เป็นการบ้านที่ติดค้างพี่น้องชาวสูงเนินมา 1 ปีเต็ม กับการส่งมอบนิทรรศการภาพถ่ายถาวร ในอาคารเรือนรักษ์รถไฟ สูงเนิน ที่ครูเจี๊ยบ พรนิภาพ ฉะกระโทก ครูผู้ทุ่มเท กับการสร้างเรื่องเล่า ความภูมิใจ ความเป็นดินแดนแห่ง ศรีจนาษะ ที่สูงเนิน ดินแดนที่เป็นจุดกำเนินของ เมืองโคราช เดิม ก่อนที่จะย้ายไปในโคราช ปัจจุบัน (สมัยสมเด็จพระนรายณ์มหาราช)
           ที่สำคัญ คือ สูงเนินกำลังจะได้ เป็นมรดกโลก จีโอปาร์ค ธรณีวิทยา เมืองที่ มีตำนานตั้งแต่ยุคหินเก่า ยุคไดโนเสาร์ ยุคสำริด ยุคทวาราวดี ยุคเขมร อยุธยา และ รัตนโกสินทร์
            ด้วยในเดือนนี้ จะมีการพิจารณา จากยูเนสโก ที่จะพิจารณา ให้ เรือนรักษ์รถไฟ จะเป็นส่วนหนึ่งของ เส้นทางจีโอปาร์ค ให้ช่วยเล่าเรื่องส่งต่อ ไปไหว้พระนอน ไปชมปราสาทเมืองเก่า ปราสาทโนนกู่ ปราสานเมืองแขก รวมถึงไปชม ซากไดโนเสาร์ ที่บ้านส้มกกงาม
วันนี้โชคดี ที่ เจอคณะ ธกส.นครราชสีมา มาประเมินเส้นทางการท่องเที่ยว ได้แลกเปลี่ยน ก็ถึงบางอ้อ ว่า จีโอปาร์คยิ่งใหญ่ มันเกี่ยวพันกับวิถีชุมชนไปมากมาย ไปเกี่ยวข้องกับการเกษตร ดินที่ปลูกพืช ทราย กรวด ในน้ำ มันสามารถอธิบาย ความเป็นอยู่ ความอุดมสมบูรณ์ แห่งการดำรงชีพ ความอุดมสมบูรณ์ ของระบบชีวะ จนถึงอธิบายเศรษฐกิจในปัจจุบันได้
              ขอบคุณมูลนิธิภาพถ่ายแห่งประเทศไทย มูลนิธิเก้ายั่งยืน การรถไฟแห่งประเทศไทย เรือนรักษ์รถไฟ สูงเนิน ที่ร่วม สร้างพื้นที่ในการเล่าเรื่องด้วยภาพ ของช่างภาพ ที่เกิดในอ.สูงเนิน ต.กุดจิก โคราช นำภาพเก่าไปปรับปรุง เพื่อให้กลับมารับใช้สังคมปัจจุบัน ด้วยสื่อร่วมสมัย ระบบคิวอาร์โค้ท
และขอเชิญชวน ชมภาพ ของกระผม ชุดในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้มอบไว้ให้กับ เรือนรักษ์รถไฟ ได้บอกว่า ครั้งหนึ่ง เคยได้เป็นข้ารองพระบาท รับใช้ในการบันทึกภาพ ของเจ้านาย ในช่วงทำงานเป็นสื่อหนังสือพิมพ์ ที่ เดอะเนชั่น 27 ปี สำนึกรักบ้านเกิด เติมเต็ม กับพี่น้องคนสูงเนิน
             สุดท้ายขอขอบคุณ เทศบาลตำบลกุดจิก อ.สูงเนิน นายกเทศมนตรี ดร.ภัทรพล บัญชาจารุรัตน์ ที่ส่งน้องๆ มาช่วยติดตั้ง นิทรรศการถึง 3 วัน
             พี่สุจินตนา จรรยาทิพย์สกุล ประธานมูลนิธิเก้ายั่งยืน นำทีม พี่น้อย อรกัลยา เลิศฤทธิ์ศิริกุล (เสาบุญ คนสูงเนิน และ พี่ไฝ นส. ประไพพิศ ไวนิทรา เป็นกัลยาณมิตร ในการ ช่วยเติมเต็มให้ เรือนรักษ์รถไฟ เข้มข้น และมีพลังในการ จุดประกายให้ นักท่องเที่ยว เยาวชน ได้ รู้จัก สูงเนิน อาณาจักร ศรีจนาษะ สืบไป