ป้าม่อม ศรัญญา ประเสริฐ หมอนวดนายกฯ น้าชาติ

ป้าม่อม หรือ ศรัญญา ประเสริฐ วัย 60 ปี เต็ม หมอนวดแผนโบราณ มือทอง หมอนวดประจำตัวน้าชาติ พล.อ ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี ย้อนเวลา เล่าถึงความประทับใจในช่วงปี 2531-2534 ที่เป็นขาประจำในทุกๆวันหยุดที่จะเดินทางเข้า ออก ซ.ราชครู ในทุกสัปดาห์
ป้าม่อม เล่าอย่างมีความสุข จำเรื่องราวเหมือนเพิ่งผ่านไป ความประทับใจ ในตัว น้าชาติ นายก เมืองโคราชที่ถูก รสช.ปฏิวัติ ยุคทองของเศรษฐกิจไทย ตำนานวลี เปลี่ยนสนามรบเป็นสนามการค้า นายกที่ราคาที่ดิน พุ่งเป็นร้อย เป็นพันเท่า เป็นยุค นิกค์ หรือ ยุคอุตสาหกรรม การขายตัวของประเทศไทย ทั้งแนวดิง และแนวระนาบ วันที่คนไทย ลืมตาอ้าปาก เดินทางไปไหนมาไหน ด้วยการเริ่มขยายถนนมิตรภาพ ประตูอีสาน เป็น 4 เลน
ความกินดีอยู่ดี ในวันวาน ป้าม่อม สะท้อน และบอกว่าถ้าย้อนเวลาได้ จะขอมาจับจองที่ดิน สักแปลงใหญ่ๆ แต่ด้วยสมัยนั้นอายุ อยู่ในวัยทำงาน ไม่คิดอะไรมาก เป็นคนสูงเนิน เดินทางเข้า กรุงเทพ ไปทำงาน เริ่มจาก พนักงานบัญชี แต่ด้วยความสนใจในศาสตร์การนวด และอยากรู้เรื่องความสวยความงาม จึงได้ ศึกษาความรู้เพิ่มเติม ทำให้ได้วิชาการนวดน้ำมัน ซึ่งสมัยนั้น จะได้ค่าแรงสูงมากๆ และเป็นศาสตร์ของ กลุ่มไฮโซเท่านั้น จำกัด การให้บริการกับ ผู้มีรายได้สูงๆ

ทำให้ป้าม่อม ผันชีวิต ไปเรียน ไปซ้อม จน เข้าขั้น กลายเป็น หมอนวดน้ำมัน ตัวจริง ของคลับดังยานปากซอย พลหลโยธิน 5 ฝีมือระดับมือทอง ที่ คุณหรีด ได้ให้ลองเข้าไปนวดน้าชาติ ถึงบ้าน ในซอยราชครู การนวดคลายเส้น ด้วยน้ำมันช่วย ผ่อนคลาย และทำให้ เรียกพลัง ให้กับ ผู้สูงวัยได้เป็นอย่างดี ทำให้ น้าชาติ ปักธงเรียก ม่อม ให้มาช่วยนวด ถึง 4 ปีเต็ม

วันนี้ ศรัญญา หรือ ป้าม่อม ที่ รพ.สต เทศบาลตำบลกุดจิก มักเรียกขาน รหัสที่ นักท่องสนามนวดแผนไทย จะเรียกขอบริการ ด้วยฝีมือ และลงน้ำหนัก การรู้จักเส้น ในระบบร่างกาย รวมถึง การช่างเจรจา มีมนุษย์สัมพันธ์ ทำให้ป้าม่อมมีคิวนวดที่ต้องโทรไปจองล่วงหน้า ป้าม่อมมีลูกค้าประจำ พอสมควร ติดใจในฝีมือการนวด จนได้เปิดให้บริการที่บ้าน หลังเวลาทำงาน ที่ รพ.สต ก็จะใช้บ้านเปิดให้บริกานวดแผนไทย ต่อ โดยทั้งนี้ ป้าม่อม ได้ใบอนุญาต การเปิดให้บริการหนึ่งเดียว ของ ตำบลที่บอกว่าภาคภูมิใจมากๆ ทั้งนี้จะยังคงหาเลี้ยง ชีพ ด้วยอาชีพนี้สืบไปจนกว่าจะนวดไม่ไหว