โตโน่ ภาคิน รับโอนเงินบริจาค 1 แสนบาท ให้ ฌอน บูรณะหิรัญ ช่วยไฟป่าที่เชียงใหม่จริง วอนอีกฝ่ายชี้แจงข้อเท็จจริง เผยตอนนี้ยังเห็นเป็นเพื่อน

จากกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตถึงความไม่โปร่งใส เกี่ยวกับการระดมทุนเพื่อบริจาคช่วยไฟป่า และ โควิด 19 ของ ฌอน บูรณะหิรัญ ไลฟ์โค้ชคนดังในโลกโซเชียล ที่ออกมาชี้แจง ว่าได้ยอดเงินบริจาคตลอดโครงการรวมแล้ว 875,741.53 บาท แต่มีคนมองว่า เจ้าตัวมีผู้ติดตามเพจเป็นจำนวนมาก ยอดเงินไม่น่าจะมีเพียงเท่านี้ พร้อมโยงไปถึงนักร้องนักแสดงหนุ่ม โตโน่ ภาคิน ที่แค่คนเดียวก็ช่วยบริจาคถึง 1 แสนบาท เข้าไปแล้ว

ล่าสุด (2 กรกฎาคม 2563) โตโน่ ภาคิน ก็ออกมาตั้งโต๊ะแถลงข่าวชี้แจงถึงประเด็นที่ได้โอนเงินบริจาคให้กับ ฌอน บูรณะหิรัญ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยนักแสดงหนุ่มเผยว่า ตอนนั้นเห็นข่าวก็โอนเงินไป แต่ไม่ได้โชว์สลิปให้ใครเห็น เพราะมองว่าไม่จำเป็น ว่ารู้จักกับ ฌอณ เมื่อครั้งที่อีกฝ่ายมาร่วมงาน เก็บรัก ซึ่งเป็นการเก็บขยะทั่วประเทศเมื่อปีที่แล้ว อีกฝ่ายไดเรกต์อินสตาแกรมมาว่าอยากมาช่วย ก็ได้เจอกันที่เชียงใหม่ วันนั้นเราเองก็ไปถ่ายรายการให้เขาด้วย เพื่อหวังให้คนได้รู้จัดโครงการเยอะ ๆ

ถามว่าเสียความรู้สึกไหมการที่บริจาคเงินไปแล้วกลายเป็นเรื่องดราม่า ตนมองว่า ถ้าฌอนเอาหลักฐานมาชี้แจงแล้วเงินที่เราจะเอาไปช่วยคนเชียงใหม่มันกลายเป็นเอาไปทำเพื่อตัวเอง ซื้อบ้าน เอาไปซื้อรถ เอาไปซื้อนาฬิกา ตรงนี้ตนก็คงเสียความรู้สึก แต่ว่าตอนนี้เขายังไม่ได้เอาหลักฐานมาชี้แจง ณ ตอนนี้ตนก็หวังว่ามันจะไม่เป็นแบบนั้น

โตโน่ เผยว่า ตอนนั้นเราบอกเขาไปว่า ถ้าผมจะช่วย ผมโอนเงินเข้าบัญชีฌอนเลย แล้วให้ฌอนเอาเงินไปทำให้เกิดประโยชน์ แต่วิธีการหลังจากนั้นเขาจะเปิดบัญชีใหม่ที่เป็นชื่อของ ฌอน แล้วให้ทุกคนบริจาคในบัญชีนี้ มันก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรหากเขาเอาเงินไปใช้ในทางที่ถูก ไม่โกง ก็มองว่ามันไม่เป็นปัญหา สิ่งสำคัญคือเจตนาและการกระทำที่จะไปช่วยเหลือต่อว่า โปร่งใส ถูกต้องไหม อันนี้พูดรวมหมายถึงทุก ๆ โครงการ

สำหรับตนตอนนี้ยังไม่คิดแจ้งความว่าเป็นผู้เสียหาย แต่ถ้าฌอนเอาหลักฐานมาชี้แจงให้ทุกคนเห็นแล้ว และถ้าเอาเงินไปใช้เพื่อตัวเองจริง ผิดก็ว่าไปตามผิด แต่สำหรับในเรื่องของความเป็นเพื่อนใน ตนเชื่อว่าทุกคนเคยทำผิด และการคบเพื่อน เราไม่ได้คบแค่ตอนที่เขาดี เขาเด่น แค่อย่างเดียว ในตอนที่เขาล้มหรือเขาพลาดเขาก็ยังเป็นเพื่อนเรา แต่ถ้าเพื่อนไปสร้างความเดือดร้อน มีผลกระทบกับคนอื่น เขาก็ต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่ทำ ผมก็ต้องบอกว่าเขาผิด แต่ไม่เกี่ยวกับความเป็นเพื่อน

ถามว่าหลังจากโอนเงินไปแล้วได้ติดตามความคืบหน้าไหม ตอนนั้นไม่ได้ถามอะไรเขาไป แต่ก็ได้เห็นว่ามีคลิปที่ออกมา เพราะตอนนั้นก็เกิดเรื่องหลายเรื่อง เราก็ไปโฟกัสที่เรื่องอื่นอยู่ แต่ถามว่าถ้าเขาโกงขึ้นมาจริง ๆ ก็ยอมรับว่าตนเสียความรู้สึก ถึงขึ้นจะเลิกคบเลยไหม สำหรับตนแล้วเขาก็ยังเป็นเพื่อนอยู่เหมือนเดิม ถ้าเขาผิดจริงก็ให้เขารับผิดและรับผิดชอบเรื่องต่าง ๆ ไป ผิดก็คือผิด เพื่อนก็คือเพื่อน มันไม่ได้เกี่ยวว่า มึงพลาดแล้ว มึงไม่ใช่เพื่อนกู

ตอนนี้ตนรู้สึกว่า รอให้เขาออกมาชี้แจงและอธิบายด้วยตัวเองก่อน ตนเองก็ไม่ได้ไปถาม ไม่ได้ไปอะไร เพราะยังไงเขาต้องออกมาอธิบายอยู่แล้ว แต่ยอมรับว่า ส่วนตัวก็แคลงใจกับข่าวที่ออกมาเหมือนกัน ก็ไม่อยากให้เป็นไปตามในข่าว ตอนนี้คงต้องรอความชัดเจนจากเขาก่อน