องเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนและมีใบรับรองการฉีดวัคซีน สามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวได้โดยไม่ต้องกักตัวได้ตั้งแต่ที่ 1 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจในพื้นที่และในภาพรวมของประเทศ

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงหลักการพิจารณาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ว่า จังหวัดประจวบคีรีขันธ์เป็นแหล่งพักผ่อนที่สำคัญของทั้งชาวไทยและต่างชาติ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ และเชื่อมโยงกับ จังหวัดเพชรบุรีและกรุงเทพฯ

น.ส.ไตรศุลี กล่าวต่อไปว่า ปัจจัยหลักที่จะทำให้การดำเนินการตามแผนสำเร็จได้ คือ ประชาชนและบุคลากรด้านการท่องเที่ยวในทุกพื้นที่จะต้องได้รับวัคซีนไม่ต่ำกว่า 70% ที่ประชุมจึงได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานเพื่อเตรียมความพร้อมการกระจายวัคซีนโควิด-19 ให้เป็นไปตามแผน พร้อมกันนี้ ที่ประชุมยังได้เห็นชอบในการสนับสนุนและผลักดันให้ดำเนินการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่บุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยให้ถือว่าเป็นบุคลากรด่านหน้าที่ต้องได้รับวัคซีนโดยเร็วในทุกจังหวัดเพื่อรองรับนโยบายเปิดประเทศ รวมทั้งเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ทั้งประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งหลังจากนี้จะนำข้อเสนอที่ผ่านการเห็นชอบแล้วเสนอต่อที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ภายในเดือนพฤษภาคมนี้ เพื่อพิจารณาต่อไป

โครงการ Hua Hin Recharge เป็นความร่วมมือของภาครัฐ การท่องเที่ยว โรงพยาบาลและสาธารณสุข และภาคเอกชนในธุรกิจท่องเที่ยวและการบริการในพื้นที่เทศบาลเมืองหัวหิน ให้ภาครัฐเร่งจัดหาวัคซีนสำหรับประชาชน

บุคคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และบุคคลากรในภาคธุรกิจการท่องเที่ยวในพื้นที่เทศบาลเมืองหัวหิน จำนวน 350,000 โดส เพื่อเริ่มทำการฉีดเข็มแรกภายในมิถุนายนนี้ โดยมีเป้าหมายให้พื้นที่เทศบาลเมืองหัวหินเป็นพื้นที่นำร่องต่อไปที่จะเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนครบถ้วนสามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวได้โดยไม่ต้องกักตัวได้ตั้งแต่ที่ 1 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจในพื้นที่และในภาพรวมของประเทศ

โครงการดังกล่าวได้ยื่นเสนอต่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล เมื่อวันที่ 22 เมษายน และต่อนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ เมื่อวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา และได้รับการพิจารณาเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมาให้ขยายผลครอบคลุมพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

“ในฐานะตัวแทนคณะทำงาน Hua Hin Recharge พวกเรามีความยินดีอย่างมากที่ภาครัฐให้ความสนใจและรับฟังโครงการฯ จนนำมาซึ่งการเดินหน้าจัดหาวัคซีนให้แก่ประชาชนและบุคคลากรในพื้นที่อย่างเร่งด่วนและเพียงพอต่อการเปิดเมืองหัวหินต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกครั้งให้ทันไตรมาสที่ 4 นี้ คาดว่า หากเป็นไปตามเป้าหมาย ในช่วงเดือนตุลาคม – ธันวาคม 2564 หัวหินจะมีนักท่องเที่ยวจากต่างชาติเดินทางเข้ามาถึง 100,000 คน สร้างรายได้แก่พื้นที่กว่า 1,200 ล้านบาท นับเป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจให้แก่ผู้ประกอบการและธุรกิจในทุกภาคส่วน รวมถึง การจ้างงานเกือบ 100,000 คน” นายกรด โรจนเสถียร กรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยและนายกสมาคมสปาไทย ในฐานะหนึ่งในหัวหน้าคณะทำงาน Hua Hin Recharge กล่าว

นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และหนึ่งในหัวหน้าคณะทำงาน Hua Hin Recharge ได้ให้ข้อมูลด้านสาธารณสุขดังนี้ “ในขณะนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ บุคลากรทางการแพทย์ รวมทั้งอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ได้เดินหน้าให้ข้อมูลและเชิญชวนประชาชนในพื้นที่มาลงทะเบียนเพื่อรับการฉีดวัคซีนได้ตั้งแต่ 7 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป โดยได้เปิดให้ลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่นหมอพร้อม สำหรับผู้ที่เป็นประชาชนตามเป้าหมาย ได้แก่ ผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปและผู้ที่อายุไม่ถึง 60 ปี แต่มีโรคใน 7 โรคที่ระบุ รวมถึงประชาชนคนไทยที่อาศัยหรือทำงานอยู่ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เป็น Whitelist ซึ่งมีประชาชนมาลงทะเบียนจำนวนมากขึ้นตามลำดับ”

เกี่ยวกับโครงการ Hua Hin Recharge

โครงการ Hua Hin Recharge เป็นความร่วมมือของภาครัฐ โรงพยาบาลและสาธารณสุข สมาคมท่องเที่ยว และภาคเอกชนในธุรกิจท่องเที่ยวและการบริการ ในพื้นที่เทศบาลหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการบริหารจัดการการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนในพื้นที่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมไปถึง การขอความเห็นชอบจากภาครัฐให้พื้นที่เทศบาลหัวหินเป็นพื้นที่ที่ได้รับการพิจารณาการจัดสรรวัคซีนอย่างเร่งด่วน จำนวน 350,000 โดส ให้สามารถเริ่มการฉีดวัคซีนได้ตั้งแต่มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป และครบถ้วนตามจำนวนเป้าหมาย ภายใน 30 กันยายน 2564 เพื่อให้พื้นที่เทศบาลหัวหินเป็นพื้นที่ที่สามารถเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วน ให้สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่ได้โดยไม่ต้องกักตัว ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป อันจะนำมาซึ่งการฟื้นฟูเศรษฐกิจและการจ้างงานทั้งในพื้นที่และภาพรวมของประเทศ

เทศบาลหัวหินมีความพร้อมในการให้บริการวัคซีนแก่ประชาชน โดยมีกำลังหลักได้แก่ โรงพยาบาลหัวหิน โรงพยาบาลซานเปาโล และโรงพยาบาลกรุงเทพฯ-หัวหิน รวมถึงอาสาสมัครสาธารณสุขอีกกว่า 400 คน ซึ่งมีความพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนให้บรรลุเป้าหมายแล้วเสร็จ นั่นคือจำนวน 70% ของประชากรในพื้นที่ และ 100% ของผู้ให้บริการในธุรกิจท่องเที่ยว เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ในเวลาที่ตั้งเป้าหมายไว้

คาดการณ์ว่า หากเทศบาลเมืองหัวหินสามารถต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยไม่ต้องกักตัวได้ ภายใน 1 ตุลาคมนี้ ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2564 จะมีนักท่องเที่ยวจากต่างชาติเดินทางเข้ามาถึง 100,000 คน สร้างรายได้แก่พื้นที่กว่า 1,200 ล้านบาท นับเป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจให้แก่ผู้ประกอบการ โรงแรม ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ร้านค้า และธุรกิจในทุกภาคส่วน รวมถึง การจ้างงานพนักงานและแรงงานในภาคธุรกิจบริการเกือบ 100,000 คน

การท่องเที่ยวถือเป็นรายได้หลักของหัวหินและการจ้างงานหลักในพื้นที่เทศบาลหัวหิน ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของประเทศไทย เป็นจุดหมายหลักทั้งของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ แม้ว่า หัวหินจะมีนักท่องเที่ยวชาวไทยมาพักผ่อน แต่โดยมากเป็นในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ จึงไม่เพียงพอต่อการขับเคลื่อนและจุนเจือเศรษฐกิจในพื้นที่ ในช่วงที่ผ่านมาจึงมีธุรกิจท่องเที่ยวและการบริการ ห้างร้าน ผู้ประกอบการมากมายต้องปิดกิจการ ลูกจ้างถูกเลิกจ้างจำนวนมาก เทศบาลเมืองหัวหินจึงจำเป็นต้องรับวัคซีนอย่างเร่งด่วน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ (herd immunity) เพื่อป้องกันการแพร่ในพื้นที่และเพื่อความปลอดภัยทั้งของคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยว และทำการเปิดเมืองเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว ไม่เพียงแต่ชาวไทย แต่รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ จึงจะเพียงพอที่จะทำให้เศรษฐกิจของหัวหินขับเคลื่อนต่อไปได้

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

เกวลิน สุขุมจิตตานนท์ โทร 081-299-0093

โสฬสา พึ่งสุพรรณ โทร 094-564-2422

เลขาอนุกรรมการฝ่ายงานประชาสัมพันธ์ โครงการ Hua Hin Recharge

อีเมล [email protected]